Xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh

Thời gian qua, TP Việt Trì đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, tạo bước chuyển tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), từng bước chuyển đổi số nền hành chính, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Thanh Miếu tăng cường ứng dụng CNTT nhằm giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho người dân.

Thực hiện chủ trương, Nghị quyết của Chính phủ, kế hoạch của tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử và căn cứ vào tình hình thực tế, TP Việt Trì đã ban hành kế hoạch triển khai xây dựng chính quyền điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin, thành lập Ban chỉ đạo và ban hành quy chế hoạt động Ban chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử thành phố (nay là Chuyển đổi số).

Từ năm 2020 đến nay, các cơ quan chuyên môn của thành phố đã ban hành 86 văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện các nhiệm vụ nhằm tăng cường công tác quản lý công nghệ thông tin, chính quyền điện tử, CCHC, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn.

UBND TP Việt Trì đã trang bị đầy đủ máy vi tính cho cán bộ, nhân viên thực hiện công tác chuyên môn nghiệp vụ. Hệ thống mạng nội bộ được duy trì hoạt động hiệu quả, các phòng, ban đã thiết lập hệ thống mạng LAN riêng với đường truyền internet cáp quang tốc độ cao, phục vụ việc chia sẻ dữ liệu, tra cứu thông tin và chạy các phần mềm chuyên ngành. 100% các phòng, ban chuyên môn và 22 phường, xã của thành phố thực hiện tốt việc gửi, nhận văn bản điện tử tích hợp chữ ký số trong xử lý, trao đổi công vụ.

Bà Nguyễn Thu Hiền- Phó Chủ tịch UBND TP Việt Trì cho biết: Xác định CCHC có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển cũng như thu hút đầu tư, các phòng, ban, đơn vị trên địa bàn đã thực hiện kết nối tất cả các đầu mối vào hệ thống, phục vụ cho việc trao đổi thông tin chỉ đạo điều hành. Quá trình thực hiện, đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá sự hài lòng của người dân trong thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Đến nay, các nhiệm vụ về ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng chính quyền điện tử đã cơ bản đảm bảo theo đúng tiến độ của kế hoạch đặt ra. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, xử lý văn bản trên hệ thống điều hành điện tử và sử dụng chứng thư số cho tổ chức, cá nhân tại các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường trên địa bàn đạt kết quả tốt.

UBND TP Việt Trì đã áp dụng dịch vụ công trực tuyến với 124 thủ tục hành chính, trong đó mức độ 3, mức độ 4 đối với 158 thủ tục. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến tại các phường, xã thường xuyên đạt tỉ lệ trên 70%. Một số phường, xã thực hiện tốt như: Bạch Hạc, Tiên Cát, Sông Lô, Nông Trang, Minh Nông, Thọ Sơn, Gia Cẩm. Các thủ tục hồ sơ trực tuyến chủ yếu thuộc lĩnh vực tư pháp (công chứng, chứng thực điện tử), tài chính - kế hoạch (đăng ký kinh doanh), tài nguyên & môi trường (đất đai)…

Các hệ thống nền tảng hỗ trợ triển khai chuyển đổi số tỉnh như nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh, hệ thống mạng diện rộng, thông tin báo cáo, trung tâm điều hành thông minh, trung tâm giám sát an toàn thông tin mạng được duy trì, đảm bảo kết nối, chia sẻ dữ liệu kịp thời, hiệu quả. Triển khai việc thanh toán không dùng tiền mặt, TP Việt Trì đã phối hợp với hệ thống ngân hàng, bưu điện, VNPT... mở tài khoản ngân hàng, làm hóa đơn điện tử, bố trí quầy riêng cho nhân viên bưu điện thu hộ phí, lệ phí... đảm bảo yêu cầu.

Với tỉ lệ dân số có điện thoại thông minh đạt trên 84,2%, tỉ lệ hộ gia đình có đường internet cáp qua băng rộng đạt 80,12%, hiện nay, TP Việt Trì đang tiếp tục triển khai xây dựng hệ thống giám sát an ninh trật tự và an toàn giao thông trên các tuyến đường chính của thành phố nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng và doanh nghiệp trong việc cung cấp một số dịch vụ đô thị thông minh phục vụ cho nhu cầu, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Ngọc Tuấn

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn//chuyen-doi-so/xay-dung-chinh-quyen-dien-tu-thanh-pho-thong-minh/187410.htm