Xanh SM: Thêm camera cảnh báo, nút bấm cứu hộ, cứu trợ tức thì
Hệ thống S2S của Xanh SM tích hợp camera, AI và nút khẩn cấp, giúp phát hiện bất thường và gửi tín hiệu cứu trợ theo thời gian thực, triển khai toàn quốc từ 22/4.
“Tấm khiên” công nghệ
Cụ thể, hệ thống S2S - Secure to Safe được tích hợp gồm camera giám sát trong và ngoài xe, nút khẩn cấp tại cả vị trí tài xế và hành khách, cảm biến thông minh, cùng phần mềm AI phân tích hành vi, phát hiện bất thường theo thời gian thực. Khi phát hiện rủi ro, hệ thống ngay lập tức gửi tín hiệu về Trung tâm điều hành để huy động sự hỗ trợ từ các tài xế gần nhất hoặc cơ quan chức năng.

Hệ thống S2S của Xanh SM được triển khai trên toàn quốc từ từ 22/4. (Nguồn: Vinfast)
Giải pháp này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ tích cực từ cộng đồng. Đặc biệt, nhiều hành khách – trong đó có phụ nữ, trẻ em và người thường xuyên đi lại một mình – đánh giá cao hệ thống này như một “tấm khiên công nghệ” giúp họ yên tâm hơn mỗi khi di chuyển ban đêm hay qua những khu vực vắng vẻ.

Hệ thống S2S lá chắn an toàn, đặc biệt với phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi và người hay đi một mình. (Nguồn: Vinfast)
Chị Lê Thị Minh (32 tuổi, nhân viên văn phòng) chia sẻ: “Là phụ nữ đi làm ca tối, tôi luôn ái ngại khi phải di chuyển về khuya. Biết rằng có hệ thống giám sát thông minh như S2S trong xe giúp tôi thấy an tâm hơn rất nhiều”.
Về phía tài xế, hệ thống cũng là một giải pháp thiết thực giúp họ chủ động ứng phó với các tình huống không mong muốn. Anh Trần Văn Nam, tài xế Xanh SM tại TP.HCM, cho biết: “Trên xe đôi khi có nhiều tình huống bất ngờ xảy ra, có S2S, mình yên tâm hơn vì nếu có chuyện gì bất thường, trung tâm sẽ biết ngay”.
Minh bạch, bảo mật
Không chỉ dừng lại ở khả năng cảnh báo và hỗ trợ, hệ thống S2S còn được thiết kế dựa trên nguyên tắc tôn trọng quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu. Thay vì ghi hình liên tục 24/7, camera trong xe chỉ được kích hoạt tự động trong khung giờ từ 22h đêm đến 6h sáng – khoảng thời gian được xem là có nguy cơ an ninh cao. Ngoài thời gian này, hành khách có thể chủ động bật camera nếu cảm thấy cần thiết, bảo đảm tối đa quyền kiểm soát và riêng tư.
Toàn bộ dữ liệu ghi hình được mã hóa, chỉ lưu trữ trong vòng 48 giờ và sẽ tự động xóa trừ khi có yêu cầu chính thức từ cơ quan chức năng.
Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Toàn, cách tiếp cận của Xanh SM là “rất đáng khích lệ”, vì dung hòa được giữa yêu cầu an toàn và quyền riêng tư cá nhân – điều đang trở thành xu hướng toàn cầu. Theo ông, tại Đức, quy định của luật bảo vệ dữ liệu cá nhân GDPR, các hệ thống giám sát phải thông báo rõ ràng, hạn chế thời gian lưu trữ và không được ghi hình liên tục. Một số bang tại Mỹ như California cũng áp dụng nguyên tắc tương tự.
“Bằng việc lựa chọn mô hình giám sát có chọn lọc và minh bạch như S2S, Xanh SM không chỉ đưa ra một giải pháp công nghệ, mà còn thể hiện một triết lý nhân văn và tiến bộ, mang lại niềm tin cho cả hành khách và tài xế”, ông Toàn nhấn mạnh.
Tiên phong dẫn dắt thị trường
Ở góc độ thị trường, ông Toàn đánh giá, việc triển khai hệ thống S2S là minh chứng rõ nét cho cam kết tiên phong của Xanh SM trong việc thiết lập một chuẩn mực an toàn và minh bạch mới cho ngành vận tải công nghệ tại Việt Nam.
Là hãng taxi đầu tiên chủ động trang bị hệ thống giám sát an toàn toàn diện cho toàn bộ đội xe, Xanh SM không chỉ đáp ứng trước thời hạn yêu cầu của Nghị định 151/2024 (về việc lắp camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải từ ngày 01/01/2025) mà còn đi trước một bước với giải pháp công nghệ vượt trội, hướng đến lợi ích lâu dài cho hành khách.
Bên cạnh việc triển khai đồng bộ trên đội xe cơ hữu, Xanh SM còn khuyến khích và hỗ trợ các đối tác tài xế trên nền tảng Xanh SM Platform cùng áp dụng hệ thống S2S. Các doanh nghiệp hợp tác cũng sẽ được cung cấp giải pháp trọn gói khi có nhu cầu, hướng tới một chuẩn vận hành đồng bộ đồng bộ – an toàn – chất lượng vượt trội.
“Tiêu chuẩn của thị trường sẽ từng bước được nâng lên, mang tới lợi ích bền vững cho cả khách hàng, tài xế và doanh nghiệp”, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Toàn khẳng định.