Xã Vĩnh Đồng thực hiện tốt công tác cải cách hành chính
Theo đồng chí Bùi Văn Trang, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi), cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy, HĐND, UBND xã nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH, giữ vững và củng cố AN-QP ở địa phương. Công tác này được xã tập trung nâng cao chất lượng thông qua các nội dung cải cách về thể chế hành chính; tổ chức bộ máy; đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC), viên chức và thủ tục hành chính (TTHC).
Hàng năm, UBND xã xây dựng, ban hành chương trình công tác, kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND ban hành. Công khai, minh bạch các TTHC niêm yết tại bộ phận "một cửa”, cung cấp cho CBCC đầy đủ thông tin về chính sách, pháp luật để thực hiện tốt nhiệm vụ. Cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” giúp người dân tiếp cận, giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện hơn. 100% TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã đã được nhập qua hệ thống phần mềm "một cửa” điện tử.
Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” xã được biên chế 6 đồng chí, gồm 2 công chức tư pháp - hộ tịch, 1 công chức văn phòng - thống kê, 2 công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng và 1 công chức văn hóa - xã hội. Đội ngũ công chức đảm bảo năng lực, phẩm chất đạo đức, tác phong làm việc; được phân công chuyên môn phù hợp lĩnh vực được đào tạo nên có điều kiện phát huy kiến thức gắn với thực tiễn, hoàn thành tốt công việc được giao.
Bên cạnh việc sắp xếp CBCC đúng với trình độ chuyên môn đào tạo, phân công rõ chức năng, nhiệm vụ, xã chú trọng tính chuyên nghiệp hóa của đội ngũ CBCC, tạo điều kiện và cử CBCC tham gia các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trách nhiệm và đạo đức CBCC. Thực hiện đánh giá, phân loại chất lượng CBCC về trình độ lý luận, chuyên môn, năng lực, phẩm chất và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức theo từng tháng. Tại bộ phận "một cửa” và các bộ phận chuyên môn đều có sổ sách theo dõi tiếp nhận và trả kết quả, sổ thu phí, lệ phí ghi chép đầy đủ. Hầu hết các TTHC thường xuyên như: khai sinh, đăng ký kết hôn, chứng thực bản sao… được niêm yết rõ ràng về quy trình, thời gian để Nhân dân tiện nắm bắt. Trong 9 tháng qua, bộ phận "một cửa” tiếp nhận hơn 1.700 hồ sơ, chủ yếu lĩnh vực tư pháp; lao động, thương binh và xã hội. 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn.
Về cơ sở vật chất của UBND xã hiện đảm bảo, phòng "một cửa” có diện tích 64 m2 được trang bị màn hình cỡ lớn, máy tính kết nối mạng internet, máy photocopy, ki ốt cấp số thứ tự. UBND cũng lắp đặt mạng internet và sử dụng mạng LAN trong nội bộ cơ quan. CBCC đều triển khai thực hiện hệ thống văn bản điều hành như: Trình văn bản và chữ ký số. Đến nay, 100% văn bản được xử lý trên hệ thống phần mềm, 98% văn bản đi được ký chữ ký điện tử. UBND xã đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2015 vào hoạt động quản lý Nhà nước và công tác CCHC.
Đồng chí Bùi Văn Trang, Phó Chủ tịch UBND xã khẳng định: UBND xã đã, đang thực hiện tốt các giai đoạn cơ bản của công cuộc CCHC. Tuy nhiên, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác CCHC, UBND xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về CCHC với nhiều nội dung, chuyên mục tạo chuyển biến công tác CCHC trong các ban, ngành, đoàn thể và tác động tích cực đến Nhân dân. Mặt khác, duy trì giao ban vào chiều thứ Sáu hằng tuần đánh giá kết quả trong tuần và triển khai công việc tuần mới, cùng trao đổi, rút kinh nghiệm để công tác chuyên môn cải thiện rõ rệt hơn.