Vượt nắng thắng mưa trên cao tốc Bắc - Nam

Tuyến cao tốc Bắc - Nam mở ra một diện mạo giao thông hiện đại, trở thành cú hích quan trọng cho sự phát triển kinh tế địa phương

Trên công trường tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Quảng Bình, nắng miền Trung bỏng rát hắt lên từ mặt đường bê-tông mới đổ, rồi lại nhường chỗ cho những cơn mưa xối xả. Dưới thời tiết khắc nghiệt ấy, những công nhân (CN) khoác tấm áo bạc màu, lưng đẫm mồ hôi, miệt mài bên từng khối bê-tông, dầm cầu, nhịp hầm...

Khó khăn không nản lòng

Tiến độ thi công rất căng thẳng nhưng họ vẫn kiên trì bám trụ công trường, quyết tâm đưa tuyến đường về đích đúng hẹn - kịp thông xe vào dịp 30-4.

Không khí thi công lan tỏa khắp các công trường. Tiếng máy ủi, máy xúc gầm rú, rung chuyển cả một khoảng trời. Những tốp CN miệt mài cắt, đắp, trộn bê-tông, lắp đặt cầu cống. Tất cả đều nỗ lực với một mục tiêu chung là đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Hình hài cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Bình dần hoàn thiện

Hình hài cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Bình dần hoàn thiện

Dọc tuyến, các dự án thành phần đã cơ bản hoàn thiện phần đắp nền đường. Nhiều đoạn đã trải thảm lớp nhựa cuối cùng, trong khi các hạng mục an toàn giao thông như dải phân cách, hàng rào bảo vệ đang được gấp rút triển khai.

Tại dự án thành phần Vũng Áng - Bùng, thuộc gói thầu XL-01, đoạn qua xã Quảng Hợp, Quảng Tiến (huyện Quảng Trạch), do nhà thầu phụ Vimeco đảm nhận thi công, các hạng mục chính đã hoàn thành. Toàn bộ tuyến chính đã được thảm nhựa lớp cuối cùng. Bất chấp mưa phùn, gió rét, các CN vẫn miệt mài thi công rãnh thoát nước, lắp hộ lan, căng lưới bảo vệ. Hệ thống biển báo, cần vươn đã lắp đặt xong, trong khi dải phân cách cứng gần như đã hoàn tất.

Anh Nguyễn Đức Thịnh là một trong những CN gắn bó với công trường từ ngày đầu khởi công dự án. Giờ đây, khi tuyến đường dần hoàn thiện, chỉ còn lại những hạng mục cuối cùng, anh Thịnh cùng anh em CN không giấu được niềm vui và tự hào. Họ đã kiên trì bám máy, bám đường, bất kể nắng gắt hay mưa dầm giá lạnh, để từng mét đường được hình thành.

Những ngày nắng gay gắt, CN phải thay ca liên tục để duy trì tiến độ. Giờ nghỉ trưa vội vã dưới những tấm bạt che tạm bợ bên đường không làm họ nản lòng, bởi ai cũng chung khát khao ngày tuyến cao tốc hoàn thành.

"Mỗi ngày, chúng tôi làm việc 3 ca liên tục từ sáng đến tối. Trưa tranh thủ ăn uống, nghỉ ngơi một chút rồi lại tiếp tục công việc. Nhiều anh em còn tình nguyện làm xuyên Tết. Ai cũng có những vất vả riêng nhưng khi nghĩ đến ngày công trình về đích, tất cả đều thêm quyết tâm" - anh Thịnh chia sẻ.

Dưới vành mũ bảo hộ là khuôn mặt thấm đẫm mồ hôi. Kỹ sư Trần Văn Hoàng, giám sát kỹ thuật của nhà thầu Vinaconex, vẫn nhanh chóng di chuyển giữa công trường, kiểm tra từng hạng mục. Anh cho biết sau Tết, thời tiết Quảng Bình liên tục mưa gây nhiều trở ngại cho thi công. Nay thì nắng nóng gay gắt khiến công việc càng thêm khó khăn. Vì vậy, nhà thầu đã huy động lực lượng thi công theo phương án "3 ca 4 kíp", bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình. Trên toàn tuyến, đơn vị đã triển khai 6 mũi thi công với 300 nhân công và 200 đầu máy các loại, tập trung thảm lớp bê-tông cuối cùng.

Cách đó không xa, đội ngũ lái máy vẫn tất bật với công tác lu lèn. Tiếng thiết bị cơ giới ầm vang khắp công trường ở khu vực huyện Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn. Trên những cung đường mới mở, hình hài tuyến cao tốc Bắc - Nam đang dần hiện rõ. Những giọt mồ hôi rơi, những giờ làm việc miệt mài đều hướng đến một mục tiêu chung là sớm đưa tuyến cao tốc vào khai thác, kết nối giao thông thông suốt.

Nỗ lực không ngừng

Trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, nhiều công trình trọng điểm đang dần hoàn thiện, hứa hẹn trở thành những dấu ấn quan trọng trong hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia. Trong đó, điểm nhấn là cầu Sông Gianh và hầm Đèo Bụt.

Đây không chỉ là những công trình giao thông trọng điểm với những bước tiến vững chắc, vượt tiến độ trong thi công mà còn tạo dấu ấn cho sự phát triển bền vững của hệ thống hạ tầng giao thông.

