Vượt đèn đỏ, leo vỉa hè: Vi phạm tái diễn bất chấp Nghị định 168

Mặc dù Nghị định 168/2024/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều chế tài nặng, nhưng tình trạng 'nhờn luật' vẫn diễn ra phổ biến.

Trong các khung giờ cao điểm tại nhiều nút giao ở Hà Nội, không khó để bắt gặp cảnh người điều khiển xe máy vượt đèn đỏ, phóng nhanh, đi ngược chiều hay leo vỉa hè để né ùn tắc, bất chấp mức xử phạt đã tăng cao.

Trong các khung giờ cao điểm tại nhiều nút giao ở Hà Nội, không khó để bắt gặp cảnh người điều khiển xe máy vượt đèn đỏ, phóng nhanh, đi ngược chiều hay leo vỉa hè để né ùn tắc, bất chấp mức xử phạt đã tăng cao.

Tại các tuyến phố có mật độ phương tiện lớn như Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Trường Chinh, Giải Phóng, Lê Văn Lương, Xã Đàn,… hình ảnh người đi xe máy vượt đèn đỏ, leo vỉa hè hay chạy ngược chiều vẫn xuất hiện hằng ngày, gây mất trật tự và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Tại các tuyến phố có mật độ phương tiện lớn như Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Trường Chinh, Giải Phóng, Lê Văn Lương, Xã Đàn,… hình ảnh người đi xe máy vượt đèn đỏ, leo vỉa hè hay chạy ngược chiều vẫn xuất hiện hằng ngày, gây mất trật tự và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Thực tế ghi nhận, ngay tại nút giao Nguyễn Xiển – Khuất Duy Tiến, lực lượng chức năng đã treo biển cảnh báo mức phạt tiền đối với hành vi đi ngược chiều, vượt đèn đỏ (xe máy 4–6 triệu đồng, ô tô 18–20 triệu đồng) và thông báo tuyến đường có giám sát bằng camera, nhưng nhiều người vẫn phớt lờ, ngang nhiên vi phạm.

Thực tế ghi nhận, ngay tại nút giao Nguyễn Xiển – Khuất Duy Tiến, lực lượng chức năng đã treo biển cảnh báo mức phạt tiền đối với hành vi đi ngược chiều, vượt đèn đỏ (xe máy 4–6 triệu đồng, ô tô 18–20 triệu đồng) và thông báo tuyến đường có giám sát bằng camera, nhưng nhiều người vẫn phớt lờ, ngang nhiên vi phạm.

Tình trạng tương tự diễn ra ở nhiều nơi, vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi bán hàng, để xe, nhiều phương tiện đi ngược chiều; người đi bộ, học sinh phải “chen chân” dưới lòng đường.

Tình trạng tương tự diễn ra ở nhiều nơi, vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi bán hàng, để xe, nhiều phương tiện đi ngược chiều; người đi bộ, học sinh phải “chen chân” dưới lòng đường.

Vào giờ cao điểm, không ít người còn chọn cách phóng xe lên vỉa hè dù lòng đường vẫn còn chỗ trống, buộc người đi bộ phải len lỏi trong làn xe đầy nguy hiểm.

Vào giờ cao điểm, không ít người còn chọn cách phóng xe lên vỉa hè dù lòng đường vẫn còn chỗ trống, buộc người đi bộ phải len lỏi trong làn xe đầy nguy hiểm.

Đặc biệt, khi trời đổ mưa, cảnh tượng càng hỗn loạn hơn: ô tô đỗ tràn lan trên vỉa hè, xe máy đội mưa leo lên, người điều khiển vừa mặc áo mưa vừa chở đồ cồng kềnh, thậm chí chỉ lái bằng một tay. Những hành vi liều lĩnh ấy không chỉ đe dọa an toàn bản thân mà còn là mối nguy cho cả những người xung quanh.

Đặc biệt, khi trời đổ mưa, cảnh tượng càng hỗn loạn hơn: ô tô đỗ tràn lan trên vỉa hè, xe máy đội mưa leo lên, người điều khiển vừa mặc áo mưa vừa chở đồ cồng kềnh, thậm chí chỉ lái bằng một tay. Những hành vi liều lĩnh ấy không chỉ đe dọa an toàn bản thân mà còn là mối nguy cho cả những người xung quanh.

Tương tự, trên phố phố Nguyễn Ngọc Vũ, đoạn từ ngõ 53 Nguyễn Ngọc Vũ đến cầu Cống Mọc, nút giao với phố Quan Nhân. Dù từ tháng 5/2025 đã được phân luồng thành đường một chiều với biển “cấm đi ngược chiều” (biển P.102) dựng rõ ràng ở dải phân cách cứng, tuy nhiên, nhiều người vẫn bất chấp lao xe vào đoạn đường cấm này.

Tương tự, trên phố phố Nguyễn Ngọc Vũ, đoạn từ ngõ 53 Nguyễn Ngọc Vũ đến cầu Cống Mọc, nút giao với phố Quan Nhân. Dù từ tháng 5/2025 đã được phân luồng thành đường một chiều với biển “cấm đi ngược chiều” (biển P.102) dựng rõ ràng ở dải phân cách cứng, tuy nhiên, nhiều người vẫn bất chấp lao xe vào đoạn đường cấm này.

