Xây dựng chính quyền: Nhìn từ hiệu quả cải cách TTHC

Cải cách hành chính (CCHC) nhằm xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân ở mỗi địa phương, đơn vị có cách làm khác nhau phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn nhưng cái đích cuối cùng là đều hướng đến quyền lợi của người dân, tạo sự hài lòng và tin tưởng của nhân dân. Những chuyển biến, cách làm mới trong CCHC đã và đang được thực hiện cho thấy sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ tốt hơn cuộc sống của người dân.

Thay đổi cung cách phục vụ

Xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân được thể hiện rõ nét trong CCHC. Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo CCHC”, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực trong công tác cải cách TTHC. Tại Bộ phận “Một cửa”, người dân được phục vụ, giải quyết nhanh gọn các TTHC một cách tận tình, chu đáo hạn chế tối đa thời gian đi lại.

Toàn tỉnh hiện có 100% xã, phường, thị trấn thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, cơ chế “Một cửa” liên thông. Trình độ nghiệp vụ, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ phụ trách các lĩnh vực ở Bộ phận “Một cửa” ngày càng được nâng cao. Với những nỗ lực trong công tác cải cách TTHC đã từng bước làm thay đổi cách nghĩ, cách nhìn nhận của người dân mỗi khi tới cơ quan công quyền thực hiện giải quyết TTHC, không còn cảnh gây khó khăn, chậm trễ mà bằng tinh thần, thái độ phục vụ chu đáo, nhiệt tình tạo thuận lợi cho người dân.

Không chỉ có vậy, các địa phương trong tỉnh còn triển khai nhiều cách làm đột phá trong CCHC được người dân đánh giá cao. Nổi bật như mô hình “Hòm phiếu đánh giá sự hài lòng”; “Hòm thư góp ý”; chuyển đổi từ sử dụng hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử; dịch vụ bưu chính công ích... Đặc biệt, thời gian qua, huyện Hàm Yên và Na Hang còn chuyển Bộ phận tiếp nhận trả kết quả sang Bưu điện. Điều này góp phần tích cực trong việc cải cách TTHC, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp, nhất là ở khu vực vùng sâu, vùng xa. Hơn thế nữa, việc tiếp nhận TTHC tại Bưu điện cho thấy, đây là bước chuyển mới hướng tới nền hành chính phục vụ.

Người dân tham gia góp ý về CCHC qua phần mềm điện tử tại Bưu điện huyện Hàm Yên.

Người dân tham gia góp ý về CCHC qua phần mềm điện tử tại Bưu điện huyện Hàm Yên.

Bà Lương Thị Len, thôn Đồn Bầu, xã Bạch Xa (Hàm Yên) cho biết, chưa bao giờ việc giải quyết TTHC lại dễ dàng, thuận lợi như bây giờ. Bà chỉ cần đến Bưu điện nộp hồ sơ và lấy giấy hẹn. Đúng thời gian Bưu điện đã chuyển hồ sơ TTHC của bà đã giải quyết xong đến tận nhà mà không phải thấp thỏm chờ đợi, mất công đi lại nhiều lần như trước đây.

Đồng chí Nguyễn Minh Toán, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Hàm Yên cho biết: Cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “Một cửa” hàng ngày phải tiếp xúc với nhiều người dân. Vì vậy, lãnh đạo huyện yêu cầu mỗi cán bộ, công chức phải không ngừng học hỏi, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, rèn luyện kỹ năng ứng xử, giao tiếp, nêu cao tinh thần trách nhiệm để phục vụ tốt nhân dân. Khi người dân chưa hiểu phải tận tình hướng dẫn, giải thích, còn nếu hồ sơ không thuộc thẩm quyền phải hướng dẫn để người dân vui vẻ liên hệ đến cơ quan chức năng khác.

Triển khai đồng bộ

Công tác CCHC, đặc biệt là cải cách TTHC đã được các cấp ủy đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm. UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc giảm thời gian giải quyết TTHC, trọng tâm là các lĩnh vực có liên quan đến người dân và doanh nghiệp như thuế, kho bạc, đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh, tiếp cận điện năng,... Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết đối với 958 TTHC, thời gian cắt giảm đạt bình quân trên 30%. Trong đó, một số lĩnh vực giảm từ 50% đến 83% thời gian giải quyết so với quy định như: Đấu thầu cấp huyện giảm từ 50% - 83%; tư pháp giảm từ 40% - 77%; tài nguyên và môi trường giảm từ 30% - 59,3%; đầu tư kinh doanh giảm từ 30% - 50%... Bên cạnh việc cắt giảm thời gian giải quyết TTHC thì các cơ quan, đơn vị thực hiện 72 TTHC được đơn giản hóa thủ tục thành phần.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương toàn tỉnh đã và đang tích cực đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Tính đến thời điểm hiện nay, 100% TTHC toàn tỉnh đã được cập nhật, đăng tải trên Hệ thống dịch vụ hành chính công - Một cửa điện tử của tỉnh với 2.068 dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2, 3, 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trong đó, có 1.331 dịch vụ công mức 1, 2; có 683 dịch vụ công mức độ 3 và có 54 dịch vụ công mức độ 4. Như vậy, người dân có thể ở nhà thông qua Hệ thống dịch vụ hành chính công - Một cửa điện tử của tỉnh có thể đăng ký giải quyết TTHC mà không phải đến tận cơ quan hành chính nhà nước để thực hiện.

Theo kết quả công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2019 của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, Chỉ số CCHC của tỉnh xếp thứ 16/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc so với năm 2018 với điểm chỉ số đạt được 82,82%. Kết quả trên cho thấy công tác CCHC tiếp tục có những chuyển biến tích cực góp phần quan trọng để Tuyên Quang xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Nguồn Tuyên Quang: http://www.baotuyenquang.com.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/xay-dung-chinh-quyen-nhin-tu-hieu-qua-cai-cach-tthc-136270.html