Vướng lao lý vì tự mở lối đi qua đường sắt

Để thuận tiện cho việc đi lại vào bãi phế liệu của mình tại xã Lê Thiện, huyện An Dương (Hải Phòng), Trường tự ý mở lối đi bằng bê tông qua tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội. Hành vi của Trường khiến một người bị tàu hỏa đâm tử vong.

Tự ý mở lối đi qua đường sắt

Những ngày qua, người dân sống tại xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP Hải Phòng bàn tán xôn xao về câu chuyện anh Nguyễn Văn Trường (SN 1985, trú tại xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP Hải Phòng) – chủ bãi phế liệu ven quốc lộ 5 vừa bị tòa án tuyên mức 18 tháng tù treo. Đây là lần đầu tiên ở địa phương, một người mở lối đi qua đường sắt bị đưa ra xét xử, phải chịu án tù.

Nguyễn Văn Trường tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Nguyễn Văn Trường tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Chia sẻ với PV, người dân sống tại xã Lê Thiện cho biết, không phải đến phiên xét xử, mà sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại lối mở vào bãi phế liệu của anh Trường, người dân nơi đây đã tự bảo nhau không xâm phạm vào hành lang giao thông. Bởi việc này có thể khiến người khác mất mạng, còn bản thân vướng vòng lao lý.

Trước đó, năm 2012, Nguyễn Văn Trường thuê 100m2 đất nông nghiệp tại xã Lê Thiện, cạnh tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội với mục đích để trồng cây, mua bán xăng dầu, phế liệu.

Sau đó, Trường mở lối đi bằng bê tông dài khoảng 10m, rộng 2m từ bãi phế liệu đến quốc lộ 5A, cắt ngang qua đường ray tàu hỏa tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội. Tại đoạn giao với đường sắt, Trường tháo dỡ thanh chắn tôn hộ lan chắn sóng để mở lối đi vào bãi phế liệu.

Tháng 6/2023, Xí nghiệp Quản lý đường bộ Việt Nam phát hiện lối đi tự mở của Trường nên đã tiến hành hàn gắn lại tôn hộ lan chắn sóng nhưng Trường vẫn tiếp tục tháo thanh chắn, mở lối đi.

Đến ngày 22/12/2023, UBND xã Lê Thiện yêu cầu Trường dừng các hoạt động mua bán xăng dầu, phế liệu và tháo dỡ công trình trên hành lang quốc lộ 5. Dù đã chấp hành, nhưng một thời gian sau đó, Trường tái diễn hành vi. Tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, Trường hàn móc treo trên thanh chắn nhằm mục đích đóng lối mở khi bị kiểm tra.

Do thấy có lối đi qua đường sắt, sáng 30/12/2023, ông Trần Xuân K (ở huyện An Lão, TP Hải Phòng) lái xe máy băng qua. Đúng lúc này tàu hỏa đi tới va chạm với xe máy, ông K tử vong tại chỗ.

Sau khi khởi tố vụ án để điều tra, cơ quan chức năng xác định, hành vi của Trường là nguyên nhân gây hậu quả.

Trả giá đắt vì coi thường quy định

Ngày 15/8 vừa qua, Tòa án nhân dân huyện An Dương mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Văn Trường về tội cản trở giao thông đường sắt.

Lối đi do Trường tự mở tại Km 82+650 đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa phận thôn Kim Sơn, xã Lê Thiện, huyện An Dương.

Lối đi do Trường tự mở tại Km 82+650 đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa phận thôn Kim Sơn, xã Lê Thiện, huyện An Dương.

Phiên tòa được xét xử công khai kết hợp trực tuyến, điểm cầu trung tâm đặt tại TAND huyện An Dương, điểm cầu thành phần là toàn bộ UBND xã, thị trấn trên địa bàn huyện nhằm tuyên truyền về hậu quả của việc coi thường quy định an toàn đường sắt.

Tại phiên tòa, sau khi nghe cáo trạng, Trường cúi mặt thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Trường cho biết, chỉ vì suy nghĩ nông cạn, giản đơn về hành vi tháo hộ lan đường sắt mà dẫn đến hậu quả đau lòng.

Sau khi xem xét hồ sơ vụ án, căn cứ vào lời khai và kết quả tranh tụng, Hội đồng xét xử tuyên phạt Trường 18 tháng tù, cho hưởng án treo. Đồng thời, giao bị cáo về địa phương, gia đình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Theo thẩm phán Phạm Văn Thao, đây là bài học cảnh tỉnh đối với các hành vi vi phạm hành lang đường sắt, với việc có hàng chục chuyến tàu qua lại TP Hải Phòng mỗi ngày, tại các lối đi tự mở, người dân thiếu quan sát hoặc chủ quan rất dễ dẫn tới tai nạn giao thông.

"Do đó, người dân không nên vì tiết kiệm vài phút đi đường vòng mà gây nguy hiểm cho chính mình hoặc đối diện án tù như bị cáo Trường", thẩm phán khuyến cáo.

Triều Dương

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/vuong-lao-ly-vi-tu-mo-loi-di-qua-duong-sat-19224082301033065.htm