Xã Liên Sơn: Cán bộ vượt khó phục vụ nhân dân

Xã Liên Sơn thuộc vùng Nam của huyện Lương Sơn, được hình thành trên cơ sở sáp nhập 4 xã (gồm Liên Sơn, Trung Sơn, Tiến Sơn, Thành Lập), địa bàn rộng với 22 thôn. Bên cạnh thuận lợi về giao thông, mở rộng sản xuất... xã cũng gặp những khó khăn, thách thức, nhất là trong công tác quản lý, điều hành, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) phục vụ người dân.

Xã Liên Sơn thuộc vùng Nam của huyện Lương Sơn, được hình thành trên cơ sở sáp nhập 4 xã (gồm Liên Sơn, Trung Sơn, Tiến Sơn, Thành Lập), địa bàn rộng với 22 thôn. Bên cạnh thuận lợi về giao thông, mở rộng sản xuất... xã cũng gặp những khó khăn, thách thức, nhất là trong công tác quản lý, điều hành, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) phục vụ người dân.

Người dân thực hiện giao dịch hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Liên Sơn (Lương Sơn).

Người dân thực hiện giao dịch hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Liên Sơn (Lương Sơn).

Theo đồng chí Bùi Viết Thường, Chủ tịch UBND xã Liên Sơn, một trong những khó khăn nhất sau khi sáp nhập xã là đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) và hệ thống cơ sở hạ tầng, vật chất phục vụ nhân dân. Sau khi sáp nhập, địa bàn xã được mở rộng, dân cư đông hơn trước nhiều lần. Tuy nhiên, về đội ngũ CBCC vẫn chỉ được bố trí 28 người, cùng với đó, cơ sở vật chất chưa được đầu tư đồng bộ. UBND xã bố trí 2 trụ sở để phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, diện tích Bộ phận "Một cửa” của UBND xã trước đây chỉ đảm bảo phục vụ nhu cầu giao dịch hành chính của người dân trong 1 xã, nhưng hiện tại đã, đang phải phục vụ người dân 4 xã sau sáp nhập, vì vậy nhiều khi quá tải.

Từ thực tế đó, đội ngũ CBCC xã luôn cố gắng, nỗ lực vượt khó không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Theo đồng chí Nguyễn Thị Nhi, cán bộ Văn phòng UBND xã Liên Sơn: Xã đã triển khai thực hiện mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Qua việc triển khai mô hình, đội ngũ CBCC phát huy tinh thần gần dân, phục vụ nhân dân tốt hơn.

Thời gian qua, UBND xã Liên Sơn đã rà soát các quy định của cơ quan, đơn vị về quy chế hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, quy chế tiếp công dân, đối thoại với nhân dân, quy định trong giải quyết TTHC để phổ biến, quán triệt đến 100% CBCC nắm chắc, hiểu sâu. Đặc biệt quán triệt, triển khai và tổ chức cho CBCC ký cam kết thực hiện, làm theo "5 biết”, "3 không”, "4 thể hiện”. Từ khi triển khai thực hiện mô hình, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCC xã không ngừng được nâng lên.

Theo đồng chí Bùi Viết Thường, Chủ tịch UBND xã Liên Sơn: Xác định cải cách TTHC theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” là một trong những khâu đột phá quan trọng. Hàng năm, UBND xã xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ chuyên môn phụ trách các lĩnh vực để tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho công dân theo đúng quy trình. Đội ngũ này không ngừng được nâng cao trình độ, năng lực công tác, được bố trí cơ bản đúng theo vị trí việc làm và chuẩn hóa trình độ chuyên môn. Đảm bảo vừa có đủ trình độ chuyên môn vừa có phẩm chất đạo đức, nhiệt tình công tác đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Do vậy, đội ngũ CBCC xã đã phát huy tốt vai trò trong việc tham mưu lãnh đạo UBND xã thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước theo lĩnh vực phụ trách như địa chính - xây dựng, hộ tịch - tư pháp, lao động - thương binh và xã hội... Những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã như: chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn... thường được giải quyết ngay trong ngày, nhiều thủ tục được giải quyết trước thời gian quy định. Người dân đến giao dịch luôn được cán bộ "một cửa” tận tình hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả nhanh và đúng hẹn.

Ngoài ra, để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, UBND xã đã thành lập 22 tổ chuyển đổi số cộng đồng tại 22 thôn, xóm. Các tổ có nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký, sử dụng tài khoản trên cổng dịch vụ công và các phần mềm ứng dụng dịch vụ công, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Thống kê trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND xã Liên Sơn tiếp nhận 1.546 hồ sơ TTHC, 100% hồ sơ TTHC được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4. Tính đến hết tháng 6 đã giải quyết xong 1.528 hồ sơ TTHC. Trong đó, 1.527 hồ sơ giải quyết đúng hạn, 1 hồ sơ quá hạn; 18 hồ sơ còn lại đang được giải quyết trong thời gian quy định. Cùng với đó, các hoạt động giao dịch hành chính trên môi trường điện tử của xã luôn đảm bảo đáp ứng yêu cầu. 6 tháng đầu năm, xã gửi và nhận 936/936 hồ sơ đi và đến trên môi trường điện tử. Những kết quả trên cho thấy nỗ lực không ngừng của đội ngũ CBCC xã. Qua đó nâng cao chất lượng cải cách hành chính và phục vụ nhân dân của chính quyền địa phương.

Mạnh Hùng

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/217/191724/xa-lien-son-can-bo-vuot-kho-phuc-vu-nhan-dan.htm