Xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử thuần Việt trước sức ép từ sàn ngoại
Phát triển thương mại điện tử Việt không chỉ là xu hướng mà là yêu cầu tất yếu để bảo vệ thương hiệu, dữ liệu và nâng tầm hàng Việt.
“Chúng ta đang đối mặt với những thách thức không nhỏ từ sự phụ thuộc vào các nền tảng nước ngoài, chi phí logistics cao, sự thiếu tính liên kết giữa nhà sản xuất - hệ thống phân phối - người tiêu dùng và đặc biệt là nhu cầu bảo vệ thương hiệu Việt trên môi trường số”, đó là nhận định của ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tại Hội nghị Kết nối sản xuất - Thúc đẩy tiêu dùng - Nâng tầm thương mại Việt hướng tới xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử thuần Việt diễn ra chiều 23/9 tại Hà Nội.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương.
Công nghệ số hiện nay không chỉ là công cụ hỗ trợ mà đã trở thành động lực cốt lõi phục vụ tăng trưởng kinh tế. Trong đó, thương mại điện tử đang nổi lên như một phương thức kinh doanh ưu việt, giúp doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng nhanh hơn, hiệu quả hơn và giảm đáng kể chi phí trung gian.
Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, với tốc độ tăng trưởng ấn tượng từ 18 - 25%/năm trong nhiều năm qua. Ngày càng nhiều người Việt quen thuộc với việc mua sắm trực tuyến. Song song với đó, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng nền tảng số để mở rộng thị trường cả trong và ngoài nước.
Chính vì vậy, Cục Xúc tiến thương mại đánh giá việc xây dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử thuần Việt không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là yêu cầu cấp thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt, tạo ra kênh phân phối bền vững, đồng thời giúp doanh nghiệp chủ động dữ liệu, chủ động thị trường.
“Đây là nền tảng quan trọng để hàng Việt không chỉ chinh phục thị trường trong nước mà còn vươn ra thế giới với vị thế ngày càng cao”, ông Tài cho biết.
Ngày 16/9 vừa qua, Cục Xúc tiến thương mại đã có buổi làm việc với CTCP Hi1 Việt Nam - đơn vị vận hành sàn thương mại điện tử F2C Hi1.vn. Hai bên đã thống nhất định hướng hợp tác chiến lược công - tư nhằm thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng công nghệ số trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Hi1là sàn thương mại điện tử F2C đầu tiên của Việt Nam với mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế số công bằng, tiết kiệm, kết nối trực tiếp nhà sản xuất và người tiêu dùng thông qua công nghệ và cộng đồng.
“Chúng tôi nhận thấy rằng thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển rất nhanh nhưng vẫn còn phụ thuộc nhiều vào nền tảng ngoại khiến các doanh nghiệp trong nước gặp rào cản về chi phí, công nghệ và khả năng tiếp cận khách hàng.
Chúng tôi đã chọn con đường đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến thẳng tay người tiêu dùng, giảm trung gian, giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và giá trị sản phẩm. Sàn không thu phí của các đối tác bán hàng”, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP Hi1 chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP Hi1.
Doanh nghiệp mong muốn trở thành cánh tay nối dài của Chính phủ và các tổ chức xã hội trong việc nâng tầm thương hiệu Việt, đưa sản phẩm Việt ra thế giới.
“Ước mơ về một hệ sinh thái thương mại điện tử thuần Việt là hoàn toàn khả thi, với sự đồng hành của Nhà nước, doanh nghiệp, ngân hàng, truyền thông và người tiêu dùng”, ông Dũng tin tưởng.
Tại sự kiện, ông Chử Minh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Sản phẩm số và Giải pháp Thanh toán Khối Khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, VPBank, chia sẻ, qua quá trình hợp tác, làm việc với nhiều doanh nghiệp trên cả nước, ông nhận thấy mong muốn, trăn trở lớn nhất của doanh nghiệp giai đoạn này là làm thế nào để toàn bộ doanh nghiệp Việt có thể liên kết với nhau trên một hệ sinh thái Việt, đưa hàng hóa, dịch vụ đến người tiêu dùng mà không phải qua các đơn vị của nước ngoài.
Trách nhiệm, nhiệm vụ xa hơn nữa là làm thế nào để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam, tạo ra sản phẩm chất lượng, giá trị gia tăng cao phục vụ xuất khẩu.
“Chúng tôi tin rằng đây là một trong những bước đà cơ bản để ngân hàng nói riêng và các đối tác như là Viettel Post, cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan truyền thông ủng hộ cho sự phát triển lành mạnh của những sàn thương mại điện tử do người Việt Nam hoạt động điều hành”, ông Tuấn cho biết.
Còn bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, nhìn nhận, thương mại điện tử thuần Việt không chỉ là câu chuyện của công nghệ, mà còn là hành trình xây dựng niềm tin và khẳng định bản sắc.
"Chúng tôi tin rằng khi Nhà nước, doanh nghiệp công nghệ và cộng đồng sản xuất cùng chung tay, những rào cản về chi phí, logistics, tài chính hay kỹ thuật sẽ dần được tháo gỡ, nhường chỗ cho một hệ sinh thái số công bằng, minh bạch và mang đậm dấu ấn Việt Nam".