Xây dựng hệ thống thoát nước mặt đường bảo đảm ATGT và vệ sinh môi trường
Thời gian qua, hầu hết các tuyến đường giao thông trên địa bàn Hà Nam khi xây dựng, nâng cấp, mở rộng mặt đường đều được các địa phương, ngành chức năng quan tâm đầu tư kinh phí hoàn thiện hệ thống thoát nước mặt đường, nhất là đoạn qua khu dân cư.
Thời gian qua, hầu hết các tuyến đường giao thông trên địa bàn Hà Nam khi xây dựng, nâng cấp, mở rộng mặt đường đều được các địa phương, ngành chức năng quan tâm đầu tư kinh phí hoàn thiện hệ thống thoát nước mặt đường, nhất là đoạn qua khu dân cư.
Thực hiện Quyết định số 3653/QĐ-TCĐBVN ngày 24/8/2020 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về danh mục chuẩn bị đầu tư trên địa bàn tỉnh Hà Nam năm 2021, trong đó sửa chữa định kỳ và xây dựng rãnh thoát nước mặt đường trên tuyến QL21 các đoạn: Km124+200 xã Liêm Tiết (TP Phủ Lý); Km134+450- Km134+950 xã Trung Lương (Bình Lục). Tại các đoạn này xây dựng rãnh thoát nước dọc bằng bê tông cốt thép đấu nối vào rãnh bê tông hiện có nhằm tăng khả năng thoát nước mặt đường.
Tại tuyến QL21B đoạn từ cầu thôn Ấp đến cầu Tân Sơn (Kim Bảng) mặt đường và rãnh dọc bị xuống cấp ảnh hưởng đến ATGT. Mới đây, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức sửa chữa theo thiết kế của Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt.
Ông Nguyễn Văn Chanh, Chủ tịch UBND xã Tân Sơn cho biết: Tuyến đường qua địa phận xã dài hơn 1 km, đến nay dự án đã hoàn thành xây mới rãnh thoát nước ven hai bên đường, kết nối đồng bộ với các tuyến đường tiêu thoát nước thải sinh hoạt trên địa bàn. Trước đây, qua các đợt nâng cấp đường, nhiều nhà dân có cốt nền thấp hơn so với mặt đường, vì vậy mỗi khi trời mưa nước chảy tràn vào sân, nhà các gia đình gây mất mỹ quan, ảnh hưởng môi trường ở khu dân cư. Nay tình trạng này đã được khắc phục, góp phần ổn định sinh hoạt cho các hộ dân sinh sống ven hai bên đường.
Đoạn tuyến QL1A qua địa phận xã Thanh Hương (Thanh Liêm) có điểm từ Km240+00 - Km243+950 do Cục Quản lý đường bộ I (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) quản lý. Tại đây, những năm qua nhiều lần nâng cấp đường, đơn vị quản lý không bố trí vốn xây dựng rãnh thoát nước hai bên vì thế mỗi trận mưa nước tiêu thoát không kịp đã chảy dồn vào khu dân cư.
Đồng chí Phạm Văn Nam, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Thanh Hương cho biết: Mỗi khi trời mưa với lượng nước từ 50 mm – 70 mm, trên mặt đường nước không tiêu thoát kịp đã chảy dồn vào sân, vườn của các hộ sinh sống ven hai bên đường. Nay tình trạng này đã được khắc phục bởi đầu năm nay Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đầu tư vốn và tổ chức thi công xây dựng khoảng 1 km rãnh thoát nước trên tuyến đường. Bên cạnh đó, tháng 9/2021 ở tuyến đường huyện (ĐH) 13 trên địa bàn xã được doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí nâng cấp, mở rộng mặt đường chiều dài khoảng 1,9 km kết hợp xây dựng rãnh thoát nước bằng bê tông cốt thép. Với tuyến đường này, sau khi xây dựng rãnh thoát nước không chỉ góp phần tiêu thoát nước kịp thời mà còn khắc phục tình trạng nước mưa chảy tràn kéo theo các loại vật liệu rơi vãi trên đường xuống đồng ruộng ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của toàn bộ diện tích lúa ở ven hai bên đường.
Từ nguồn vốn sửa chữa định kỳ năm 2021, vừa qua trên hệ thống đường tỉnh (ĐT) ngành chức năng đã tiến hành sửa chữa hệ thống thoát nước mặt đường đoạn từ Km0+00 đến Km4+192,07; Km0+00 – Km4+624 xã Hợp Lý (Lý Nhân) bổ sung rãnh dọc thoát nước đoạn đi trùng với ĐT492. Trên tuyến ĐT491 đoạn từ bến xe Lý Nhân đến thôn Văn Kênh thuộc địa phận xã Đức Lý (Lý Nhân) được bổ sung kinh phí xây dựng rãnh thoát nước, trong đó đã hoàn thành đoạn qua khu vực thôn Văn Kênh. Theo kế hoạch, thời gian tới tiếp tục xây dựng đoạn còn lại từ bến xe Lý Nhân (Km12+00) đến hết địa phận thôn Ngò Báng (Km13+00) xã Đức Lý.
Cũng từ nguồn kinh phí bảo trì đường bộ Trung ương, năm nay tỉnh Hà Nam được phân bổ 3,3 tỷ đồng xây dựng rãnh thoát nước mặt đường một số đoạn trên ĐT491; 2,4 tỷ đồng một số đoạn trên ĐT494C; 1,9 tỷ đồng một số đoạn trên ĐT498. Bên cạnh đó, tại các xã ở huyện Kim Bảng, Lý Nhân, thị xã Duy Tiên khi nâng cấp, mở rộng mặt đường trục xã, thôn đã xây dựng rãnh thoát nước để kết nối với hệ thống tiêu thoát nước trên địa bàn góp phần bảo đảm tốt công tác vệ sinh môi trường nông thôn.
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, thời gian qua các công trình sửa chữa nền đường, kết hợp với cải tạo trang thiết bị ATGT trên địa bàn được các cấp, ngành, địa phương quan tâm xây dựng rãnh thoát nước và xác định đây là hạng mục ưu tiên đầu tư, nhất là các vị trí bị đọng nước lớn, kéo dài. Qua kiểm tra, đánh giá việc thoát nước tự nhiên ở các tuyến đường đã xây dựng rãnh thoát nước đều cơ bản bảo đảm, không có hiện tượng nước đọng mặt đường. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải tiếp tục cử cán bộ theo dõi và đề xuất việc xây dựng rãnh thoát nước tại các đoạn tuyến, đặc biệt là những đoạn qua khu dân cư.