Vướng mặt bằng, 3 dự án giao thông lớn chậm tiến độ
Chậm GPMB là nguyên nhân chính khiến 3 dự án giao thông lớn chưa đáp ứng tiến độ theo kế hoạch.
Thông tin về tình hình triển khai các dự án giao thông lớn, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, thời điểm hiện tại, một số dự án giao thông được khởi công từ lâu nhưng vẫn chưa đáp ứng tiến độ theo kế hoạch do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm.
Cụ thể, dự án tăng cường kết nối giao thông miền núi phía Bắc do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư hiện mới được bàn giao hơn 80% mặt bằng. Sản lượng đạt khoảng 32% giá trị hợp đồng, chậm 18% so với kế hoạch ban đầu.
Nguyên nhân do công tác GPMB chậm, phải chờ thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu tái định cư.
Cùng là dự án do Ban QLDA 2 phụ trách và chung khó khăn về mặt bằng, dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ hiện cũng đang chậm hơn 3% so với kế hoạch, sản lượng thi công hiện mới đạt gần 84% giá trị hợp đồng dù thời gian về đích đã cận kề (tháng 5/2024).
Tiến độ triển khai thi công cầu Bến Mới và cầu Đa Phúc chậm kéo dài do công tác GPMB.
Trong đó, cầu Bến Mới chậm thi công xử lý nền đất yếu phần đường đầu cầu phía Ninh Bình.
Cầu Đa Phúc chưa hoàn thành thủ tục thỏa thuận thi công trong phạm vi đê điều và mặt bằng phần đường phía Hà Nội chưa được bàn giao (vướng 18 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường).
Mặt bằng bàn giao "xôi đỗ", công tác GPMB chậm cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến dự án tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột bị "lụt" tiến độ, chậm tới 9% so với kế hoạch điều chỉnh, sản lượng thực hiện mới đạt gần 49%.
Nhằm đưa các dự án về đích đúng tiến độ theo hợp đồng ký kết, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị các chủ đầu tư/ban QLDA khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan, giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, đảm bảo tiến độ yêu cầu.
"Trên phạm vi mặt bằng được bàn giao, chủ đầu tư phải chỉ đạo các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức thi công để hoàn thành các hạng mục công việc còn lại", Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị.
Theo kế hoạch, dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc phải cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2024.
Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ hoàn thành vào tháng 5/2024.
Dự án tuyến tránh TP Buôn Ma Thuột phải cơ bản hoàn thành năm 2024, đưa vào khai thác từ năm 2025.