Vượt mặt Tesla, BYD trở thành nhà bán xe điện hàng đầu thế giới
BYD báo cáo lợi nhuận tăng hơn 80% trong báo cáo thu nhập hàng năm đầu tiên kể từ khi hãng này 'vượt mặt' Tesla để trở thành nhà bán xe điện hàng đầu thế giới.
Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến ngày 27/3 cho biết, lợi nhuận ròng đã tăng gấp hai lần lên 30 tỷ NDT (4,2 tỷ USD) trong năm 2023, so với mức 16,6 tỷ NDT (2,3 tỷ USD) vào năm 2022.
Kết quả trên đạt được bất chấp việc BYD hoạt động trong điều kiện môi trường không thuận lợi, khi lạm phát toàn cầu ở mức cao, còn tốc độ tăng trưởng ở hầu hết các nền kinh tế lớn đều chậm lại.
BYD đã vượt qua Tesla để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất trên toàn thế giới trong ba tháng cuối năm 2023, đánh dấu mức tăng trưởng phi thường của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn. BYD đã bán được 525.409 xe điện chạy pin (BEV) trong thời gian trên, so với mức 484.507 chiếc của Tesla.
Tính chung trong năm 2023, BYD đã bán được kỷ lục 3,02 triệu xe trên toàn cầu, tăng 62% so với năm 2022. Con số này bao gồm 1,44 triệu xe "plug-in hybrid" (xe lai sạc điện) mà Tesla không bán. Nhà sản xuất ô tô của Elon Musk vẫn bán được nhiều BEV hơn trong năm 2023, với 1,8 triệu chiếc so với 1,57 triệu của BYD.
So với Tesla, xe của BYD có giá cả phải chăng hơn, điều này giúp hãng thu hút được nhiều người mua hơn. Các mẫu xe cấp thấp của BYD được bán ở Trung Quốc với giá tương đương hơn 10.000 USD, trong khi mẫu xe rẻ nhất của Tesla là Model 3 có giá gần 39.000 USD.
Tuy nhiên, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và cuộc chiến giá cả trong năm 2023 đã ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận của nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm cả BYD.
Theo số liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã ghi nhận tỷ suất lợi nhuận 5% trong thời gian từ tháng 1-11/2023, so với mức 5,7% năm 2022 và 6,1% năm 2021. Mặc dù tỷ suất lợi nhuận thấp nhưng cuộc chiến giá cả dường như không hề giảm xuống.
Đầu tháng này, BYD đã hạ giá khởi điểm của mẫu xe điện có giá phải chăng nhất của mình, chiếc Seagull hatchback, giảm 5% xuống còn 69.800 NDT (9.670 USD). Các nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc cũng đã tuyên bố giảm giá trong vài tuần qua, bao gồm Geely, Chery và Xpeng Motors.