Xây dựng hạ tầng phục vụ đưa đón công nhân: Còn nhiều vướng mắc
Ngày 21/5/2021, UBND tỉnh ban hành Đề án phát triển vận tải hành khách đưa đón công nhân giai đoạn 2021- 2025. Trong đó đề ra mục tiêu xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng hỗ trợ dịch vụ vận tải như: Điểm dừng đón trả công nhân, bãi đỗ xe, bến xe khách… Tuy nhiên đến nay tiến độ xây dựng các hạng mục còn chậm.
Nhiều hạng mục chưa hoàn thành
Trên địa bàn tỉnh hiện có 6 khu công nghiệp (KCN) đã đi vào hoạt động với hàng trăm nghìn công nhân đang làm việc trong các doanh nghiệp. Để phục vụ nhu cầu đi lại của công nhân, các tổ chức, cá nhân bố trí nhiều phương tiện đưa đón song hạ tầng cho dịch vụ này còn nhiều bất cập. Trong tỉnh còn thiếu điểm dừng đỗ cho các phương tiện; các bãi đỗ xe, bến xe khách chưa được đầu tư hoàn chỉnh...
Trước thực tế trên, UBND tỉnh đã ban hành Đề án phát triển vận tải hành khách đưa đón công nhân giai đoạn 2021-2025. Đề án đề ra mục tiêu đến năm 2025 xây dựng hoàn thành 95 điểm dừng đỗ đón trả công nhân. Cụ thể, giai đoạn 2021-2023, toàn tỉnh đầu tư xây dựng 43 bãi đỗ xe công nhân tại 8 huyện và trong các KCN, tổng mức đầu tư hơn 158 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.
Giai đoạn 2021-2022 xây dựng mới một bến xe khách loại 3 tại thôn Vân Cốc 3, Vân Cốc 4, xã Vân Trung (Việt Yên). Giai đoạn 2022-2023, nâng cấp quy mô các bến xe khách hiện có, xây dựng một số bến xe theo quy hoạch trên địa bàn TP Bắc Giang và các huyện: Lạng Giang, Hiệp Hòa, Yên Dũng.
Mục tiêu là vậy song kết quả đạt được còn hạn chế. Đến nay, toàn tỉnh mới xây dựng 5/95 điểm dừng đỗ đón trả công nhân. Cụ thể, năm 2022, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) khởi công xây mới 6 điểm dừng đỗ đón trả công nhân trên quốc lộ 1, đường tỉnh 293, quốc lộ 37, đường tỉnh 398 song mới có 5 điểm hoàn thành; một điểm thuộc địa phận xã Hương Lạc (Lạng Giang) chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) do vướng hệ thống đường dây thông tin tín hiệu đường sắt nên chưa thể khởi công.
Theo đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT), năm nay, Sở bố trí khoảng 8,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh đầu tư xây mới thêm 4 điểm dừng đỗ đón trả công nhân. Sở đang khảo sát, lựa chọn vị trí xây dựng các điểm này theo kế hoạch.
Tương tự, tiến độ xây dựng các bến xe khách cũng rất chậm. Tại huyện Việt Yên, mặc dù đã quá thời hạn song chủ đầu tư là Công ty cổ phần Xe khách Bắc Giang chưa khởi công xây dựng bến xe tại thôn Vân Cốc 3, Vân Cốc 4, xã Vân Trung.
Các bến xe khách được quy hoạch tại huyện Yên Dũng, Hiệp Hòa và TP Bắc Giang thực hiện trong giai đoạn 2022-2023 cũng chưa được triển khai xây dựng. Việc xây dựng bãi đỗ xe công nhân không bảo đảm yêu cầu. Theo Sở GTVT, toàn tỉnh hiện có 25/43 bãi đỗ xe đang hoạt động thuộc địa bàn các huyện, TP; số bãi đỗ xe còn lại chưa được xây dựng.
Gỡ khó để đẩy nhanh tiến độ
Việc thực hiện các hạng mục của đề án chậm có nhiều nguyên nhân. Nhiều điểm dừng đỗ đón trả công nhân được quy hoạch trong đề án do các huyện đề xuất không phù hợp với thực tế nên khó triển khai. Một số huyện chưa tích cực GPMB để đầu tư xây dựng điểm dừng đỗ. Ngoài ra, kinh phí bố trí từ ngân sách nhà nước để xây dựng các điểm dừng đỗ còn hạn chế.
Tương tự, cũng do vướng về mặt bằng nên tiến độ xây dựng bến xe khách tại xã Vân Trung chậm. Các huyện: Yên Dũng, Hiệp Hòa và TP Bắc Giang kêu gọi thu hút đầu tư theo hình thức xã hội hóa hiệu quả đạt thấp nên đến nay chưa có nhà đầu tư xây dựng bến xe khách. Cùng đó, việc kêu gọi nhà đầu tư, huy động nguồn vốn xã hội hóa xây dựng các bãi đỗ xe của các huyện còn hạn chế…
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục của đề án, các huyện, TP chủ động bố trí ngân sách để đầu tư xây dựng các điểm dừng đỗ đón trả công nhân. Đồng thời tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB; thu hút nhà đầu tư, huy động nguồn vốn xã hội hóa để xây dựng bãi đỗ xe, điểm dừng đỗ, bến xe khách tại các vị trí đã quy hoạch.
Trước thực tế trên, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án, bà Đỗ Thị Lan, Phó Giám đốc điều hành Sở GTVT cho biết, Sở đã có văn bản đề nghị các huyện, TP, Ban Quản lý các KCN tỉnh căn cứ theo chức năng tổ chức công khai quy hoạch các bãi đỗ xe, kêu gọi nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, bến xe khách.
Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, bến xe khách, phấn đấu hết năm 2023 cơ bản bảo đảm hạ tầng bãi đỗ xe phục vụ cho hoạt động vận tải.
Trên cơ sở các điểm dừng đỗ đón trả công nhân do tỉnh bố trí kinh phí xây dựng năm ngoái và năm nay, thời gian tới Sở đề nghị các huyện, TP bố trí kinh phí trong dự toán hằng năm để tiếp tục xây dựng các điểm dừng đỗ đón trả công nhân còn lại.
Đối với một số bãi đỗ xe, điểm dừng đón chưa phù hợp với quy hoạch, Sở GTVT phối hợp với UBND các huyện, TP rà soát, đánh giá lại để đề xuất điều chỉnh, ưu tiên các vị trí thuận lợi trong công tác GPMB, phù hợp nhu cầu đi lại của công nhân. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi nhằm đẩy nhanh tiến độ chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng bến xe khách, bãi đỗ xe công nhân theo mục tiêu của đề án. Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh giao kinh phí ngân sách hằng năm cho các huyện, TP để thực hiện xây dựng các điểm dừng đỗ đón trả công nhân.
UBND các huyện, TP cần tích cực triển khai thực hiện các nội dung của đề án, trong đó tập trung hoàn thành xây dựng các bãi đỗ xe theo lộ trình. Đồng thời chủ trì và phối hợp với Sở GTVT, các ngành chức năng rà soát, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị quản lý bãi đỗ xe đưa đón công nhân đang hoạt động hoàn thiện các thủ tục hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để đầu tư xây dựng, nâng cấp bảo đảm theo lộ trình.
Các huyện, TP chủ động bố trí ngân sách đầu tư xây dựng các điểm dừng đỗ. Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB; thu hút nhà đầu tư, tập trung huy động nguồn vốn xã hội hóa để xây dựng bãi đỗ xe, điểm dừng đỗ, bến xe khách tại các vị trí đã quy hoạch.
Bài, ảnh: Minh Linh