Vững tâm thế bước vào kỷ nguyên truyền thông số

Hòa chung dòng chảy của báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí tỉnh Điện Biên đã không ngừng lớn mạnh, khẳng định vị thế và vai trò quan trọng trong đời sống chính trị, xã hội của tỉnh. Trước những vận hội và thách thức của kỷ nguyên số, đội ngũ người làm báo ở Điện Biên chủ động, sẵn sàng đổi mới để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của độc giả; phụng sự sự nghiệp xây dựng và phát triển địa phương.

Kỹ thuật viên, biên tập viên Báo Điện Biên Phủ thực hiện khâu hậu kỳ cho tác phẩm đa phương tiện.

Kỹ thuật viên, biên tập viên Báo Điện Biên Phủ thực hiện khâu hậu kỳ cho tác phẩm đa phương tiện.

Trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành, báo chí tỉnh phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay, toàn tỉnh có 2 cơ quan báo chí (Báo Điện Biên Phủ, Tạp chí Văn nghệ Điện Biên) cùng 13 văn phòng đại diện, phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí Trung ương với gần 200 nhà báo, phóng viên, biên tập viên trực tiếp tác nghiệp.

Các ấn phẩm báo chí của tỉnh ngày càng được đổi mới, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức và hấp dẫn hơn với độc giả. Từ báo in truyền thống, phát thanh, truyền hình, các cơ quan báo chí đã nhanh chóng phát triển các loại hình báo chí điện tử, truyền hình internet, các nền tảng mạng xã hội... đưa thông tin đến với công chúng nhanh chóng, đa chiều và có tính tương tác cao.

Trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước và của tỉnh, báo chí cả nước nói chung và báo chí Điện Biên nói riêng đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức. Sự bùng nổ của công nghệ thông tin, sự phát triển của mạng xã hội và những biến động khó lường của tình hình thế giới đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao. Thách thức lớn nhất hiện nay là cuộc cạnh tranh thông tin ngày càng khốc liệt. Thông tin không chỉ đến từ các cơ quan báo chí chính thống mà còn từ các nguồn trên không gian mạng, đòi hỏi báo chí phải nỗ lực khẳng định vai trò là dòng thông tin chính thống, chuẩn xác và đáng tin cậy. Áp lực về tốc độ cũng đòi hỏi người làm báo phải nhanh nhạy nhưng vẫn phải đảm bảo tính chính xác, không sa vào “bẫy” tin giả. Bên cạnh đó, yêu cầu của công chúng ngày càng cao hơn. Độc giả hiện đại không chỉ muốn biết “cái gì” đã xảy ra mà còn muốn biết “tại sao”, “như thế nào” và “giải pháp là gì”. Điều này đòi hỏi người làm báo phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng tác nghiệp đa phương tiện (viết, chụp ảnh, quay phim, dựng video, làm đồ họa...) có tư duy phân tích và kiến thức chuyên sâu để tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng, có chiều sâu.

Trước guồng quay đó, quyết tâm của người làm báo Điện Biên không chỉ dừng lại ở nhận thức mà đã được thể hiện bằng hành động mạnh mẽ và những kết quả ấn tượng. Minh chứng rõ nét nhất là sự phát triển vượt bậc của các nền tảng số tại Báo Điện Biên Phủ. Nhà báo Trịnh Thị Huyền, Biên tập viên phụ trách sản xuất nội dung số (Báo Điện Biên Phủ) chia sẻ: “Chúng tôi đã xây dựng hệ sinh thái số vững chắc. Kênh youtube Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh hiện đã có 228.000 lượt đăng ký, kênh TikTok đạt 23.000 người theo dõi với hơn 207.000 lượt thích và fanpage chính thức trên facebook cũng thu hút 128.000 người theo dõi. Trung bình mỗi tháng, kênh youtube tăng hơn 10.000 lượt theo dõi mới - một con số thể hiện sự quan tâm rất lớn của công chúng, trong đó có cả khán giả nước ngoài”.

