Vướng mặt bằng, dự án cầu Đuống nguy cơ 'vỡ' tiến độ
Dự án xây dựng cầu Đuống (Hà Nội) phải bàn giao vào ngày 30/5 hiện đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ kéo dài do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Nhà thầu chờ mặt bằng thi công
Trao đổi với Báo Xây dựng, ông Phạm Văn Nam, Chỉ huy trưởng công trình cầu đường bộ Đuống (Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương) cho biết, hiện đơn vị chưa có mặt bằng để thi công, trong khi theo tiến độ phải bàn giao vào ngày 30/5/2025.

Cầu đường bộ Đuống đang thi công đốt tháp, hiện chưa có mặt bằng để chuẩn bị thi công đúc hẫng.
Ông Nam cho hay, phần quan trọng nhất của cầu đường bộ là đúc hẫng, máy móc, thiết bị và nhân lực tập trung tại công trường, khi có mặt bằng sẽ triển khai thi công đồng loạt. Tuy nhiên, đến thời hạn, mặt bằng lại chưa có.
Hiện nay phía bờ Gia Lâm phải giải phóng được mặt bằng vị trí trụ T6 và đường vào trụ T6 thì mới có điều kiện triển khai đúc hẫng cầu. Nếu không có mặt bằng để lắp xe đúc, không thể triển khai thi công.
"Từ nay đến hết ngày 30/7, nếu vẫn chưa có mặt bằng, chúng tôi cũng hết công địa để triển khai thi công, bắt buộc phải di dời toàn bộ máy móc, thiết bị và nhân lực sang công trình khác, không chờ được nữa", ông Nam bày tỏ sự sốt ruột.
Cũng theo ông Nam, nếu có mặt bằng trong tháng 6, nhà thầu đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án; nếu chưa có sẽ ảnh hưởng tiến độ thi công, kéo theo tốn kém về chi phí vì "đọng" thiết bị, nhân lực tại công trình.
"Được biết, phía chủ đầu tư đã chủ động làm việc rất nhiều lần với địa phương để thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), cũng như thuyết phục dân đồng ý di dời. Tuy nhiên, tiến độ vẫn rất chậm.
Chúng tôi kiến nghị sớm bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công trong những tháng mùa khô, tránh kéo dài vào cuối năm, dễ bị ảnh hưởng, chậm trễ bởi mưa bão", ông Nam kiến nghị.
Gấp rút đẩy nhanh tiến độ
Thừa nhận tiến độ GPMB đang rất chậm, ông Mai Xuân Tân, Giám đốc Quản lý dự án thi công dự án (Ban Quản lý dự án đường sắt) cho biết, người dân đa số chấp thuận với phương án di dời, việc chậm trễ này chủ yếu do địa phương.
Theo ông Tân, dự án có tổng diện tích sử dụng đất phải GPMB khoảng 4,96ha/141 hộ, trong đó quận Long Biên khoảng 3,33ha/55 hộ, huyện Gia Lâm khoảng 1,63ha/86 hộ. Kinh phí GPMB là 650 tỷ đồng.

Công tác thi công vẫn đang tranh thủ những tháng mùa khô để đẩy nhanh tiến độ.
Thời gian thực hiện GPMB hoàn thành trong quý IV/2024 sẽ đáp ứng yêu cầu tiến độ hoàn thành dự án trong năm 2025. Tuy nhiên, hiện công tác GPMB chậm khoảng 7 tháng so với chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.
Đến nay mới bàn giao mặt bằng được khoảng 4/49 ha, đạt khoảng 8%; chủ yếu là phần đất công cộng, phần đất do các cơ quan đơn vị quản lý và 16/141 hộ dân bị ảnh hưởng. Đây là mặt bằng của 16 hộ thuộc hành lang an toàn đê đã được địa phương GPMB từ năm 2021.
Còn lại chưa di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc phạm vi dự án. Đặc biệt, trên diện tích mặt bằng 16 hộ đã được bàn giao vào đầu tháng 5/2025 vẫn còn công trình hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời.
Ông Tân cũng cho biết, vướng mắc chính trong công tác GPMB là bố trí quỹ đất phục vụ tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng đã được UBND TP Hà Nội và các cơ quan trực thuộc giải quyết cơ bản.
Theo đó, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt phương án tái định cư và giải quyết tạm cư trong thời gian chưa bố trí tái định cư các hộ dân bị ảnh hưởng.
Đồng thời UBND TP Hà Nội cũng chỉ đạo quyết liệt để dự kiến bàn giao mặt bằng cho dự án trước ngày 30/5. Tuy nhiên, thực tế quận Long Biên và huyện Gia Lâm thực hiện GPMB chậm, đến nay chưa bàn giao mặt bằng theo tiến độ yêu cầu của UBND thành phố.
Cụ thể, với mặt bằng thuộc địa bàn quận Long Biên, mới đang kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất của các hộ dân; đang lập phương án di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn. Như vậy chậm khoảng 3 tháng so với kế hoạch của UBND quận Long Biên và không đáp ứng yêu cầu bàn giao mặt bằng theo mốc ngày 30/5/2025.
Với địa bàn huyện Gia Lâm, hiện đang thẩm định dự thảo phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư các hộ dân trong phạm vi GPMB và lập phương án di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, tuy nhiên, việc này không đáp ứng yêu cầu bàn giao mặt bằng theo mốc ngày 30/5.
Ban QLDA Đường sắt đã tiếp tục làm việc với địa phương, đề nghị huyện Gia Lâm và quận Long Biên, các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai công tác GPMB, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng trong tháng 6.
"Về kinh phí giải ngân, theo kiến nghị của UBND quận Long Biên, UBND huyện Gia Lâm, Bộ Xây dựng đã cấp 566 tỷ đồng cho công tác GPMB. Ban cũng đề nghị các huyện đẩy nhanh tiến giải ngân nguồn vốn đã cấp để thực hiện công tác GPMB", ông Tân cho hay.
Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu Đường sắt Đuống) được đầu tư, với quy mô xây dựng cầu đường sắt phía thượng lưu cầu Đuống hiện hữu, cầu đường bộ phía hạ lưu cầu Đuống hiện hữu, sau đó tháo dỡ cầu Đuống hiện hữu.
Mục tiêu đảm bảo khổ thông thuyền cho các phương tiện đường thủy và nâng cao khả năng lưu thông các phương tiện đường sắt, đường bộ.
Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp chính. Gói thầu XL-CĐ-01: Xây dựng cầu đường sắt Đuống, khởi công tháng 9/2023; tiến độ hoàn thành vào tháng 12/2025. Đến nay, sản lượng thi công mới đạt hơn 41% giá trị hợp đồng.
Gói thầu XL-CĐ-02: Xây dựng cầu đường bộ Đuống, khởi công vào tháng 9/2023; hoàn thành vào tháng 12/2025. Đến nay, sản lượng thi công đạt mới hơn 43% giá trị hợp đồng.