Vượt dự toán hơn 30 tỷ, nhà thầu thi công cầu Tây Đô than khó
Do chờ giải quyết phần vượt dự toán hơn 30 tỷ đồng, các hộ dân không giao mặt bằng vì chờ tiền đền bù, nhà thầu thi công sắp phải ngưng việc.
Khó thi công trên bờ
“Tuần này, chúng tôi thi công xong phần cọc nhồi, đổ xong trụ T1, T4, mố M2… của đơn nguyên 2.
Xong việc, chắc hơn 30 công nhân, kỹ sư phải nằm chờ việc vì chưa thể thi công phần trên cạn”, anh Nguyễn Hoàng Giang, Giám đốc điều hành Công ty CP Đầu tư - Xây lắp Trí Việt, đơn vị thi công cầu Tây Đô (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) cho biết.
Theo anh Giang, phần đường dẫn phía thị trấn Phong Điền hiện còn vướng 19 hộ chưa đền bù, chưa bàn giao mặt bằng nên chưa thể thi công. Còn phần đường dẫn bên xã Nhơn Ái vướng 3 hộ.
“Khó nhất là đất của hộ ông Ng. chắn ngang đường dẫn phía xã Nhơn Ái. Do đó, 2 đầu đường dẫn đều đã dọn mặt bằng, nhưng không thể bơm cát, đổ cọc xi măng đất vì chưa làm hệ thống thoát nước”, anh Giang nói.
Theo tính toán, đến ngày 2/9, đơn nguyên 2 cầu Tây Đô có thể xong phần cầu, nhưng 2 đường dẫn thì phải chờ mặt bằng.
Riêng đơn nguyên 1, nhà thầu thi công đã hoàn thành hồi trước Tết Nguyên đán và đã thông xe để bà con đi lại. Nhiều người đánh giá nhà thầu thi công khá nhanh, đáp ứng tốt tiến độ.
>>> Clip ghi nhận các hộ chưa bàn giao mặt bằng phía bờ thuộc thị trấn Phong Điền:
Tháng 6 mới xong chuyện GPMB?
Một cán bộ Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Phong Điền xác nhận, còn hơn 20 hộ chưa giao mặt bằng.
“Nguyên nhân là dự toán công trình cầu Tây Đô đã vượt lên hơn 30 tỷ đồng. Một phần do việc xây dựng dự toán trước đây tính theo đơn giá cũ, nhưng nguyên nhân chính là phát sinh ở phần đường dẫn”, ông này nói.
Theo cán bộ này, đường dẫn cầu Tây Đô phía thị trấn Phong Điền trước đây chỉ tính đến điểm giao TL923. Nhưng giờ, đường dẫn phát sinh thêm, nối dài hơn vào khu thương mại và dính hơn 10 hộ nữa nên lại phát sinh chi phí GPMB.
Các hộ dân chưa được nhận tiền đền bù, chưa được bốc thăm nền tái định cư, họ chưa chịu di dời, giao mặt bằng.
Để thi công đơn nguyên 2, nhà thầu phải năn nỉ từng hộ, ứng tiền hỗ trợ thuê nhà khác nên một vài hộ sát chân cầu mới chịu di dời. Nhờ vậy, nhà thầu có mặt bằng thi công các mố cầu và trụ...
Một lãnh đạo Sở GTVT TP Cần Thơ - chủ đầu tư nói rằng, phần vượt dự toán hơn 30 tỷ đồng đã được thông qua Hội đồng Thẩm định.
UBND TP cũng đã cho chủ trương về việc này. Hiện kinh phí này, chỉ chờ kỳ họp HĐND vào tháng 6 tới thông qua là có thể giải ngân, chi đền bù cho các hộ dân.
Hiện toàn dự án, nhà thầu thi công đã đạt khối lượng tương đương khoảng 62 tỷ đồng/86 tỷ đồng (chỉ tính phần cầu, chưa tính chi phí GPMB và 2 đường dẫn).
>>> Clip ghi nhận phía bờ thuộc xã Nhơn Ái:
Cầu Tây Đô khởi công ngày 26/1/2022, đây là 1 trong 8 dự án trọng điểm của thành phố trong nhiệm kỳ 2021-2026. Cầu có chiều dài 140m, với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 40km/h, tải trọng thiết kế theo tiêu chuẩn HL93.
Phần cầu có 2 đơn nguyên với 5 nhịp. Kiến trúc cầu được bố trí vòm thép, dây văng tạo cảnh quan bằng hệ thống chiếu sáng nghệ thuật.
Cầu Tây Đô bắc qua sông Cần Thơ (một nhánh của sông Hậu) được xây dựng tại huyện Phong Điền, điểm đầu dự án giao với ĐT923 tại vị trí dẫn vào cầu Tây Đô (cầu Phong Điền cũ). Điểm cuối dự án giao với ĐT926 hiện hữu tại vị trí tiếp giáp với Huyện đội Phong Điền.
Nhà thầu thi công là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 và Công ty CP Đầu tư Xây lắp Trí Việt.
Dự án cầu Tây Đô do Sở GTVT TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư trên 208 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách TP Cần Thơ. Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2021 đến 2024.