Trên các nền tảng mạng xã hội, chúng tôi ưu tiên đăng tải mọi thông tin thời sự nóng hổi, bám sát hơi thở cuộc sống. Riêng fanpage facebook có nội dung rộng hơn, chú trọng vào các vấn đề độc giả thực sự quan tâm. Kênh youtube là nơi đăng tải các chương trình chuyên đề, phóng sự chuyên sâu do đơn vị sản xuất và toàn bộ chương trình thời sự. Việc này đã tạo ra hiệu ứng tương tác khổng lồ, đưa thông tin của tỉnh nhà lan tỏa mạnh mẽ. Ngoài các nội dung sản xuất, chúng tôi còn tiến hành livestream, tiếp sóng các chương trình văn hóa nghệ thuật, sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh trên youtube. Điều này giúp khán giả có nhiều lựa chọn hơn thay vì chỉ ngồi trước màn hình ti vi như trước, tăng cường sự kết nối và tương tác trực tiếp chỉ với một thiết bị di động.

Từ cuối năm 2024, ấn phẩm Báo Điện Biên Phủ điện tử đổi mới mạnh mẽ. Xác định “đứng yên là tụt hậu”, đội ngũ phóng viên, biên tập viên Báo Điện Biên Phủ điện tử chủ động học hỏi thường xuyên. Thay vì chờ đợi, họ tự tìm tòi, tham gia các khóa đào tạo, học hỏi lẫn nhau để từ một nhà báo chỉ biết viết hoặc chỉ biết quay phim, trở thành một phóng viên đa năng, có thể tác nghiệp độc lập trên mọi nền tảng. Đồng thời, họ trăn trở tìm ra những góc nhìn mới, những cách thể hiện độc đáo để tạo ra các tác phẩm báo chí có chiều sâu, có sức ảnh hưởng. Từ những bài phân tích chuyên sâu, những tuyến bài công phu đến những sản phẩm đồ họa tương tác (infographic/megastory), sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để sản xuất nội dung số…

Tuy nhiên, sự phát triển như vũ bão AI đang mang đến thêm những trăn trở sâu sắc cho những người làm báo. Nhưng trăn trở lớn hơn không phải ở nguy cơ bị thay thế, mà ở việc làm sao để giữ vững giá trị cốt lõi của nghề báo, làm sao để giữ được “linh hồn” của mỗi tác phẩm báo chí. Nhà báo Phạm Ngọc Dương, Biên tập viên (Báo Điện Biên Phủ) chia sẻ: AI ngày càng thông minh hơn, tạo ra những nội dung ngày càng tinh vi, từ bài viết đến hình ảnh, video. Vậy thì vai trò cốt lõi của nhà báo trong tương lai cũng phải có sự thay đổi. Chúng ta phải tập trung nhiều hơn vào những phẩm chất, những giá trị độc đáo mà máy móc khó thay thế được, ví dụ như khả năng phân tích sâu sắc, sự thấu cảm, đạo đức nghề nghiệp, đặc biệt là việc xây dựng lòng tin đối với độc giả. Hơn nữa, báo chí không chỉ là thông tin mà còn là cảm xúc, là sự kết nối giữa con người với con người. Đó là điều mà AI, dù thông minh đến đâu, cũng không thể thay thế được.

Trong buổi gặp mặt kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã khẳng định vai trò quan trọng của báo chí trong sự phát triển của tỉnh nhà. Cùng với đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã đưa ra những định hướng mang tính chiến lược cho các cơ quan báo chí: Các cơ quan báo chí phải không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, ứng dụng hiệu quả công nghệ số; chú trọng phát triển báo chí đa phương tiện phù hợp với xu hướng tiếp nhận thông tin hiện đại, chuyển đổi mô hình hoạt động báo chí truyền thống sang báo chí số nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền. Đặc biệt, chuyển từ báo chí “phản ánh” sang báo chí “kiến nghị” và báo chí “giải pháp” để nâng tầm, nâng cao chất lượng hoạt động báo chí tỉnh nhà.

Đây không chỉ là sự ghi nhận, mà còn là kim chỉ nam, là định hướng cụ thể để báo chí Điện Biên tiếp tục hành trình đổi mới. Với nền tảng vững chắc, tâm thế chủ động của đội ngũ người làm báo và sự định hướng chiến lược từ lãnh đạo tỉnh, tin tưởng rằng báo chí Điện Biên sẽ tự tin bước vào kỷ nguyên số, tiếp tục là cầu nối tin cậy giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng Điện Biên ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Diệp Chi

Nguồn Điện Biên Phủ: https://baodienbienphu.vn/bai-thuong/chinh-tri/vung-tam-the-buoc-vao-ky-nguyen-truyen-thong-so