Xây dựng môi trường học đường an toàn
Cùng với nhiệm vụ giảng dạy, trang bị kiến thức cho học sinh (HS), nhiều năm qua, ngành giáo dục tỉnh nhà đã quan tâm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, xem đây là tiền đề quan trọng để duy trì và nâng cao chất lượng dạy học trong các nhà trường.
Khi nói đến an toàn trường học, mọi người thường nghĩ về an toàn giao thông trước cổng trường, giữ gìn an ninh trật tự, phòng ngừa cháy nổ trong trường học, lớp học... Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã có những cách làm hay, mô hình điểm, như “Cổng trường an toàn giao thông”, “Trường học an toàn về an ninh trật tự”... nhằm tạo môi trường sư phạm lành mạnh, an toàn, giúp HS, giáo viên an tâm giảng dạy, học tập.
Theo chia sẻ của cô giáo Phạm Thị Mai Hoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ba Đình (TP Thanh Hóa), để xây dựng thành công môi trường học đường an toàn, nhà trường luôn quan tâm đến công tác bảo đảm an ninh trật tự trường, lớp học. Nhà trường thường xuyên củng cố lực lượng bảo vệ đáp ứng tốt nhiệm vụ giữ vững an ninh trật tự trong trường. Bên cạnh đó, mỗi giờ ra chơi của HS, ban giám hiệu, tổng phụ trách đội, giáo viên chủ nhiệm luôn giám sát mọi hoạt động của HS, nếu nhận thấy em nào có hoạt động chơi không an toàn sẽ chấn chỉnh và xử lý kịp thời. Đặc biệt, khu vực nhà trường đóng chân thuộc trục đường Đinh Công Tráng, phường Ba Đình với nhiều hộ dân kinh doanh, mật độ phương tiện tham gia giao thông cao, do đó, vào các giờ HS đến trường và tan trường, giao thông diễn ra phức tạp, có lúc ùn tắc. Để khắc phục tình trạng này, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, lực lượng chức năng, nhà trường đã sớm xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình “Trường học an toàn giao thông”. Hoạt động này đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông trong cán bộ, giáo viên, HS, phụ huynh và Nhân dân.
Qua tìm hiểu thực tế, tại nhiều đơn vị trường, bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng bảo đảm an ninh, an toàn trường học, các nhà trường còn tăng cường nền nếp, kỷ cương, xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học... Ở cấp học mầm non, để phòng, chống trượt ngã cho HS, các đơn vị trường đã chủ động xây dựng đường đi, sân trường bảo đảm bằng phẳng, không trơn trượt, mấp mô; bàn ghế trong phòng học vững chắc, mặt bàn nhẵn, góc bàn không nhọn. Xung quanh trường có hệ thống tường rào, cổng chắc chắn và có người quản lý để HS không chơi đùa ngoài sân trường. Ngoài ra, công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn bán trú cũng được quản lý sát sao từ nguồn đầu vào thực phẩm cho đến quá trình sơ chế, chế biến bảo đảm cho trẻ có những bữa ăn đủ chất và an toàn.
Cô giáo Trịnh Thị Dương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoằng Quỳ (Hoằng Hóa) cho hay: “Bảo đảm an toàn cho trẻ là việc làm hết sức quan trọng đối với bậc học mầm non. Vì vậy, nhiều năm qua, nhà trường luôn chú trọng và thực hiện đồng bộ các giải pháp như tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh HS; thường xuyên đầu tư mua sắm trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi mới, loại bỏ những đồ dùng, đồ chơi có nguy cơ mất an toàn... nhằm bảo đảm an toàn cả về thể chất và tinh thần cho trẻ”.
Mỗi khi bước vào năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo đều ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong tỉnh thực hiện công tác bảo đảm an toàn trong trường học như, phòng, chống ma túy, tội phạm, tai nạn thương tích, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho HS... Các đơn vị trường học cũng đã thực hiện nhiệm vụ này với nhiều cách làm thiết thực và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hiện, 100% trường học từ mầm non đến THPT trong toàn tỉnh đều xây dựng kế hoạch hoạt động phòng, chống tai nạn, thương tích với mục tiêu trước mắt là quán triệt, tuyên truyền nhằm trang bị các kiến thức về phòng, chống tai nạn thương tích tới cán bộ, giáo viên, HS. Kế đến là không ngừng cải tạo môi trường học tập, vui chơi an toàn, khắc phục các nguy cơ gây thương tích và mất an toàn cho HS để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Từ mục tiêu, quan điểm chỉ đạo của ngành, các trường học trong tỉnh đã, đang phấn đấu xây dựng một công trình, mô hình theo tiêu chí an toàn, xanh - sạch - đẹp, qua đó, tạo môi trường học đường tốt nhất để chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục HS, giúp các em phát triển toàn diện cả về trí tuệ và sức khỏe. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, để HS được học tập trong môi trường thực sự an toàn, lành mạnh, ngoài sự nỗ lực của ngành giáo dục cần hơn nữa sự chung tay của các ban, ngành, đoàn thể, các bậc phụ huynh và toàn xã hội.
Nguồn Thanh Hóa: https://vhds.baothanhhoa.vn/xay-dung-moi-truong-nbsp-hoc-duong-an-toan-34454.htm