Xây dựng hệ sinh thái tư vấn y tế trực tuyến trên Báo Đồng Nai

Trong bối cảnh mạng xã hội và các phương tiện truyền thông số đang bùng nổ, phát triển mạnh mẽ hiện nay, Báo Đồng Nai đã 'chuyển mình' để xây dựng nội dung, thực hiện chương trình đa dạng nhằm cung cấp đến độc giả nhiều 'món ăn' theo hướng 'ở đâu có bạn đọc, ở đó có Báo Đồng Nai'.

Phóng viên Báo Đồng Nai online thực hiện chương trình tư vấn y tế trực tuyến Alo! Bác sĩ ơi. Ảnh: Huy Anh

Phóng viên Báo Đồng Nai online thực hiện chương trình tư vấn y tế trực tuyến Alo! Bác sĩ ơi. Ảnh: Huy Anh

Chương trình tư vấn y tế trực tuyến Alo! Bác sĩ ơi là một trong những “món ăn” mà Báo Đồng Nai mang đến cho độc giả lựa chọn. Ở đó, những thông tin y tế, công tác khám, chữa bệnh luôn được cập nhật kịp thời và chính xác.

Đưa thông tin y tế đến gần người dân trên nhiều nền tảng

Từ nhiều năm nay, Báo Đồng Nai đã có sự gắn kết sâu sắc với ngành y tế nói chung và các bệnh viện trên địa bàn nói riêng. Báo luôn dành riêng chuyên trang, chuyên mục để phản ánh các vấn đề y tế, sức khỏe cộng đồng. Qua đó, góp phần truyền tải những kiến thức về y khoa, hoạt động khám, chữa bệnh và thành tựu y tế của tỉnh đến với người dân.

Chiều 12-10-2023, Báo Đồng Nai phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, Bệnh viện Âu Cơ đã tổ chức ký kết hợp tác truyền thông y tế. Sự kiện này là một trong những nỗ lực của Báo Đồng Nai cùng với các bệnh viện, cơ sở y tế trong tỉnh nhằm cung cấp kiến thức đúng về chăm sóc sức khỏe cho nhân dân cũng như giới thiệu, tư vấn các kỹ thuật điều trị mới, tiên tiến nhất của các bệnh viện hiện nay.

Để thu hút bạn đọc, bác sĩ chuyên khoa II PHAN VĂN HUYÊN, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, cho biết Báo Đồng Nai cần đa dạng hình thức thể hiện. Các sản phẩm trên báo không chỉ dừng ở dạng bài viết, thêm 1-2 tấm hình, mà còn có các video clip, đồ họa đi kèm để bài viết sinh động hơn.

Để cụ thể hóa việc ký kết, chương trình tư vấn y tế trực tuyến Alo! Bác sĩ ơi cũng ra mắt bạn đọc. Chương trình nhằm cung cấp thông tin y tế chính thống về các loại bệnh tật để người dân hiểu đúng, phòng tránh đúng và điều trị đúng, đồng thời, không bối rối, băn khoăn giữa “rừng” thông tin không chính thống, không nghe theo “bác sĩ mạng”, tránh tiền mất tật mang.

Chương trình talkshow phát trực tuyến vào 9h ngày thứ ba hàng tuần trên baodongnai.com.vn. Mỗi số là một chủ đề về loại bệnh mà người dân quan tâm.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh là một trong những bệnh viện gắn bó với Báo Đồng Nai. Bác sĩ chuyên khoa II Phan Văn Huyên, Giám đốc bệnh viện, cho rằng thông qua Báo Đồng Nai, nhiều vấn đề về y tế đã được phản ánh nhanh, chính xác và ngày càng đa dạng về hình thức thể hiện.

“Trong thời buổi công nghệ thông tin, chuyển đổi số thì báo điện tử sẽ chiếm ưu thế, phổ biến. Người dân chỉ cần có điện thoại thông minh là tiếp cận được, không cần phải vất vả đi mua từng tờ báo in như nhiều năm trước” - bác sĩ Huyên nhấn mạnh.

Chương trình tư vấn y tế trực tuyến Alo! Bác sĩ ơi. Ảnh: Huy Anh

Chương trình tư vấn y tế trực tuyến Alo! Bác sĩ ơi. Ảnh: Huy Anh

Nằm trong “hệ sinh thái” tư vấn trực tuyến về y tế, ngoài chương trình Alo! Bác sĩ ơi, chuyên mục Hỏi - đáp y tế, podcast 5 phút cùng bác sĩ… đã ra mắt để tiếp cận rộng hơn, sâu hơn các nhu cầu của bạn đọc.

