Xã Cư Yên xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ
Ngay sau khi triển khai thực hiện mô hình
Ngay sau khi triển khai thực hiện mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” vào tháng 10/2023, UBND xã Cư Yên (Lương Sơn) bắt tay vào xử lý, giải quyết nhiều vấn đề khó, phức tạp tại địa phương với tinh thần vì dân, phục vụ nhân dân.
Người dân xã Cư Yên (Lương Sơn) luôn hài lòng khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa” UBND xã.
Một trong những việc khó đầu tiên UBND xã tập trung giải quyết đạt hiệu quả cao, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân là đã tuyên truyền, vận động thành công gia đình ông Bạch Văn Dục, thôn Giếng Xạ đồng ý phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long không phải thực hiện các biện pháp cưỡng chế. Đây là hộ dân cuối cùng ở thôn Giếng Xạ trong nhiều năm qua chưa đồng thuận, di dời nhường đất cho dự án, dù cấp ủy, chính quyền địa phương và các, ban, ngành chức năng của huyện, nhà đầu tư đã nhiều lần đề nghị, vận động.
Ngoài trường hợp nói trên, mới đây, chính quyền xã đã tuyên truyền, vận động thành công người dân thôn Nước Lạnh tháo dỡ rào chắn, giải phóng lều lán chắn đường ra vào của doanh nghiệp trên địa bàn. Việc làm có sự tham gia trực tiếp, tích cực của đồng chí Hoàng Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã và công chức địa chính - xây dựng, tư pháp - hộ tịch xã.
Theo đồng chí Bùi Đình Luân, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Yên, mặc dù mới được triển khai từ cuối tháng 10/2023, nhưng mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” của xã đã khẳng định được tính đúng đắn, hiệu quả. Từ việc triển khai mô hình, đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) xã phát huy tốt hơn tinh thần gần dân và quyết tâm phục vụ nhân dân tốt hơn.
Để không ngừng lan tỏa tinh thần đó, UBND xã rà soát các quy định về quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, quy chế tiếp công dân, đối thoại với nhân dân, quy định trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) để phổ biến, quán triệt đến 100% CBCC nắm chắc, hiểu sâu. Quán triệt, triển khai, tổ chức cho CBCC ký cam kết thực hiện, làm theo "5 biết”, "3 không”, "4 thể hiện”. Trong đó, "5 biết” là: biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn. "3 không" là: không phiền hà, sách nhiễu; không né tránh trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc. "4 thể hiện” là: tôn trọng trong giao tiếp; văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc và gần dân. Với tinh thần đó, từ khi triển khai thực hiện mô hình, xã chủ động quán triệt, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tham mưu cách làm hay, phù hợp như: gửi thư xin lỗi, thư chúc mừng, thư chia buồn đến người dân đảm bảo trang trọng, ý nghĩa, phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục của địa phương, làm cho người dân cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ, động viên kịp thời của chính quyền địa phương khi gia đình có việc vui cũng như việc buồn. Từ tháng 10/2023 đến nay, UBND xã đã gửi 1 thư cảm ơn, 17 thư chúc mừng, 10 thư chia buồn đến nhân dân.
Xác định cải cách TTHC theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” là một trong những khâu đột phá quan trọng, hàng năm, UBND xã Cư Yên xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ chuyên môn phụ trách các lĩnh vực để tiếp nhận và trả kết quả cho công dân đúng theo quy trình. Đội ngũ này không ngừng được nâng cao trình độ, năng lực công tác, bố trí cơ bản đúng theo vị trí việc làm và chuẩn hóa trình độ chuyên môn, đảm bảo vừa có đủ trình độ chuyên môn vừa có phẩm chất đạo đức, nhiệt tình công tác, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã như: chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn... thường được giải quyết trong thời gian ngắn nhất, nhiều thủ tục giải quyết trước thời gian quy định, được người dân ghi nhận, đánh giá cao. Ông Nguyễn Văn Thạnh, xóm Nước Lạnh chia sẻ: "Khi đến làm TTHC tôi rất hài lòng về tinh thần phục vụ của đội ngũ CBCC xã”. Theo thống kê, từ đầu năm 2023 đến nay, xã thực hiện đăng ký khai sinh cho 45 trường hợp, đăng ký kết hôn 47 cặp, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân 84 trường hợp, cấp bản sao hộ tịch 21 trường hợp, chứng thực 695 trường hợp...