Vượt nắng nóng, đưa cao tốc Vũng Áng - Bùng cán đích cuối tháng 6

Chưa đầy hai tháng trước thời điểm 'về đích' vào ngày 30/6, tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng đang bước vào giai đoạn tăng tốc hoàn thiện.

Toàn tuyến cơ bản hoàn thiện, nhiều hạng mục đã cán đích

Dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng có chiều dài 56km, trong đó khoảng 13km đi qua địa bàn Hà Tĩnh và 43km còn lại thuộc tỉnh Quảng Bình. Tính đến đầu tháng 5, dự án đã đạt khoảng 95% khối lượng thi công; nhiều hạng mục chính đã hoàn tất và toàn tuyến đang bước vào giai đoạn hoàn thiện.

Cao tốc Vũng Áng - Bùng đạt sản lượng 95%

Cao tốc Vũng Áng - Bùng đạt sản lượng 95%

Trên toàn tuyến, lớp bê tông nhựa mặt đường đã được thảm xong ở phần lớn các đoạn. Hàng loạt cây cầu quy mô lớn đã hoàn thành, nổi bật là cầu Sông Gianh – công trình dài gần 2,8km, đóng vai trò như “xương sống” kết nối giao thông toàn vùng. Bên cạnh đó, các cầu bắc qua sông Son đoạn qua thị xã Ba Đồn cũng đã được thi công hoàn tất, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật khắt khe.

Tại đoạn tuyến do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận thi công, khoảng 5km tuyến chính đã được thảm xong lớp bê tông nhựa cuối cùng. Đại diện nhà thầu cho biết đơn vị đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục phụ trợ để bàn giao đồng bộ trong tháng 6.

Trên công trường cầu số 1, kỹ sư trẻ Trần Văn Hậu (Công ty CP 479 Hòa Bình) chia sẻ: “Cầu còn 5 nhịp nữa, tụi em chia ca làm xuyên trưa, xuyên tối. Dù áp lực lớn nhưng anh em rất quyết tâm. Chỉ mong đến 30/6 nhìn thấy dòng xe chạy qua cầu, lúc đó có mệt mấy cũng thấy xứng đáng.”

Ở gói thầu XL02, đoạn từ Km600+700 đến Km624+228, do Công ty CP Đầu tư Phương Thành thi công, các hạng mục chính như mặt đường, hàng rào bảo vệ, dải phân cách cứng và đường gom dân sinh cũng đã cơ bản hoàn thành.

Hiện chỉ còn khoảng 1km nền đất yếu đang chờ dỡ tải. Một số đoạn đã đủ điều kiện tiếp tục thi công, trong khi phần còn lại đang được tư vấn giám sát và chủ đầu tư kiểm tra kỹ lưỡng trước khi thi công lớp nền, bảo đảm quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt.

Tăng tốc tại các hạng mục trọng yếu

Dù phần lớn khối lượng công việc đã về đích, tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng vẫn còn một số điểm “găng” kỹ thuật mà chủ đầu tư đang tập trung xử lý để đảm bảo kịp mốc hoàn thành. Nổi bật trong số đó là cầu số 1 do Công ty CP 479 Hòa Bình đảm nhận thi công - một trong những cây cầu lớn nhất tuyến.

Đến nay, công trình còn 5 nhịp cuối với tổng cộng 35 phiến dầm đang chờ lao lắp. Trên công trường, hàng chục mũi thi công đồng loạt triển khai các hạng mục như buộc sắt, đổ bê tông trụ, mố, bản mặt cầu, khe co giãn và lan can. Nhà thầu khẳng định sẽ hoàn thành toàn bộ cầu trong tháng 6 để kịp bàn giao đồng bộ toàn tuyến.

Tại nút giao Tiến Châu - Văn Hóa, đơn vị thi công là Vinaconex đang đẩy nhanh tiến độ với phương án thi công “3 ca, 4 kíp” liên tục. Đây là khu vực nhận mặt bằng muộn nhất trong toàn dự án, nhưng hiện đang được tổ chức thi công rất sát tiến độ.

Theo kỹ sư Nguyễn Văn Bình - Chỉ huy trưởng công trường, nếu thời tiết thuận lợi, toàn bộ hạng mục nút giao sẽ được hoàn thành vào ngày 20/5.

Nhánh phải hầm Đèo Bụt đã được đào thông từ tháng 5/2024. Hiện nhà thầu đang hoàn chỉnh hệ thống điện để đưa vào khai thác vào cuối tháng 6 tới.

Nhánh phải hầm Đèo Bụt đã được đào thông từ tháng 5/2024. Hiện nhà thầu đang hoàn chỉnh hệ thống điện để đưa vào khai thác vào cuối tháng 6 tới.

Một hạng mục kỹ thuật quan trọng khác là hầm Đèo Bụt dài gần 1km, xuyên núi. Dù đây không phải là điểm găng nhưng có yêu cầu kỹ thuật đặc biệt cao.

Hầm bên phải đã được thông từ tháng 5/2024 và hiện đang được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy và máng cáp. Ống hầm bên trái - thuộc giai đoạn 2 - còn khoảng 10m chưa được đào thông.

Công nhân Lê Văn Thắng - quê ở Quảng Bình, đang làm việc tại gói thầu của Sơn Hải - chia sẻ: “Nắng nóng gần 40 độ, mặt đường hầm hập, nhưng tụi em vẫn bám việc. Khi được nghỉ, anh em trải bạt nằm dưới bóng xe lu cho đỡ nắng. Ai cũng chỉ mong tuyến đường hoàn thành sớm, vì thấy mình góp sức cho con đường lớn đi qua quê hương là niềm tự hào".

Theo Ban Quản lý dự án 6, Bộ Xây dựng (chủ đầu tư), các nhà thầu hiện đang duy trì cường độ làm việc cao, vừa thi công vừa kiểm soát chất lượng. Những điểm còn vướng mắc về kỹ thuật, tiến độ đều được theo dõi và đôn đốc hàng ngày nhằm bảo đảm không ảnh hưởng đến mốc hoàn thành chung.

Dự kiến, việc đưa tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng vào khai thác đúng tiến độ ngày 30/6/2025 sẽ giúp kết nối đồng bộ với dự án Bùng - Vạn Ninh, cũng như hai tuyến cao tốc đi qua Hà Tĩnh là Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng, tạo nên một trục giao thông cao tốc hoàn chỉnh xuyên suốt từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình.

Việc thông suốt toàn bộ 4 dự án thành phần này sẽ không chỉ giảm tải cho Quốc lộ 1A mà còn rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa các địa phương, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội lớn cho các tỉnh có tuyến đi qua như Hà Tĩnh, Quảng Bình và cả vùng Bắc Trung Bộ.

Cầu số 1 còn 5 nhịp 35 dầm đang chờ lao lắp.

Cầu số 1 còn 5 nhịp 35 dầm đang chờ lao lắp.

5km tuyến chính kết nối với hầm Đèo Bụt đã thảm lớp bê tông nhựa cuối cùng.

5km tuyến chính kết nối với hầm Đèo Bụt đã thảm lớp bê tông nhựa cuối cùng.

Khoảng hơn 1km nền đất yếu trên tuyến Vũng Áng - Bùng bắt đầu dỡ tải để làm nền đường

Khoảng hơn 1km nền đất yếu trên tuyến Vũng Áng - Bùng bắt đầu dỡ tải để làm nền đường

Hà Vũ

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/vuot-nang-nong-dua-cao-toc-vung-ang-bung-can-dich-cuoi-thang-6-19225050616272619.htm