Xác định vai trò người đứng đầu trong cải cách hành chính

Giám sát tại Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc thực hiện công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu Sở xác định rõ trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu, Trưởng các bộ phận để thực hiện hiệu quả công tác cải cách các thủ tục hành chính, qua đó phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Hơn 98% hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn

Báo cáo với Đoàn giám sát của HĐND thành phố về việc thực hiện công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH & ĐT) Vũ Duy Tuấn cho biết: hàng năm, đơn vị đã ban hành đầy đủ, kịp thời các kế hoạch, văn bản chỉ đạo để tổ chức triển khai, thực hiện công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính tại cơ quan. Sở đã tham mưu UBND thành phố thông qua phương án đơn giản hóa 26 thủ tục hành chính; tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025 để cải thiện, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Kết quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính năm 2022 là 234.378 hồ sơ, tỷ lệ hoàn thành trước và đúng hạn đạt 98,17%; quý I.2023, tiếp nhận và giải quyết 47.396 hồ sơ (tỷ lệ trước và đúng hạn đạt 97,7%).

Đoàn giám sát của HĐND thành phố Hà Nội khảo sát tại bộ phận một cửa của Sở Kế hoạch - Đầu tư. Ảnh: P.Long

Đoàn giám sát của HĐND thành phố Hà Nội khảo sát tại bộ phận một cửa của Sở Kế hoạch - Đầu tư. Ảnh: P.Long

Bên cạnh đó, từ ngày 1.1.2021 đến 31.3.2023, Sở đã tiếp nhận và xử lý 119 phản ánh, kiến nghị; trong đó bộ phận một cửa của Sở không nhận được đơn thư, ý kiến, kiến nghị, phản ánh về thủ tục hành chính đang thực hiện tại đơn vị.

Riêng đối với việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, Phó Giám đốc Sở KH & ĐT cho biết đơn vị đã chủ động và tập trung xây dựng các phần mềm riêng để thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ, công việc của các cán bộ, công chức, đáp ứng được khối lượng hồ sơ rất lớn. Qua đó, trợ giúp đắc lực cho công tác lưu trữ và khai thác thông tin khi cần thiết, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đáng chú ý, thời gian qua cũng đánh dấu việc chuyển đổi số, tác nghiệp điện tử của Sở KH & ĐT đã cải thiện chất lượng công việc của cán bộ công chức, viên chức; đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Đến nay, 100% cán bộ công chức, viên chức đều được trang bị máy tính có kết nối mạng nội bộ, mạng internet, được trang bị hộp thư điện tử công vụ, phần mềm phòng chống virus; triển khai hệ thống bảo mật, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng. Đặc biệt, ngày 15.7.2019, mô hình “Cơ quan điện tử hướng tới không giấy tờ” đã được khai trương tại Sở.

"Việc áp dụng các dịch vụ trực tuyến trong cung cấp thông tin về giải quyết thủ tục hành chính đã nâng cao đáng kể chất lượng phục vụ công dân, tổ chức. Các dịch vụ này đã giúp các cán bộ, công chức hoàn thành tốt khối lượng công việc, nâng cao hiệu quả trong giải quyết công việc chuyên môn, không phải tốn nhiều thời gian và nhân lực cho việc giải đáp, trả lời hồ sơ thủ tục hành chính", ông Vũ Duy Tuấn nhấn mạnh.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi đạo đức công vụ

Bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo Sở KH & ĐT cũng nêu lên một số tồn tại, bất cập trong việc thực hiện công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Theo đó, hiện biên chế được giao còn hạn chế, trong khi đó khối lượng công việc tương đối nhiều, cán bộ phải kiêm nhiệm nhiều vị trí công tác. Ngoài ra, một số công việc còn chậm tiến độ so với yêu cầu đặt ra; phần lớn các doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính qua các công ty dịch vụ tư vấn Luật... "Đặc biệt, việc đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết, tạo áp lực cho công chức, viên chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ", Phó Giám đốc Sở KH & ĐT nhấn mạnh.

Để giải quyết những tồn tại, bất cập nêu trên, Sở KH & ĐT kiến nghị thành phố quan tâm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, xử lý thông tin trên môi trường mạng, mở rộng hình thức họp trực tuyến; sớm chỉnh sửa, hoàn thiện, cải tiến, đơn giản hóa một số quy trình của các phần mềm dùng chung bảo đảm khoa học, thông suốt trong quá trình thực hiện; đồng thời bổ sung công chức có chất lượng cho Sở để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn - Trưởng đoàn giám sát ghi nhận Sở KH & ĐT đã đoàn kết chỉ đạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, trong đó công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực. Trên cơ sở những tồn tại, hạn chế mà Sở KH & ĐT đã nêu, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị thời gian tới, Sở tiếp tục quán triệt đến cán bộ, công chức về chức năng, nhiệm vụ quan trọng của đơn vị mình, đó là tham mưu, tổng hợp các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô. Trong đó, cần xác định rõ trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu hay Trưởng các bộ phận để thực hiện hiệu quả công tác cải cách các thủ tục, để có thể phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp; đồng thời, tiếp tục kiểm tra, giám sát việc thực thi đạo đức công vụ, làm hết trách nhiệm của mình trong tiếp nhận hồ sơ, thủ tục…

Thời gian tới, Trưởng đoàn giám sát yêu cầu Sở KH & ĐT cần có kế hoạch rà soát lại những quy trình nội bộ, áp dụng các dịch vụ trực tuyến, cải thiện chất lượng phục vụ công dân, tổ chức; tiếp tục thực hiện tốt công tác phân cấp, ủy quyền đối với các địa phương; rà soát phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của Sở theo các chương trình công tác của Thành ủy... "Đặc biệt, Sở KH & ĐT cần phối hợp với các sở, ngành trong tổng hợp, lấy ý kiến để tham mưu, trình thành phố trong lĩnh vực đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu.

Phi Long

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/dien-dan-ky-hop/xac-dinh-vai-tro-nguoi-dung-dau-trong-cai-cach-hanh-chinh-i330525/