Xây dựng Nhà ga quốc tế Cam Ranh đạt chuẩn quốc tế, góp phần tập trung phát triển kinh tế, du lịch
Được sự quan tâm, hỗ trợ của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh Khánh Hòa, cùng sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, công nhân viên của Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh (CRTC), sau 6 năm chính thức đi vào hoạt động, Nhà ga quốc tế Cam Ranh – Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh đã từng bước được đầu tư hiện đại, phục vụ hành khách chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của tỉnh Khánh Hòa nói riêng và khu vực Nam Trung bộ nói chung.
Nỗ lực xây dựng Nhà ga hàng không đạt chuẩn quốc tế
Vào thời điểm năm 2016, trước thực trạng nhà ga hành khách của Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh (Cảng HKQT Cam Ranh) bị quá tải công suất phục vụ, cơ sở hạ tầng không còn đáp ứng được công suất khai thác và chất lượng dịch vụ hành khách,… Bộ Giao thông Vận tải cùng các Bộ, Ban ngành và chính quyền địa phương đã cho phép triển khai dự án Nhà ga quốc tế Cam Ranh (Nhà ga T2) - Cảng HKQT Cam Ranh nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của hành khách đi máy bay.
Tháng 9/2016, Nhà ga quốc tế Cam Ranh tại Cảng HKQT Cam Ranh chính thức được khởi công. Đây là dự án lớn với tổng mức đầu tư 3.735 tỷ đồng, có công suất thiết kế đạt 8 triệu lượt hành khách quốc tế dự kiến vào năm 2030, có khả năng phục vụ 4.000 lượt hành khách trong giờ cao điểm.
Được biết, Nhà ga T2 – Cảng HKQT được đầu tư theo tiêu chuẩn 4 sao quốc tế, có kiến trúc độc đáo với hình dáng tổ yến, một sản phẩm đặc trưng mang biểu tượng của vùng đất Khánh Hòa. Qua 19 tháng thi công, nhà ga chính thức khánh thành đi vào hoạt động từ 30/6/2018, do CRTC sở hữu và khai thác. Nhà ga T2 Cam Ranh gồm 2 tầng với tổng diện tích trên 50.500m2 sàn. Sau khi được đầu tư, lắp đặt thêm các trang thiết bị hàng không hiện đại, tính đến nay Nhà ga T2 Cam Ranh có 70 quầy thủ tục check-in, 22 quầy thủ tục xuất cảnh, 28 quầy thủ tục nhập cảnh, 08 máy soi chiếu an ninh, 08 băng chuyền đi và 04 băng chuyền đến và nhiều hệ thống dịch vụ tiện ích hiện đại khác; tăng khả năng cung cấp dịch vụ, hướng đến mục tiêu phục vụ được 8 - 10 triệu lượt khách quốc tế/năm
Sau khi đưa vào khai thác, Nhà ga T2 Cam Ranh luôn nỗ lực phục vụ hành khách và có bước tăng trưởng mạnh mẽ. Tính năm 2019, Nhà ga T2 Cam Ranh đã chào đón 6,5 triệu khách quốc tế. Với lượng khách như vậy, Cảng HKQT Cam Ranh và Nhà ga quốc tế Cam Ranh đã phục vụ hơn 80 điểm đến trên khắp thế giới và hợp tác với hơn 30 hãng hàng không quốc tế cùng 5 hãng hàng không quốc nội. Qua đó đánh dấu bước phát triển mới của CRTC.
Tuy nhiên, vào thời điểm dịch Covid-19 diễn ra, Nhà ga T2 Cam Ranh phải ngừng khai thác, Cảng HKQT Cam Ranh đã bị ảnh hưởng khá nặng nề. Thời điểm đó, Nhà ga T2 Cam Ranh luôn nỗ lực thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, ưu tiên áp dụng các biện pháp an toàn và sức khỏe cho tất cả du khách. Đồng thời, phối hợp tốt với các cơ quan chức năng của địa phương để tổ chức, phục vụ các chuyến bay cách ly đưa công dân từ nước ngoài về thông qua Cảng HKQT Cam Ranh. Tất cả các phương án phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho hành khách, cán bộ, nhân viên đều được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.
