Xác định rõ tiêu chí liên kết vùng

Chiều 14.4, tiếp tục chương trình Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 4, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đường liên kết vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay - Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường tỉnh ĐT.707 (Dự án).

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Thực hiện mục tiêu kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối

Trình bày Tờ trình về việc quyết định chủ trương đầu tư Dự án, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu rõ, đây là dự án quan trọng quốc gia, thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội; đồng thời thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của Quốc hội theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Luật Lâm nghiệp.

Cụ thể, Dự án có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng 75,58 ha đất rừng, trong đó có 27,07 ha đất rừng phòng hộ đầu nguồn và 32,88 ha đất rừng đặc dụng (Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà); tổng diện tích của cả 2 loại đất rừng phòng hộ đầu nguồn và đất khu bảo tồn thiên nhiên cần chuyển mục đích sử dụng của Dự án là 59,95 ha (>50 ha).

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Dự án được thực hiện trên địa bàn 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. Trong đó, điểm đầu: giao với Quốc lộ 27C tại km 16+900 (cách sông Cầu 250m về phía đông) thuộc địa phận xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh; điểm cuối: tại ranh giới giữa tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Ninh Thuận trên đường tỉnh ĐT.656/Km55+900 vào địa phận xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.

Báo cáo thẩm tra sơ bộ Dự án, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy nêu rõ, đây là một trong những nội dung nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối theo Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28.1.2022 của Bộ Chính trị; là một trong những dự án giao thông quan trọng được xác định trong Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Dự án được đầu tư dự kiến giúp tạo nhiều công ăn việc làm, góp phần ổn định đời sống, rút ngắn khoảng cách thu nhập của người dân trên địa bàn 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh. Việc đầu tư tuyến đường góp phần tăng cường an ninh, quốc phòng, tạo điều kiện chủ động trong các tình huống cấp thiết. Do đó, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tán thành với sự cần thiết đầu tư Dự án.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Tổng mức đầu tư sơ bộ của Dự án là 1.929,882 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 là 1.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2030 là 930 tỷ đồng. Các nguồn vốn huy động đều có trong kế hoạch, danh mục dự án được phê duyệt nên nguồn vốn cho Dự án là khả thi.

Xem xét tên gọi phù hợp

Tại phiên họp, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với chủ trương đầu tư Dự án như Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường.

Tuy nhiên, về hồ sơ Dự án, do đây là dự án quan trọng quốc gia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu phải có ý kiến bằng văn bản của Kiểm toán Nhà nước, làm cơ sở cho việc thẩm tra và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị rà soát lại tên gọi của Dự án vì thực chất đường nằm trên địa bàn 2 huyện Khánh Vĩnh và Khánh Sơn của tỉnh Khánh Hòa, tạo điều kiện cho kết nối vùng sau này, chứ không có ngách nào đi sang địa phận của tỉnh khác. Cụ thể, điểm cuối tạo điều kiện để kết nối với tỉnh Ninh Thuận còn điểm đầu kết nối với tỉnh Lâm Đồng. Do đó, theo Chủ tịch Quốc hội, phải xem xét kỹ lưỡng đây có phải là đường liên vùng, liên tỉnh hay không và chỉ rõ trong bản đồ, thuyết minh điểm đầu, điểm cuối sẽ kết nối hoặc kết nối với đường nào, nơi nào.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng phân tích, trong Luật Giao thông đường bộ hiện không có khái niệm “đường liên vùng”, do đó, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, xem xét sử dụng tên gọi của Dự án sao cho phù hợp.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh nêu rõ, Dự án được xác định là liên kết các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng nhưng tính chất liên vùng còn chưa thể hiện rõ, chủ yếu đánh giá trên cơ sở dự báo tiềm năng của tỉnh Khánh Hòa. Vì vậy, cần xác định rõ tiêu chí cụ thể để xác định một dự án liên kết vùng, những tác động cụ thể đến phát triển kinh tế - xã hội đối với các tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận như thế nào; trong báo cáo tiền khả thi và báo cáo của Hội đồng thẩm định cấp Nhà nước chưa làm rõ vấn đề này.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất sẽ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án. Tuy nhiên, trước khi trình Quốc hội, đề nghị Chính phủ tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện hồ sơ Dự án và lấy ý kiến của các cơ quan liên quan, ý kiến của Kiểm toán Nhà nước. Đặc biệt, phải chú ý đến tên gọi, nguồn vốn, thời gian bố trí vốn Trung ương và địa phương cho từng giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030.

Minh Trang

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/thoi-su-quoc-hoi/xac-dinh-ro-tieu-chi-lien-ket-vung-i324040/