Xây dựng chính quyền số, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân
Nhận thức chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là động lực tạo sự phát triển đột phá, huyện An Biên (Kiên Giang) dành nguồn lực, đề ra nhiều giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn, trong đó huyện xác định trọng tâm là xây dựng chính quyền số, góp phần phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.
Từ những tháng đầu năm 2023, UBND huyện An Biên tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng chính quyền số theo kế hoạch, tạo cơ sở vững chắc cho quá trình thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Huyện tiếp tục phát triển, vận hành hiệu quả hệ thống thông tin dùng chung của huyện như văn phòng điện tử, thư điện tử công vụ, hệ thống thông tin báo cáo, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của huyện, kết nối cổng dịch vụ công của tỉnh để cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp; đưa toàn bộ dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện lên toàn trình.
An Biên thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Xây dựng chương trình nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển chính quyền số cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước.
Huyện đặt ra mục tiêu phát triển chính quyền số trong năm 2023 với 100% dịch vụ công đủ điều kiện cung cấp trực tuyến mức độ toàn trình; 90% thông tin người dân được tự động nhập vào biểu mẫu trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh; 50% hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết trực tuyến.
Quá trình thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, huyện An Biên quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật số đáp ứng nhu cầu khai thác, sử dụng mạng nâng cao tần suất; ưu tiên phát triển tại khu vực thị trấn Thứ Ba, khu di tích lịch sử, cơ quan quản lý nhà nước, trường học, trung tâm y tế.
Bên cạnh đó, triển khai nâng cấp mạng nội bộ, bổ sung thiết bị công nghệ thông tin tại UBND các xã, thị trấn đảm bảo việc kết nối, sử dụng hệ thống thông tin trong toàn huyện thông qua mạng truyền số liệu chuyên dùng, đảm bảo an toàn thông tin.
Huyện khuyến khích doanh nghiệp triển khai nhân rộng mạng 3G, 4G, từng bước sử dụng 5G. Năm 2023, huyện xây dựng cổng dữ liệu, hình thành kho dữ liệu tập trung, dùng chung trên cơ sở vừa cung cấp dữ liệu vừa khai thác trực tiếp phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, phân tích, dự báo chính xác. Nâng cấp, hoàn thiện, xây dựng mới cơ sở dữ liệu chuyên ngành quan trọng hình thành hệ thống thông tin gồm báo cáo định kỳ phục vụ quản lý trên địa bàn huyện, quản lý ngành y tế, giáo dục và đào tạo, tài nguyên và môi trường, nông nghiệp và phát triển nông thôn, lao động - thương binh và xã hội…
UBND huyện triển khai tổng đài tự động trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của huyện để phục vụ người dân, doanh nghiệp, hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức nâng cao hiệu quả, năng suất lao động.
Triển khai xây dựng chính quyền số, huyện An Biên quan tâm cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, xem đây là giải pháp đẩy nhanh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh. Để việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 hiệu quả, huyện An Biên tăng cường thông tin, tuyên truyền lợi ích sử dụng dịch vụ công trực tuyến đến người dân, doanh nghiệp bằng nhiều hình thức.
Theo anh Nguyễn Nhật Tiến - tổ phó bộ phận một cửa UBND huyện An Biên, tại bộ phận một cửa cấp huyện, xã, thị trấn của huyện An Biên đều phân công công chức hướng dẫn tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến, tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính; thanh toán phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến.
Qua tuyên truyền, hướng dẫn, người dân, doanh nghiệp từng bước tiếp cận, tích cực ứng dụng dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Quý I-2023, huyện An Biên tiếp nhận 2.111 hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 4, đạt tỷ lệ trên 56% so tổng số hồ sơ tiếp nhận.
Bài và ảnh: CẨM TÚ