Dù chịu thiệt hại nặng nề từ dịch bệnh nhưng với nỗ lực duy trì hoạt động phục vụ hành khách quốc tế đi/đến Khánh Hòa. Nhà ga quốc tế Cam Ranh luôn bảo đảm tốt các điều kiện cơ sở vật chất, các chế độ chính sách về lương, thưởng, phúc lợi cho người lao động. Công ty tập trung tăng cường triển khai công tác đào tạo nhằm trang bị thêm kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, sẵn sàng cho việc khai thác khi đường bay quốc tế được mở lại.
Ngoài ra, trong thời gian diễn ra dịch bệnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở Ngoại vụ, Sở Du lịch, Sở VH-TT,… luôn quan tâm, đồng hành cùng Công ty họp bàn đưa ra các kế hoạch để kết nối lại, kết nối mới với các hãng hàng không và các công ty du lịch quốc tế, cũng như chuẩn bị tất cả các điều kiện cần thiết khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Mặt khác, CRTC đã chủ động tham dự các hội thảo chuyên ngành, tham gia cùng UBND tỉnh, các doanh nghiệp du lịch trong hành trình kích cầu du lịch, đầu tư, sẵn sàng về cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ bảo đảm Khánh Hòa là điểm đến du lịch an toàn, hấp dẫn.
Với những nỗ lực đó, sau thời gian dài đóng cửa bầu trời vì dịch Covid-19, Nhà ga quốc tế Cam Ranh đã chào đón những chuyến bay đầu tiên quay trở lại Nha Trang - Khánh Hòa. Bà Lê Thị Hồng Minh – Tổng giám đốc CRTC chia sẻ: CRTC rất tự hào là một trong những Công ty được đóng tại địa bàn tỉnh Khánh Hòa, nơi Công ty nhận được sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo tỉnh và các sở ban, ngành, các địa phương trong tỉnh. Chính sự đồng bộ từ chính quyền địa phương đến các đơn vị hoạt động trong nhà ga đã mang lại ngày càng nhiều hơn những trải nghiệm tuyệt vời cho hành khách ngay từ khi bắt đầu đặt chân đến Khánh Hòa. Hiện, CRTC đã quay trở lại phục vụ 50/80 điểm đến và 22/30 hãng hàng không quốc tế cùng 4 hãng hàng không quốc nội đã khai thác lại đường bay quốc tế từ Cam Ranh.
Tính đến nay, sau 6 năm đi vào hoạt động, Nhà ga T2 đã không ngừng nỗ lực phục vụ khách theo chuẩn quốc tế, Cảng HKQT Cam Ranh cũng từng bước khẳng định được vị thế của mình và là Cảng HKQT lớn thứ tư tại Việt Nam. Bên cạnh đó, với lối kiến trúc độc đáo cùng sự đầu tư chuẩn quốc tế, Nhà ga quốc tế Cam Ranh đã giành giải Bạc và giải cộng đồng yêu thích nhất tại Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2018; Top 5 giải thưởng Routes Asia 2019 và 2024; được bình chọn thứ 2 top nhà ga được hành khách hài lòng nhất năm 2019; cùng nhiều bằng khen, giấy khen do UBND tỉnh Khánh Hòa và ngành Hàng không trao tặng.
Trong năm 2023, lượng khách thông qua Cảng HKQT Cam Ranh đạt khoảng 5,7 triệu lượt khách, tăng gần 50% so với năm 2022, trong đó khách quốc tế đạt 2,4 triệu lượt khách. Nhà ga Quốc tế Cam Ranh chào đón sự quay trở lại của nhiều thị trường quốc tế, trong đó có Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Uzbekistan, Kazakhstan. Thành công đó đã mở ra những cơ hội mới, tiếp thêm niềm tin để CRTC hướng đến những thị trường khách mới, phục vụ du khách quốc tế đến với TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa). Công ty đang ra sức đẩy mạnh chiến dịch quảng bá đến các thị trường mới như các quốc gia vùng Trung Á để giúp việc nhận diện thương hiệu điểm đến Khánh Hòa, Nha Trang, Cam Ranh ngày càng rõ nét trên bản đồ du lịch khu vực châu Á và thế giới, góp phần tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, đặc biệt là du lịch.
Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, trải nghiệm cho hành khách
Với mong muốn nâng cao chất lượng dịch vụ, đưa công nghệ hiện đại vào thực tiễn và giúp CRTC nhanh chóng kết nối với các hãng hàng không và sân bay trên thế giới, vừa qua, CRTC và Công ty Changi Airport International (CAI) - nhà đầu tư, quản lý sân bay Changi (Singapore), đã ký kết một thỏa thuận hợp tác quan trọng về quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ phi hàng không và hỗ trợ phát triển đường bay quốc tế của Sân bay Quốc tế Cam Ranh. Trong đó, Changi là một trong những sân bay hàng đầu thế giới được biết đến với chất lượng dịch vụ hoàn hảo, liên tiếp nhiều năm liền được Skytrax xếp hạng nằm trong những sân bay tốt top đầu thế giới. Trước dịch Covid-19, Changi đón hơn 68 triệu lượt khách và là sân bay đông đúc thứ 7 thế giới.
Vì thế, sự hợp tác giữa CRTC và CAI là hợp tác có tính bước ngoặt, đánh dấu một cột mốc quan trọng để Nhà ga quốc tế Cam Ranh nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển các công nghệ tiên tiến, như hệ thống checkin, xuất nhập cảnh, hoàn thuế giá trị gia tăng tự động, … góp phần nâng cao trải nghiệm cho hành khách và đẩy mạnh khả năng cạnh tranh của Cảng HKQT Cam Ranh tại Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để CRTC có những thay đổi mạnh trong việc tổ chức quản lý, vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế, giúp kết nối với nhiều sân bay lớn trên toàn cầu và thu hút thêm các đối tác nước ngoài. Theo thỏa thuận, trong thời gian hợp tác, CRTC sẽ cùng CAI cải thiện trải nghiệm của hành khách tại Sân bay quốc tế Cam Ranh, cũng như thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của Nhà ga T2, hướng tới mục tiêu đón 8-10 triệu lượt khách mỗi năm, hành khách cũng sẽ được trải nghiệm không gian, chỗ nghỉ ngơi xanh, hiện đại.
Bên cạnh việc ký kết trên, CRTC cũng tham gia nhiều sự kiện chuyên ngành, các hội thảo, các cuộc trao đổi với các hãng hàng không, các công ty lữ hành để nắm được nhu cầu của các đối tác, để tìm ra những khó khăn, vướng mắc, từ đó đưa ra các giải pháp tháo gỡ, giúp đường bay đang khai thác hoạt động hiệu quả hơn, thu hút hành khách đông hơn, còn những đường bay sắp khai thác sẽ có giải pháp hợp tác đảm bảo lợi ích cho tất cả các bên liên quan.
Năm 2024, tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu sẽ đón 9 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế. Đồng hành cùng mục tiêu đó, bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay, CRTC cũng sẽ tích cực đồng hành cùng tỉnh Khánh Hòa tham gia các đoàn xúc tiến, quảng bá du lịch để mở rộng đường bay. Cùng với việc duy trì và phát triển các đường bay trọng điểm đang khai thác, Công ty đang tập trung mở ra các đường bay mới Singapore, Nhật Bản, Úc, Ấn Độ, Hồng Kông, … đem đến nhiều lựa chọn cho du khách có mong muốn đi du lịch, công tác nước ngoài từ Cảng HKQT Cam Ranh.
Đặc biệt, CRTC sẽ tiếp tục đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ sân bay đẳng cấp hàng đầu Việt Nam, cũng như đưa dịch vụ của Công ty tiệm cận với tiêu chuẩn của các sân bay 5 sao trong khu vực châu Á và thế giới. Qua đó, phục vụ hành khách ngày càng tốt hơn, phát triển thêm nhiều đường bay ra những thị trường mới và nhiều phân khúc khách hàng cao cấp hơn, góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch tỉnh Khánh Hòa.
Với tiêu chí phục vụ hành khách theo tiểu chuẩn Skytrax, Nhà ga quốc tế Cam Ranh sẽ trở thành một điểm dừng chân thông minh, chuyên nghiệp, đáp ứng tốt các chuẩn mực toàn cầu của ngành hàng không, để từ đó chào đón du khách từ khắp mọi nơi, kết nối tỉnh Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung với bạn bè quốc tế, góp phần vào sự phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển du lịch, kinh tế, giải quyết công ăn việc làm, nâng cao đời sống của người dân tỉnh khánh Hòa và các địa phương lân cận.