Thông qua đường dây nóng hay tương tác trực tiếp trên fanpage Báo Đồng Nai, Báo Đồng Nai - Alo! Bác sĩ ơi, bạn đọc có thể gửi tất cả các thắc mắc về sức khỏe. Từ đó, đội ngũ phóng viên, biên tập viên của Báo Đồng Nai sẽ kết nối với các bác sĩ tại các bệnh viện. Việc tương tác kịp thời, sự hỗ trợ tích cực của đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, các câu hỏi, thắc mắc của bạn đọc được trả lời, hướng dẫn cụ thể và thỏa đáng.

Chị Đỗ Quỳnh Hoa (ngụ xã Ngọc Định, huyện Định Quán) cho biết, chị thường xuyên theo dõi các tin tức trên Báo Đồng Nai, trong đó chuyên mục Alo! Bác sĩ ơi luôn nhận được sự quan tâm lớn. Chị đã đặt câu hỏi đến chương trình và rất nhanh sau đó, bác sĩ đã có giải đáp, tư vấn cụ thể.

“Việc có thêm chương trình tư vấn y tế trên báo mang đến lựa chọn cho người dân, nhất là bà con ở vùng sâu, vùng xa. Đây là điều rất cần thiết, giúp người dân giảm bớt chi phí trong khám, chữa bệnh. Người bệnh sẽ đến đúng tuyến, đúng nơi có chuyên môn để điều trị” - chị Hoa nói.

Thông tin trên Báo Đồng Nai góp phần tăng độ “nhận diện” của các đơn vị y tế

Để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, Báo Đồng Nai sẽ tiếp tục phối hợp cùng ngành y tế phát triển đa dạng các chương trình, hình thức tuyên truyền trên các nền tảng của báo. Đa nền tảng trên Báo Đồng Nai đã phần nào đáp ứng được nhiệm vụ truyền thông của các đơn vị y tế trên địa bàn.

Theo bà Khưu Thị Ánh Nguyệt, Trưởng phòng Marketing, Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark, từ các thông tin trên Báo Đồng Nai, các cơ sở y tế cũng được “nhận diện” tốt hơn về thương hiệu.

“Những ca bệnh khó, kỹ thuật cao mà Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark làm được đã được thể hiện sinh động trên báo bằng nhiều hình thức khác nhau. Qua đó, người dân biết về bệnh viện nhiều hơn, đồng thời cung cấp địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy và uy tín cho người dân” - bà Nguyệt nhấn mạnh.

Hợp tác toàn diện

Giám đốc Sở Y tế LÊ QUANG TRUNG nhấn mạnh, thời gian qua, Báo Đồng Nai đã có nhiều chuyên trang, chuyên mục dành riêng cho lĩnh vực y tế - đây là một ưu tiên cho ngành y tế của tỉnh. Trong hoạt động của các cơ sở y tế, cả trong và ngoài công lập đều có nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng nhờ báo chí lên tiếng, những vướng mắc được tháo gỡ phần nào.

“Chúng tôi mong muốn có sự hợp tác toàn diện, chặt chẽ và sâu rộng hơn. Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin nhanh, kịp thời ở tất cả các mảng liên quan đến ngành như: triển khai kỹ thuật mới, sự kiện nóng hay những khó khăn, vướng mắc… cho các cơ quan báo chí nói chung và Báo Đồng Nai nói riêng” - bác sĩ Trung chia sẻ.

Ngoài rất nhiều thông tin mang tính tích cực về gương nhân viên y tế tận tụy, yêu nghề, thời gian qua, Báo Đồng Nai cũng nhanh nhạy trong nhiều sự kiện “nóng” hay dũng cảm phản ánh những mặt chưa tốt, tiêu cực trong đời sống nói chung và lĩnh vực y tế nói riêng.

Bác sĩ Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Y tế, chia sẻ khi có bất cứ sự kiện nào cần thông tin đến người dân, ngành y tế đều cung cấp cho Báo Đồng Nai. Điển hình, vụ ngộ độc thực phẩm tại thành phố Long Khánh hồi đầu tháng 5 vừa qua, ngay khi ghi nhận những ca đầu tiên nhập viện do ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Cô Băng (ở phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh), Sở Y tế đã liên hệ với phóng viên của Báo Đồng Nai để phóng viên kịp thời nắm bắt thông tin.

“Thông tin được đăng lên, vụ việc gần như “bùng nổ” vì liên quan đến sức khỏe người dân và ngày càng nhiều ca nhập viện, có cả ca bệnh nặng. Lúc ấy, ngoài “bài toán” khẩn là cấp cứu người, ngành y tế còn phải tính đến việc cung cấp thông tin làm sao cho đúng, đủ và chính xác để không làm dư luận quá hoang mang, nhưng cũng không chủ quan hay đánh giá sai sự việc. Và Báo Đồng Nai đã hỗ trợ rất tốt, đa dạng, sinh động về hình thức thông tin” - bác sĩ Trung đánh giá.

Thanh Hải - Bích Nhàn

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202406/xay-dung-he-sinh-thai-tu-van-y-te-truc-tuyen-tren-bao-dong-nai-4e96267/