Vùng Đông Nam Bộ - Vững tin bước vào kỷ nguyên mới

Với vai trò là 'đầu tàu' kinh tế quốc gia, luôn khẳng định vị thế dẫn đầu trong phát triển kinh tế cả nước, năm 2024 mặc dù đã đạt được những thành tựu nổi bật quan trọng, nhưng để bứt phá bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình cùng cả nước, các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ vẫn đang còn nhiều việc phải quyết liệt làm ngay trong năm 2025. Vấn đề là phải tháo gỡ càng sớm càng tốt những 'điểm nghẽn' về đẩy mạnh liên kết vùng, giải quyết vấn đề hạ tầng giao thông và giải ngân đầu tư công…

Mô hình cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh tư liệu

Mô hình cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh tư liệu

Đầu tư hạ tầng "khủng"

Năm 2024, vùng Đông Nam Bộ không chỉ duy trì vai trò động lực kinh tế mà còn tiên phong với mô hình tăng trưởng dựa trên đổi mới và sáng tạo. Với hơn 21.000 dự án FDI, tổng vốn đăng ký vượt 189 tỷ USD, khu vực này là điểm đến hấp dẫn nhờ hạ tầng hiện đại, nhân lực chất lượng cao và môi trường đầu tư minh bạch.

Thu nhập bình quân đầu người cao hơn gấp đôi mức trung bình cả nước

Năm 2024, vùng Đông Nam Bộ có tổng thu ngân sách đạt hơn 733.000 tỷ đồng, chiếm 42,2% tổng thu quốc gia, vượt dự toán 3,6%. Xuất khẩu tăng trưởng mạnh, đạt 115,7 tỷ USD, chiếm 31% kim ngạch cả nước, tăng 11% so với năm trước. Mặc dù chỉ chiếm 9% diện tích và 20% dân số, nhưng vùng này đóng góp hơn 30% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cả nước. Thu nhập bình quân đầu người tại khu vực đạt trên 7.500 USD/năm, cao hơn gấp đôi mức trung bình cả nước.

Với tiềm năng, lợi thế vượt trội, bằng nhiều nỗ lực phấn đấu khai thác tiềm năng, nguồn lực của mỗi địa phương, vùng Đông Nam Bộ luôn khẳng định vị thế dẫn đầu trong phát triển kinh tế, là khu vực kinh tế năng động và sáng tạo, đóng góp lớn vào sự phát triển của đất nước.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tại thời điểm cuối năm 2024, các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ vẫn phải đối mặt nhiều thách thức, vẫn còn rất nhiều việc phải làm ngay. Đó là, hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, kết nối vùng còn hạn chế, giải ngân đầu tư công chậm và hệ sinh thái logistics chưa đáp ứng nhu cầu lưu chuyển hàng hóa... thực sự là những điểm nghẽn cần tháo gỡ cho sự phát triển. Do vậy, ngay từ năm 2025, Đông Nam Bộ phải tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn, ưu tiên các dự án liên kết vùng và huy động nguồn lực từ trung ương lẫn địa phương để tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy phát triển bứt phá. Nếu sớm giải quyết ách tắc, xóa bỏ các điểm nghẽn trên, kỳ vọng sẽ làm thay đổi diện mạo Đông Nam Bộ trong kỷ nguyên mới.

Theo phân tích của các chuyên gia, việc liên kết vùng cần phải xúc tiến nhanh, mạnh hơn nữa khi tại huyện Cần Giờ, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với vốn đầu tư 113.000 tỷ đồng đã định hình chủ trương trở thành trung tâm vận tải biển hiện đại, giúp Việt Nam tăng vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Sân bay Long Thành - "siêu dự án" với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, đang được đẩy nhanh tiến độ để đưa vào vận hành giai đoạn 1 năm 2025, kỳ vọng phục vụ 25 triệu lượt hành khách mỗi năm, tạo cú huých cho ngành hàng không vận tải và du lịch cả nước.

