Xa rồi thời phụ huynh đọc sách cho trẻ tại Anh

Báo cáo từ Nielsen và HarperCollins cho thấy các bậc phụ huynh coi việc đọc sách là một kỹ năng đọc viết chứ không phải để khuyến khích con cái họ yêu thích sách, theo The Guardian.

Theo một cuộc khảo sát do công ty dữ liệu sách Nielsen và nhà xuất bản HarperCollins thực hiện, chưa đến một nửa số phụ huynh Anh thấy việc đọc sách to cho con mình nghe là thú vị. Cụ thể, chỉ có 40% phụ huynh có con từ 0-13 tuổi đồng ý rằng "đọc sách cho con nghe là thú vị đối với tôi".

Trong khi đó, số lượng phụ huynh đọc to cho trẻ nhỏ nghe đã giảm mạnh, với 41% trẻ từ 0-4 tuổi được nghe đọc sách thường xuyên, giảm mạnh so với mức 64% vào năm 2012.

Đặc biệt, có sự chênh lệch đáng kể về giới tính với những trẻ em này. Chỉ 29% bé trai từ 0-2 tuổi được đọc sách cho nghe hàng ngày hoặc gần như hàng ngày, thấp hơn nhiều so với 44% bé gái cùng độ tuổi.

Alison David, Giám đốc nghiên cứu người tiêu dùng tại HarperCollins cho biết: "Được nghe đọc sách khiến trẻ em thích đọc sách. Vì vậy, thật đáng lo ngại khi nhiều trẻ em lớn lên mà không có văn hóa đọc sách vui vẻ tại nhà. Điều đó có nghĩa là chúng có nhiều khả năng gắn việc đọc với bài tập ở trường, một điều mà chúng sẽ bị kiểm tra và kết quả có thể tốt hoặc tệ, chứ không phải là điều mà chúng có thể thích thú”.

Về tâm lý với việc đọc sách, có nhiều khả năng cha mẹ thế hệ Z, thay vì cha mẹ thế hệ thiên niên kỷ hoặc thế hệ X, sẽ nói rằng việc đọc của trẻ em “là một môn học để học hơn là một điều thú vị để làm”. HarperCollins cho biết rằng cha mẹ trong nhóm tuổi này (Z) lớn lên cùng với công nghệ, vì vậy có thể nghĩ rằng “niềm vui đến từ giải trí kỹ thuật số nhiều hơn là từ sách”.

Cuộc khảo sát đã hỏi 1.596 phụ huynh có con từ 0-13 tuổi về việc đọc sách vào tháng 12 năm 2024.

HarperCollins cũng cho biết nhiều phụ huynh tập trung vào yếu tố đọc viết của việc đọc, coi đó là một kỹ năng, thay vì khuyến khích tình yêu đọc sách ở con mình.

Những hiểu lầm về đọc sách cho trẻ

Một số phụ huynh ngừng đọc sách cho con khi chúng có thể tự đọc vì cho rằng nếu mình tiếp tục hỗ trợ con, "điều đó sẽ khiến chúng lười biếng và ít có khả năng tự đọc", theo báo cáo đi kèm với cuộc khảo sát. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào cho tuyên bố trên.

David cho biết: “Tin tốt là khi trẻ em được đọc sách thường xuyên, chúng sẽ nhanh chóng yêu thích và có động lực để tự đọc sách. Những đứa trẻ được đọc sách hàng ngày có khả năng chọn đọc sách độc lập cao gấp ba lần so với những đứa trẻ chỉ được đọc sách hàng tuần ở nhà. Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu hoặc tiếp tục đọc sách cùng trẻ em”.

Kết quả khảo sát được đưa ra khi Hiệp hội Nhà xuất bản Anh, với tư cách là ban thư ký của nhóm nghị viện toàn đảng về xuất bản, đã công bố các đề xuất về cách khôi phục niềm vui đọc sách của trẻ em, dựa trên bằng chứng do các nhà xuất bản, tổ chức từ thiện đọc sách và các nhóm khác đệ trình.

Báo cáo cũng cho rằng Bộ Giáo dục Anh cần đảm bảo chương trình giảng dạy ưu tiên việc đọc sách để giải trí cùng với việc phát triển kỹ năng đọc và cho biết giáo viên nên được tiếp cận chương trình đào tạo về cách dạy văn bản của các nhà văn da màu một cách "tự tin và thấu cảm".

Minh Hoa

Nguồn Znews: https://znews.vn/xa-roi-thoi-phu-huynh-doc-sach-cho-tre-tai-anh-post1550404.html