Xã Hội TRUYỀN HÌNH INTERNET Lai Châu qua ảnh

Cùng với việc nâng cao chất lượng và chế biến sản phẩm theo quy trình sản xuất nghiêm ngặt, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh còn đặc biệt quan tâm đến phát triển nhãn hiệu bằng việc đổi mới bao bì, tem mác cho sản phẩm, nhằm thu hút người tiêu dùng. Và, đây cũng được coi là 'bệ phóng' để các sản phẩm của Lai Châu vươn xa.

Thành lập từ năm 2010, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển (CPĐTPT) Chè Tam Đường hoạt động chủ yếu là trồng và chế biến xuất khẩu chè ra thị trường nước ngoài. Tuy nhiên đến năm 2019, công ty được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và năm 2020 UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận sản phẩm chè đạt OCOP từ 3 - 4 sao đã mở ra nhiều cơ hội lớn cho công ty. Bà Nguyễn Thị Loan - Giám đốc Công ty CPĐTPT Chè Tam Đường cho biết: Trước đây dù luôn được đánh giá cao về chất lượng, song sản phẩm chè của công ty vẫn chủ yếu là xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Đến khi công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, đạt sản phẩm OCOP của tỉnh và được quảng bá rộng rãi, sản phẩm của công ty mang lại giá trị kinh tế cao, tăng thu nhập, việc làm cho người trồng chè và người lao động.

Sản phẩm chè của Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Chè Tam Đường được giới thiệu, quảng bá tại Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ III, năm 2021.

Sản phẩm chè của Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Chè Tam Đường được giới thiệu, quảng bá tại Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ III, năm 2021.

Công ty hiện có các vùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn Châu Âu, VietGAP, chè đạt tiêu chuẩn R.A, chè hữu cơ đạt chuẩn hợp quy… Cùng với đó, chú trọng nghiên cứu thiết kế đưa ra các mẫu mã đẹp, sang trọng, tiện lợi cho việc sử dụng. Công ty chủ động đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc công nghệ hiện đại. Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá sản phẩm như: xây dựng bộ máy marketing, truyền thông, phân phối thông qua các hệ thống showroom, đưa sản phẩm chè vào cửa hàng, đại lý, siêu thị lớn. Đặc biệt, công ty đưa 3 loại sản phẩm chè sencha, matcha vào một số chuỗi nhà hàng lớn của Việt Nam để giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ. Trong đó, có 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao là trà ôlong, trà đông phương mỹ nhân, sản phẩm 4 sao gồm: chè kim tuyên, matcha, sencha, trà xanh hương nhài; riêng trà cổ thụ Pu Ta Leng và Sà Dề Phìn đạt 3 sao.

Các sản phẩm của công ty gồm: Chè kim tuyên Tam Đường, chè sencha Tam Đường, trà sữa matcha Tam Đường, trà sữa ôlong hồng trà Tam Đường, trà xanh hương nhài hữu cơ Tam Đường, hồng trà chanh Pyramid thiện lành có mặt ở 74 cửa hàng của 11 chuỗi siêu thị lớn. Trong đó, phải kể đến các siêu thị như: MegaMarket, Uno Việt Nam, T-Mart Stores, thực phẩm Hà Nội … Với việc đưa các sản phẩm vào hệ thống siêu thị đã hình thành chuỗi giá trị kinh tế cao, giúp công ty tăng giá trị 100% sản phẩm, khối lượng sản phẩm bán ở trong nước tăng lên từ 3 - 5%. Từ đó, tạo việc làm cho người lao động, nâng giá trị lợi nhuận cho công ty, góp phần đưa sản phẩm chè Tam Đường nói riêng và chè Lai Châu nói chung đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Kể từ khi được chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa năm 2019, sản phẩm rượu 25 của Hợp tác xã (HTX) Hoàng Thanh (bản Cắng Đắng, xã San Thàng, thành phố Lai Châu) đã “bơi” ra được biển lớn. Theo chị Hoàng Thị Thanh - Chủ nhiệm HTX Hoàng Thanh chia sẻ: HTX được thành lập từ năm 2017 và từ khi thành lập sản phẩm rượu đã chiếm được đông đảo lòng tin của người tiêu dùng, song mới chỉ dừng lại ở thị trường trong tỉnh. Hơn 2 năm qua với nhãn hiệu hàng hóa được cấp giấy chứng nhận của Cục Sở hữu trí tuệ, thông tin sản phẩm được quảng bá rộng rãi, các nhà hàng, cửa hàng thực phẩm sạch tại một số thành phố lớn như: Hà Nội, thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) và các tỉnh: Ninh Bình, Nam Định, Phú Thọ… đã tìm đến đăng ký đặt hàng tiêu thụ. Hiện nay, mỗi tháng HTX xuất ra thị trường khoảng 5.000 lít rượu, cao hơn 25 - 30% so với trước đây.

Chị Hoàng Thị Thanh khẳng định, có nhãn hiệu và chính sách hỗ trợ của tỉnh cùng với xúc tiến quảng bá, giới thiệu sản phẩm của hợp tác xã đã tạo “bệ phóng” giúp nhãn hiệu rượu 25 mở rộng được thị trường. Mục tiêu của HTX là sản phẩm có mặt tất cả các siêu thị của tỉnh cũng như hệ thống siêu thị trong toàn quốc. Vì vậy, đến nay HTX cũng đã đầu tư và mở rộng xưởng sản xuất theo quy trình khép kín với sản lượng hơn 60.000 lít rượu/năm.

Được biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 39 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa, trong đó có sản phẩm chủ lực của tỉnh gồm: chè, rượu, chuối, gạo, dược liệu, cao su. Các sản phẩm được cấp nhãn hiệu hàng hóa đã khẳng định được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Khi được đăng ký nhãn hiệu, tỉnh cũng quan tâm tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại. Cuối năm 2021, tỉnh cũng tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm giới thiệu các sản phẩm chủ lực, sản phẩm lợi thế của tỉnh đến nhà đầu tư. Đồng thời, UBND tỉnh cũng giới thiệu đến các tập đoàn, doanh nghiệp lớn quan tâm, hỗ trợ sản phẩm chè, chuối vào các hệ thống siêu thị như: Big C, Vinmart... Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia các gian hàng trên sàn thương mại điện tử lớn như: Sendo.vn, Voso.vn, Postmart.vn, Tiki.vn, Lazada.vn... và các kênh bán hàng trực tuyến. Qua đó, từng bước kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với hệ thống phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ để sản phẩm của Lai Châu đến tay người tiêu dùng trong cả nước.

Tuy nhiên, để xây dựng và phát triển thương hiệu, ngoài nỗ lực của tỉnh, các ngành chức năng rất cần sự chung tay của người dân và các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy sản xuất, đảm bảo chất lượng cũng như tính bền vững của thương hiệu sản phẩm.

Nguồn Lai Châu: https://baolaichau.vn/x%C3%A3-h%E1%BB%99i/b%E1%BB%87-ph%C3%B3ng-cho-s%E1%BA%A3n-ph%E1%BA%A9m-v%C6%B0%C6%A1n-xa