Xây dựng ngân hàng thông minh trên nền tảng AI
Các ngân hàng toàn cầu đang đầu tư đáng kể vào trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa quy trình vận hành và củng cố khả năng cạnh tranh.
Nắm bắt xu hướng hiện nay, các ngân hàng đã bắt đầu có sự chuyển mình từ ngân hàng bán lẻ truyền thống và ngân hàng số sang mô hình ngân hàng AI.
Nếu như trước đây, ngân hàng TMCP thường áp dụng các gói vay, sản phẩm thẻ hoặc đầu tư theo các phân khúc khách hàng chung chung, dựa trên độ tuổi, thu nhập hoặc lịch sử tín dụng đơn giản thì hiện tại, với hệ thống AI, phân tích hành vi khách hàng đã có thể cá nhân hóa các gói sản phẩm tài chính.
Theo đại diện ngân hàng, hệ thống này giúp ngân hàng không chỉ phản ứng với nhu cầu hiện tại của khách hàng, mà còn có thể chủ động đề xuất các dịch vụ tài chính trước khi khách hàng nhận ra họ cần chúng.
Ông Phạm Trần Quang - Phó Giám đốc Phân tích Dữ liệu, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - cho biết: "Hiện tại, chúng tôi đã có được những mối tương quan giữa hệ thống mạng lưới chi nhánh, ATM, các kênh của ngân hàng, cùng với đó là những phiên bản kĩ thuật số của chính khách hàng. Từ đó, chúng tôi có thể ra quyết định những cụm dân cư nào cần thêm chi nhánh, thay đổi chiến lược bán hàng theo khu vực, thông điệp, khuyến mại".
Theo các chuyên gia phân tích, ngân hàng là lĩnh vực có mức độ trưởng thành số cao trên thế giới với các hoạt động đầu tư về công nghệ thông tin được thực hiện từ nhiều năm. Việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản trị và điều hành không chỉ là một nhu cầu cấp thiết, mà còn là yếu tố then chốt cần các ngân hàng cân nhắc kỹ lưỡng trong chiến lược phát triển bền vững tương lai.
Dự báo, ngân sách dành cho AI thế hệ mới (GenAI) của các ngân hàng sẽ tăng lên 85 tỷ USD vào năm 2030, so với chỉ 6 tỷ USD vào năm 2024, ghi nhận mức tăng ấn tượng hơn 1.400%. Với tác động ngày càng rõ rệt, doanh nghiệp sẽ tập trung vào thời gian triển khai và mức độ áp dụng AI, tùy thuộc vào năng lực của từng tổ chức.