Xã Đa Phúc xây dựng chính quyền 'Vì nhân dân phục vụ'

Là xã vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của huyện Yên Thủy, do vậy, trình độ, nhận thức, khả năng tham gia thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) của một bộ phận người dân trên môi trường mạng, qua cổng dịch vụ công còn hạn chế. Từ thực tế đó, đội ngũ cán bộ, công chức xã Đa Phúc đã phát huy tốt vai trò trong việc hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các phần mềm, ứng dụng trong giải quyết TTHC trên tinh thần

Là xã vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của huyện Yên Thủy, do vậy, trình độ, nhận thức, khả năng tham gia thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) của một bộ phận người dân trên môi trường mạng, qua cổng dịch vụ công còn hạn chế. Từ thực tế đó, đội ngũ cán bộ, công chức xã Đa Phúc đã phát huy tốt vai trò trong việc hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các phần mềm, ứng dụng trong giải quyết TTHC trên tinh thần "Vì nhân dân phục vụ”.

Sau khi được cán bộ bộ phận "một cửa" xã Đa Phúc (Yên Thủy) hướng dẫn, chị Nguyễn Thị Hường, xóm Heo đã hoàn thành hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường mạng.

Sau khi được cán bộ bộ phận "một cửa" xã Đa Phúc (Yên Thủy) hướng dẫn, chị Nguyễn Thị Hường, xóm Heo đã hoàn thành hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường mạng.

Mặc dù đã cài đặt và được hướng dẫn sử dụng các phần mềm, ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trên điện thoại. Tuy nhiên, do một thời gian dài không dùng đến nên khi cần dùng chị Nguyễn Thị Hường ở xóm Heo gặp nhiều lỗi thao tác, không hoàn thành việc thực hiện TTHC qua cổng dịch vụ công. Sau khi đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã, chị được cán bộ nhiệt tình hỗ trợ nên yêu cầu được giải quyết ngay sau đó. Cũng như chị Hường, khi đến trụ sở UBND xã để chứng thực bản sao từ bản chính căn cước công dân, chị Vũ Thị Dung ở xóm Nhuội cũng được công chức xã phụ trách lĩnh vực hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC của người dân nên chỉ mất khoảng 10 phút yêu cầu của chị Dung đã được chấp nhận và hoàn thành.

Đồng chí Bùi Thị Ngoan, công chức tư pháp - hộ tịch xã Đa Phúc chia sẻ: Tuy đã triển khai xây dựng chính quyền điện tử, cải cách TTHC theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” trong khoảng thời gian khá dài, nhưng do điều kiện KT-XH, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Hơn nữa, do không sử dụng, thực hiện thường xuyên nên mặc dù đã được tuyên truyền, hướng dẫn, khi có nhu cầu thực hiện các TTHC, đa phần người dân vẫn đến trụ sở UBND xã để nhờ cán bộ, công chức xã hỗ trợ, giúp đỡ. Nhiều người sau khi được hướng dẫn đã biết chuyển hồ sơ TTHC trên cổng dịch vụ công trực tuyến, không cần phải đến cơ quan, công sở.

Với tinh thần "Vì nhân dân phục vụ”, thời gian qua, đội ngũ cán bộ, công chức xã Đa Phúc đã phát huy tốt vai trò tham mưu lãnh đạo UBND xã thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước theo lĩnh vực phụ trách như: địa chính - xây dựng, hộ tịch - tư pháp, LĐ-TB&XH... Nhờ đó tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi đến giao dịch. Những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã như: chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn... thường được giải quyết ngay trong ngày.

Theo đồng chí Bùi Văn Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã Đa Phúc, Đảng ủy, UBND xã xác định cải cách TTHC theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” là một trong những khâu đột phá quan trọng. Đội ngũ công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã được bố trí đủ số lượng, cơ bản đúng theo vị trí việc làm và chuẩn hóa trình độ chuyên môn. Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, xây dựng giải pháp nhằm giảm bớt thời gian thực hiện, giải quyết TTHC, từng bước nâng cao sự hài lòng của người dân. Đồng thời thường xuyên được bồi dưỡng, không ngừng nâng cao trình độ, năng lực, đảm bảo vừa có trình độ chuyên môn, vừa có phẩm chất đạo đức, nhiệt tình trong công tác, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao...

Nhờ vậy, Đa Phúc được đánh giá là một trong những địa phương khai thác, sử dụng hiệu quả hệ thống phần mềm, ứng dụng giải quyết TTHC trên môi trường mạng và phần mềm trong các lĩnh vực: kế toán, tư pháp, LĐ-TB&XH, địa chính... của huyện Yên Thủy. Từ đó góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, nhất là trong giải quyết TTHC, giúp giảm thời gian xử lý văn bản, luân chuyển giữa các bộ phận, giảm chi phí sao chụp tài liệu gửi các bộ phận chuyên môn, cơ quan, đơn vị có liên quan.

Việc áp dụng hiệu quả các ứng dụng, phần mềm giải quyết TTHC trên cổng dịch vụ công trực tuyến đem lại kết quả tích cực trong công tác quản lý, điều hành, giải quyết TTHC ở địa phương. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2024, xã tiếp nhận 570 hồ sơ (tiếp nhận trực tuyến 529 hồ sơ, tiếp nhận trực tiếp 41 hồ sơ); đã giải quyết 546 hồ sơ, trong đó, giải quyết trước hạn 541 hồ sơ, chiếm 95%. 100% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến được giải quyết xong trước hạn. Đến nay, tỷ lệ số hóa hồ sơ TTHC của xã đạt 67%. Những kết quả trên được người dân ghi nhận, đánh giá cao. Anh Bùi Văn Thủy, xóm Hơm chia sẻ: "Khi đến thực hiện các TTHC, tôi rất hài lòng về thái độ, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức xã. Đó là tinh thần vì nhân dân”.

Mạnh Hùng

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/274/191021/xa-da-phuc-xay-dung-chinh-quyen-vi-nhan-dan-phuc-vu.htm