Xã Hội TRUYỀN HÌNH INTERNET Lai Châu qua ảnh
Vượt qua khó khăn, thách thức trước đại dịch Covid-19, dưới sự chỉ đạo điều hành sát sao của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Ban Giám đốc, tập thể cán bộ, công nhân viên Bưu điện tỉnh Lai Châu đoàn kết, năng động, đổi mới tư duy, nỗ lực sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Góp phần đảm bảo phục vụ nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng tỉnh ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.
Bước vào năm 2021 được dự báo với nhiều trở ngại, thách thức không nhỏ trước nền kinh tế thị trường trong và ngoài nước chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Trong khi đó, dịch bệnh tiếp tục tái diễn, bùng phát diện rộng trên phạm vi toàn cầu, ảnh hưởng trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội cũng như nền kinh tế bị suy thoái nghiêm trọng. Xác định những yếu tố khó khăn chung của cả nước, toàn ngành, tập thể ban lãnh đạo đưa ra chủ trương, xây dựng kế hoạch sản xuất, các kịch bản, phương án kinh doanh phù hợp với tình hình thực tiễn của thị trường. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ công nhân viên của đơn vị đồng lòng, quyết tâm thực hiện các giải pháp linh hoạt ngay từ những tháng đầu năm.
Nổi bật trong chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2021 là tổng doanh thu thuần thực hiện được 75,766 tỷ đồng (đạt 101% kế hoạch). Trong đó, nhóm dịch vụ bưu chính chuyển phát đạt 18,626 tỷ đồng; nhóm dịch vụ tài chính bưu chính 11,504 tỷ đồng; nhóm dịch vụ phân phối truyền thông 45,636 tỷ đồng. Tổng doanh thu tính lương thực hiện đạt 26,133 tỷ đồng. Năng suất lao động đạt 92 triệu đồng/lao động/năm; thu nhập bình quân 6,3 triệu đồng/người/tháng.
Để có những thành quả kể trên, Bưu điện tỉnh đã triển khai thực hiện kế hoạch, kịch bản kinh doanh và kịch bản chi tiết theo từng dịch vụ gắn với việc kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị hoạt động. Phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh, PTI Lào Cai, Daichi miền Bắc,Vinaphone, Mobiphone, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đẩy mạnh quảng cáo, khuyến mại và chăm sóc khách hàng. Theo đó, Bưu điện tỉnh xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh doanh; triển khai phương án cung cấp dịch vụ cho khách hàng lớn và phát triển khách hàng mới; phương án tổ chức sản xuất phù hợp với khách hàng hiện nay. Thực hiện tốt công tác chi trả lương hưu, bảo trợ xã hội, chuẩn bị công tác chi trả cho người có công đến tận tay người hưởng đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh. Triển khai tổ chức các hội nghị tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại tất cả các đơn vị, năm 2021, phát triển được 1.900 người tham gia BHXH tự nguyện; thực hiện việc in ấn, chuyển phát C12-TS, C13-TS; C14-TS.
Thực hiện Chỉ thị 03/CT-BĐVN ngày 8/4/2017 của Tổng Giám đốc về việc nâng cao hiệu quả hoạt động của bưu điện-văn hóa xã; Bưu điện tỉnh kiện toàn công tác quản lý, điều hành, lắp đặt các biển hiệu, niêm yết đầy đủ các danh mục đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin phục vụ khách hàng; đồng thời, chuẩn hóa để phục vụ khách hàng tốt nhất. Bên cạnh việc đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ người lao động tại bưu điện-văn hóa xã, Bưu điện tỉnh còn đầu tư khang trang cơ sở vật chất với điểm đa dịch vụ như: nhà cửa, cấp trang thiết bị (máy tính, két sắt, cân bàn quầy, biển hiệu)...
Điểm nhấn trong năm 2021 của đơn vị chính là các dịch vụ bưu gửi thường (bưu gửi không sử dụng dịch vụ COD) phát tại địa bàn trung tâm tỉnh, trung tâm huyện đạt tỷ lệ từ 98,7% trở lên; bưu gửi COD phát thành công đạt tỷ lệ 86%. Đơn vị còn bố trí hợp lý các bộ phận sản xuất; điều chỉnh thời gian mở cửa của điểm phục vụ phù hợp theo tình hình thực tế; mạng lưới đường thư cấp 2, cấp 3 đảm bảo khớp nối với đường thư cấp 1. Đặc biệt, việc tổ chức sản xuất tại các đơn vị thường xuyên thay đổi theo tình hình thực tế của thị trường đảm bảo là hậu phương tốt nhất cho kinh doanh. Bên cạnh đó, đôn đốc các đơn vị thực hiện đúng quy định nghiệp vụ, đảm bảo chất lượng và duy trì công tác 5S, chương trình Giao dịch viên chuyên nghiệp - Bưu cục kiểu mẫu.
Ngoài ra, Bưu điện tỉnh ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào quản lý và vận hành hệ thống mạng ổn định phục vụ tốt cho yêu cầu sản xuất kinh doanh của toàn mạng lưới. Triển khai một số phần mềm ứng dụng mới theo định hướng của Tổng Công ty: PNS DingDong, MPITS, TMS… Hỗ trợ kịp thời xử lý các sự cố kỹ thuật, phần mềm, đường truyền và sự cố về mạng tin học phục vụ quản lý, sản xuất của các đơn vị.
Trong công tác đầu tư xây dựng, đơn vị xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, đáp ứng yêu cầu đổi mới tổ chức sản xuất, hợp tác, kinh doanh và phát triển dịch vụ. Năm 2021, tiến hành sửa chữa hoàn thành nhà Bưu điện trung tâm tỉnh, 4 điểm bưu điện-văn hóa xã. Việc này góp phần đổi mới toàn bộ diện mạo, phù hợp năng lực cạnh tranh, tăng năng suất lao động. Đồng thời, đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức kiện toàn, sắp xếp lại lao động tại các đơn vị; bố trí lại sản xuất tại các đơn vị đảm bảo hiệu quả hơn trong sản xuất. Thực hiện chi trả tiền lương, thu nhập đầy đủ, đúng chế độ cho người lao động; năm 2021, nâng lương và xếp phụ cấp thâm niên cho 22 trường hợp. Thực hiện khen thưởng cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất, với tổng số tiền 274 triệu đồng; riêng, Tổng Công ty khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc, lao động giỏi hàng quý, với tổng số tiền 435 triệu đồng.
Bước vào năm 2022 xác định nhiều yếu tố khó khăn về sự cạnh tranh khốc liệt, dịch Covid-19, Bưu điện tỉnh đề ra 3 mục tiêu tổng quát, 5 mục tiêu cụ thể, 9 nhiệm vụ trọng tâm và 6 nhóm giải pháp thực hiện. Trong đó, phấn đấu tổng doanh thu đạt 88 tỷ đồng, doanh thu tính lương đạt 34 tỷ đồng, năng suất lao động đạt 120 triệu đồng/người/năm.
Những dấu ấn đạt được của Bưu điện tỉnh Lai Châu là tiền đề để năm 2022 đơn vị tự tin, quyết tâm, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Song, đơn vị mong muốn nhận được sự quan tâm hơn nữa, tạo điều kiện giúp đỡ của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, huyện, thành phố; các đối tác kinh doanh để Bưu điện tỉnh ngày càng phục vụ tốt hơn, đáp ứng nhiệm vụ chính trị và sản xuất kinh doanh.