Tại các nút Trường Chinh – Giải Phóng hay Lê Văn Lương, tình trạng hỗn loạn càng rõ nét, nhiều xe dừng đỗ ngay trên đường ray tàu, người điều khiển xe máy thản nhiên không đội mũ bảo hiểm, vượt lên dù đèn đỏ còn sáng, thậm chí đè vạch, cướp lối của người đi bộ.

Tại các nút Trường Chinh – Giải Phóng hay Lê Văn Lương, tình trạng hỗn loạn càng rõ nét, nhiều xe dừng đỗ ngay trên đường ray tàu, người điều khiển xe máy thản nhiên không đội mũ bảo hiểm, vượt lên dù đèn đỏ còn sáng, thậm chí đè vạch, cướp lối của người đi bộ.

Đặc biệt tại nút giao Xã Đàn vào giờ cao điểm trở thành “ma trận” giao thông. Xe máy, ô tô, người đi bộ chen chúc nhau trong cảnh hỗn loạn, bất chấp tín hiệu đèn và các quy định an toàn.

Đặc biệt tại nút giao Xã Đàn vào giờ cao điểm trở thành “ma trận” giao thông. Xe máy, ô tô, người đi bộ chen chúc nhau trong cảnh hỗn loạn, bất chấp tín hiệu đèn và các quy định an toàn.

Giữa ngã tư đông đúc, nhiều phụ huynh chở con nhỏ phía sau vẫn thản nhiên vượt lên dù tín hiệu đèn giao thông chưa cho phép, đi ngược chiều, thậm chí là không đội mũ bảo hiểm. Hình ảnh này cho thấy sự coi thường luật lệ, bất chấp nguy hiểm rình rập.

Giữa ngã tư đông đúc, nhiều phụ huynh chở con nhỏ phía sau vẫn thản nhiên vượt lên dù tín hiệu đèn giao thông chưa cho phép, đi ngược chiều, thậm chí là không đội mũ bảo hiểm. Hình ảnh này cho thấy sự coi thường luật lệ, bất chấp nguy hiểm rình rập.

Anh Nguyễn Xuân Thiện (42 tuổi, Hà Nội) một người dân sinh sống tại khu vực Nguyễn Trãi cho rằng việc siết chặt xử phạt là cần thiết và phù hợp: “Giờ cao điểm tại các ngã tư hay tuyến đường lớn vẫn thường xuyên ùn tắc, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nên nhiều người, đặc biệt là lao động phổ thông như xe ôm, grab, buộc phải đi lên vỉa hè. Thói quen này khó bỏ ngay một sớm một chiều. Tuy vậy, tôi cho rằng Nghị định 168 là cần thiết và phù hợp, giống như trước kia quy định đội mũ bảo hiểm ban đầu cũng vấp phải nhiều ý kiến nhưng rồi đi vào nề nếp. Quan trọng là phải có thời gian, tăng cường tuyên truyền và đồng bộ với việc cải thiện hạ tầng, đặc biệt là phát triển mạnh mẽ giao thông công cộng, thì nghị định mới thực sự phát huy hiệu quả, nâng cao ý thức và xây dựng văn minh đô thị”.

Anh Nguyễn Xuân Thiện (42 tuổi, Hà Nội) một người dân sinh sống tại khu vực Nguyễn Trãi cho rằng việc siết chặt xử phạt là cần thiết và phù hợp: “Giờ cao điểm tại các ngã tư hay tuyến đường lớn vẫn thường xuyên ùn tắc, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nên nhiều người, đặc biệt là lao động phổ thông như xe ôm, grab, buộc phải đi lên vỉa hè. Thói quen này khó bỏ ngay một sớm một chiều. Tuy vậy, tôi cho rằng Nghị định 168 là cần thiết và phù hợp, giống như trước kia quy định đội mũ bảo hiểm ban đầu cũng vấp phải nhiều ý kiến nhưng rồi đi vào nề nếp. Quan trọng là phải có thời gian, tăng cường tuyên truyền và đồng bộ với việc cải thiện hạ tầng, đặc biệt là phát triển mạnh mẽ giao thông công cộng, thì nghị định mới thực sự phát huy hiệu quả, nâng cao ý thức và xây dựng văn minh đô thị”.

Những hình ảnh này cho thấy, dù chế tài đã tăng nặng, tình trạng “nhờn luật” vẫn còn phổ biến, đòi hỏi bên cạnh xử phạt cần sự kiên trì tuyên truyền, nâng cấp hạ tầng và phát triển mạnh hệ thống giao thông công cộng để Nghị định 168 thực sự phát huy hiệu quả.

Những hình ảnh này cho thấy, dù chế tài đã tăng nặng, tình trạng “nhờn luật” vẫn còn phổ biến, đòi hỏi bên cạnh xử phạt cần sự kiên trì tuyên truyền, nâng cấp hạ tầng và phát triển mạnh hệ thống giao thông công cộng để Nghị định 168 thực sự phát huy hiệu quả.

Linh Thương/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/vuot-den-do-leo-via-he-vi-pham-tai-dien-bat-chap-nghi-dinh-168-post1233096.vov