Công nhân đang thi công tuyến cao tốc bất kể nắng mưa

Công nhân đang thi công tuyến cao tốc bất kể nắng mưa

Cầu Sông Gianh dài khoảng 2,8 km, rộng 17,5 m, với 4 làn xe. Đây là một trong những cây cầu dài và quy mô lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, đồng thời là điểm nhấn của dự án qua Quảng Bình đã được nhà thầu Phương Thành hợp long sau 18 tháng thi công.

Cầu bắc qua sông Gianh, kết nối xã Quảng Thanh (huyện Quảng Trạch) với các xã Quảng Hải, Quảng Tân và Quảng Lộc (thị xã Ba Đồn), có dải phân cách cứng ở giữa, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng. Sau khi cầu hợp long, mở ra triển vọng lớn trong việc kết nối các tỉnh miền Trung, giảm tải cho Quốc lộ 1 và rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển.

Ông Trần Hải Đăng, Chỉ huy trưởng gói thầu XL-02 thuộc dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng của nhà thầu Phương Thành, cho biết việc hợp long cầu Sông Gianh đúng tiến độ có sự đóng góp quan trọng từ chính quyền địa phương khi bàn giao mặt bằng sớm, tạo điều kiện thuận lợi để nhà thầu triển khai đồng bộ các hạng mục ngay từ đầu.

Tuy nhiên, quá trình thi công không hề dễ dàng, khi cây cầu bắc qua khu vực có địa chất phức tạp, với nhiều tầng thay đổi liên tục. Để bảo đảm tiến độ, nhà thầu đã huy động hệ thống máy móc hiện đại cùng đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm. Đặc biệt, việc thi công hơn 100 trụ cầu, trong đó hơn 50% nằm trên các hang karst xếp tầng dưới lòng sông, đòi hỏi những giải pháp kỹ thuật tối ưu và sự giám sát chặt chẽ. Nhờ nỗ lực không ngừng, công trình đã vượt tiến độ đáng mong đợi.

Cùng với cầu Sông Gianh, hầm Đèo Bụt, thuộc dự án thành phần Vũng Áng - Bùng, cũng đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Đây là hầm đường bộ cao tốc kết nối Hà Tĩnh và Quảng Bình, khởi công từ tháng 7-2023. Hầm xuyên qua địa hình núi đồi hiểm trở, góp phần giảm độ dốc, tăng tốc độ lưu thông và nâng cao độ an toàn cho phương tiện. Với chiều dài gần 1,5 km, thiết kế gồm 2 ống hầm riêng biệt, mỗi ống có 2 làn xe, công trình sẽ giúp rút ngắn quãng đường và giảm đáng kể tiêu hao nhiên liệu cho các phương tiện khi lưu thông. Sau 20 tháng thi công, hầm Đèo Bụt đang tiến gần đến thời điểm thông xe kỹ thuật và cam kết đưa vào vận hành đúng dịp 30-4.

Theo Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải cũ), sau gần 2 năm triển khai, với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm" theo chỉ đạo của Thủ tướng, nhiều vị trí trên tuyến đã hoàn tất lớp thảm bê-tông nhựa cuối cùng, góp phần định hình rõ nét tuyến đường cao tốc trọng yếu.

Đòn bẩy cho kinh tế

Ông Đinh Thiếu Sơn, Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn, đánh giá tuyến cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn không chỉ là công trình giao thông trọng điểm quốc gia mà còn là "cầu nối" giữa các vùng miền, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho địa phương, đặc biệt trong việc cải thiện đời sống và phát triển kinh tế.

"Trước hết, người dân đi lại thuận tiện hơn, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh, giảm chi phí vận tải và tăng cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục chất lượng cao. Bên cạnh đó còn tạo điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch. Nguy cơ tai nạn giao thông cũng sẽ giảm đáng kể, mang lại lợi ích lâu dài cho người dân" - ông Sơn phân tích.

Ông Hoàng Đăng Cương, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình, cho biết không chỉ mang ý nghĩa về giao thông, những công trình này còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Khi đi vào hoạt động, tuyến cao tốc qua Quảng Bình sẽ tăng cường kết nối giữa các tỉnh miền Trung và cả nước, tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Mới đây, ông Trần Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, đã đề xuất chủ đầu tư dự án xem xét hỗ trợ di dời 38 hộ gia đình có công trình nhà ở nằm sát mốc giải phóng mặt bằng trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nhằm ổn định đời sống và sản xuất của người dân. Tỉnh cũng mong muốn chủ đầu tư dự án quan tâm, xem xét bố trí kinh phí để sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường bị hư hỏng, ảnh hưởng bởi các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng phục vụ thi công, giúp bảo đảm an toàn giao thông và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình được triển khai từ năm 2022, gồm 3 dự án thành phần (Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ) với chiều dài 126,43 km qua 6/8 huyện, thị xã, thành phố và 35 xã, phường/151 xã, phường, thị trấn. Dự kiến thông xe vào dịp 30-4-2025.

Bài và ảnh: TRẦN PHÚC

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/vuot-nang-thang-mua-tren-cao-toc-bac-nam-19625031520260376.htm