Xây dựng chính quyền phục vụ Nhân dân

Điều quan trọng trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp là chuyển trạng thái từ thụ động sang chủ động, tích cực phục vụ người dân và doanh nghiệp, tạo không gian phát triển mới, tạo khí thế mới, động lực mới trong vận hành, bảo đảm thông suốt, hiệu lực, hiệu quả. Việc này đang được các xã, phường trong tỉnh nỗ lực thực hiện.

Chủ động phục vụ, không để dân chờ

Có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Hội, chúng tôi thấy rõ tinh thần “Tiếp dân niềm nở - giải quyết tận tình - hài lòng là thước đo chất lượng” đơn vị đang hướng tới. Cán bộ, công chức không đợi người dân hỏi mà chủ động tiếp cận, hướng dẫn quy trình cụ thể. Hồ sơ hành chính được rà soát kỹ, hạn chế tối đa việc bổ sung, đi lại nhiều lần.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Hội Nguyễn Minh Ngọc cho biết: “Đối với hồ sơ gấp, công chức sẵn sàng làm ngoài giờ để giải quyết ngay trong ngày. Trung tâm còn phân công cán bộ hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Các người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người khuyết tật hoặc không rành về công nghệ thì công chức trực tiếp nhập liệu, scan tài liệu và nộp hồ sơ giúp”.

Bà Đinh Thị Đậu (77 tuổi), ngụ ấp Kênh 4B chia sẻ: “Cán bộ làm việc rất có tâm, tôi rất hài lòng”. Cũng đến làm thủ tục như bà Đậu, bà Cao Thị Em, ngụ ấp Đập Đá bày tỏ: “Cán bộ nói chuyện nhẹ nhàng, lễ phép”.

Hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh An Giang.

Hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh An Giang.

Từ ngày 1/7/2025 đến nay, xã tiếp nhận hơn 350 hồ sơ (trong đó có hơn 300 hồ sơ trực tuyến), đã giải quyết 118 hồ sơ đúng hạn, còn lại đang thực hiện. Theo bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công của Ủy ban nhân dân tỉnh thì xã Tân Hội xếp thứ 8/102 xã, phường, đặc khu, với 70,77 điểm.

Nền hành chính phục vụ và kiến tạo

Phường Thới Sơn là địa bàn biên giới giáp Campuchia, có diện tích 49,36km2, trên 33.000 dân. Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Thới Sơn Lý Thúy Vân cho biết: “Phường đã nâng cấp trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công thông thoáng, khang trang. Đội ngũ lãnh đạo quản lý và công chức được lựa chọn có trình độ, năng lực, gắn với đề cao đạo đức, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ... bước đầu được người dân và doanh nghiệp đánh giá tốt”.

Tuy nhiên, bà Lý Thúy Vân cũng nhìn nhận trong giai đoạn đầu, một số cán bộ, công chức, viên chức được phân công đảm nhận nhiệm vụ mới nên còn lúng túng trong công tác phối hợp, cũng như thực hiện nhiệm vụ, chưa nắm vững quy trình nghiệp vụ mới.

Mới đây, trong chuyến thăm và làm việc tại An Giang, ngày 21/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo tỉnh đến thăm, làm việc với phường Thới Sơn về triển khai tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: “Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc phải hoạt động theo tinh thần kiến tạo phát triển, tận tụy phục vụ Nhân dân; quyết liệt chuyển từ nền hành chính quản lý, thụ động “đợi người dân đến để xử lý công việc, hết giờ thì về” sang nền hành chính phục vụ và kiến tạo, gần dân, sát dân, tạo thông thoáng, thuận lợi nhất, giảm thời gian, giảm chi phí, giảm đi lại, giảm phiền hà, giảm tiêu cực cho người dân và doanh nghiệp. Tuyệt đối tránh tình trạng cán bộ hách dịch, người dân phải nhờ vả”.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp chính quyền, các trung tâm hành chính công sớm ổn định hoạt động, đẩy mạnh phong trào “Bình dân học vụ số” để hỗ trợ người dân khi nhiều người chưa quen với mô hình mới, chưa thành thạo thủ tục trực tuyến. Nhanh chóng đầu tư hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin để bảo đảm yêu cầu làm việc, đẩy mạnh chuyển đổi số đi đôi với bảo vệ dữ liệu cá nhân, bảo đảm an toàn, an ninh mạng...

THU OANH

Nguồn An Giang: https://baoangiang.com.vn/xay-dung-chinh-quyen-phuc-vu-nhan-dan-a425232.html