Không chỉ phát triển cảng biển và hàng không, các dự án giao thông đường bộ và đường sắt cũng thúc đẩy sự kết nối trong vùng. Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài (19.600 tỷ đồng) không chỉ giảm ùn tắc mà còn mở cửa ngõ đường bộ giao thương các nước ASEAN.

Liên kết tạo động lực bứt phá

Toàn cảnh đại công trường sân bay Long Thành sau 1 năm thi công. Ảnh tư liệu

Toàn cảnh đại công trường sân bay Long Thành sau 1 năm thi công. Ảnh tư liệu

Mới đây phát biểu tại hội nghị điều phối vùng cuối năm 2024, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho rằng, để khẳng định vai trò, vị thế đầu tàu, thời gian qua, các tỉnh, thành phố trong vùng đã phát huy được lợi thế, tập trung vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hội nhập quốc tế và xây dựng các mô hình hợp tác hiệu quả. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Nên, để phát triển nhanh, bền vững cần có sự liên kết vùng xứng tầm. Đây là yếu tố quan trọng, cần thống nhất cao về phát triển và liên kết các tỉnh, thành trong vùng.

Liên kết này không chỉ giúp phát huy lợi thế riêng biệt của từng địa phương mà còn tạo động lực phát triển chung cho cả nước. Do đó, các địa phương trong vùng, chủ đạo là TP. Hồ Chí Minh cần thay đổi tư duy và nhận thức trong toàn hệ thống chính trị vùng Đông Nam Bộ, đảm bảo mỗi quyết sách của từng địa phương phải tính đến lợi ích chung, nhằm thúc đẩy phát triển toàn vùng và thu hẹp chênh lệch giữa các tỉnh, thành phố.

Bên cạnh đó, nhiệm vụ trọng tâm cần, làm quyết liệt, làm có hiệu quả là việc phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương trong triển khai các mô hình, cơ chế chính sách mới, chia sẻ kinh nghiệm để toàn vùng phát triển nhanh chóng và bền vững. Đặc biệt là ưu tiên kết nối hạ tầng giao thông, đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi số và đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Người đứng đầu các địa phương trong vùng tự tin và cùng cam kết rằng, đến thời điểm này, không thể chần chừ nữa, mà phải tăng tốc đầu tư, đặc biệt là đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ kết nối các tuyến đường đến sân bay quốc tế Long Thành và các cảng biển và các con đường khác giáp ranh với TP. Hồ Chí Minh. Việc tổ chức thực hiện là yếu tố then chốt, yêu cầu phải "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm" và tăng cường kiểm tra, đôn đốc để xử lý kịp thời các điểm nghẽn.

Hoàn thiện hạ tầng gia thông là khâu chiến lược

Nghị quyết 98 của Quốc hội đã tạo cho TP. Hồ Chí Minh những cơ chế đặc thù rộng mở để thành phố bứt phá. TS. Trần Du Lịch - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn thực hiện Nghị quyết 98, cho biết: "Bước ngoặt của khu vực nằm ở khâu hoàn thiện hạ tầng giao thông chiến lược. Đây là bàn đạp để Đông Nam Bộ bứt phá trong kỷ nguyên mới. Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp bách cho các địa phương trong vùng phải đổi mới tư duy, phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ những "điểm nghẽn", thúc đẩy sự kết nối vùng mạnh mẽ hơn, hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số.

Còn Theo TS. Phạm Trần Hải - Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh, những dự án hạ tầng giao thông mới trở thành hiện thực sẽ tạo hiệu ứng cho cực tăng trưởng rất lớn cho vùng Đông Nam Bộ. Đặc biệt, các công trình hiện đại còn thu hút đầu tư và cải thiện chất lượng sống, hướng tới mục tiêu công nghệ cao và phát triển bền vững.

Gia Cư

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/vung-dong-nam-bo-vung-tin-buoc-vao-ky-nguyen-moi-168843.html