Xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn phù hợp lĩnh vực giao thông vận tải
y là mục tiêu hướng đến của Hội nghị chuyên đề do Bộ Xây dựng tổ chức vào ngày 26/3 tới đây. Hội nghị sẽ xem xét, thống nhất các nội dung liên quan đến 06 dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia do Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải xây dựng.
Thực hiện kế hoạch xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải đã xây dựng và trình duyệt 6 dự thảo TCVN.

Ảnh minh họa.
Các dự thảo bao gồm: Đường ray - Chất lượng hình học đường ray - Phần 1: Đặc trưng hình học đường ray - Mã số TC2416; Đường ray - Chất lượng hình học đường ray - Phần 2: Hệ thống đo - Xe ghi dữ liệu đo đường ray - Mã số TC2417; Đường ray - Chất lượng hình học đường ray - Phần 3: Hệ thống đo - Máy thi công và bảo trì đường ray - Mã số TC2418. Đường ray - Chất lượng hình học đường ray - Phần 4: Hệ thống đo - Thiết bị đo thủ công và nhẹ - Mã số TC2419. Đường ray - Chất lượng hình học đường ray - Phần 5: Mức chất lượng hình học - Đường khu gian, ghi và giao cắt - Mã số TC2420; Đường ray - Chất lượng hình học đường ray - Phần 6: Đặc trưng chất lượng hình học đường ray - Mã số TC2421.
Theo Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), 6 dự thảo tiêu chuẩn này đã được Bộ Xây dựng gửi lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị, chuyên gia. Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải sau đó đã nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý theo các ý kiến góp ý.
Về sự cần thiết ban hành, hiện các tiêu chuẩn hiện hành của Việt Nam liên quan đến công tác đo đạc và đánh giá chất lượng hình học đường ray đều là tiêu chuẩn cơ sở (TCCS), áp dụng cho công tác xây dựng mới, đại tu, duy tu và bảo quản cơ sở hạ tầng của hệ thống đường sắt hiện tại; chưa có tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) nào. Theo quy định của Luật, các TCCS chỉ áp dụng trong các hoạt động của ngành Đường sắt và không thể viện dẫn trong các TCVN.
Các TCCS hiện hành, liên quan đến đối tượng “chất lượng hình học đường ray”, có một số hạn chế như chưa có quy định cụ thể về đặc trưng chất lượng hình học đường ray, phương pháp đo, thiết bị đo, điều kiện đo và phương pháp phân tích cho các thông số hình học đường ray, xác định mức chất lượng hình học và giới hạn liên quan đến an toàn của từng thông số, mô tả và phân loại chất lượng hình học đường ray dựa trên các thông số đo được; Phạm vi chỉ áp dụng cho đường sắt thông thường, có tốc độ chạy tàu tối đa là 120 km/h.
Vì vậy, việc xây dựng và ban hành bộ tiêu chuẩn quốc gia liên quan đến lĩnh vực này là cần thiết, phù hợp thực tiễn.
Để thảo luận, xem xét, thống nhất nội dung 6 dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia nêu trên, Bộ Xây dựng sẽ tổ chức Hội nghị chuyên đề cấp Bộ, do Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và Vật liệu xây dựng chủ trì.
Thời gian diễn ra: 8h30, Thứ Tư, ngày 26/03/2025. Địa điểm: Phòng họp số 236 - tầng 2, Bộ Xây dựng - 37 Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội.