Xây dựng thị trường quảng cáo minh bạch, chuyên nghiệp, lành mạnh

Sự ra đời của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2025 (Luật Quảng cáo sửa đổi) đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc thể chế hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước về quản lý lĩnh vực này.

Livestream quảng bá sản phẩm trong hoạt động thương mại điện tử và kết nối vùng Đà Nẵng. (Ảnh TTXVN)

Livestream quảng bá sản phẩm trong hoạt động thương mại điện tử và kết nối vùng Đà Nẵng. (Ảnh TTXVN)

Với nhiều điểm mới mang tính đột phá, nhất là trong quản lý quảng cáo trên môi trường số và nền tảng xuyên biên giới, Luật không những tháo gỡ điểm nghẽn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển mà còn bảo vệ tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng thị trường quảng cáo minh bạch, chuyên nghiệp, lành mạnh.

Luật Quảng cáo sửa đổi lần này được xây dựng với ba mục tiêu trọng tâm. Trước hết, đó là cụ thể hóa đầy đủ các định hướng lớn trong Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, Nghị quyết số 57-NQ/TW về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, cũng như Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân.

Những định hướng này đã được chuyển hóa thành các quy định pháp lý, nhằm tạo dựng môi trường thông thoáng cho doanh nghiệp quảng cáo, đồng thời quản lý hiệu quả các loại hình mới phát sinh.

Một điểm nổi bật khác là việc hoàn thiện hành lang pháp lý, tháo gỡ những bất cập của Luật Quảng cáo năm 2012. Trong bối cảnh mạng internet và các nền tảng xuyên biên giới bùng nổ, sự thiếu vắng quy định điều chỉnh đã tạo khoảng trống pháp lý, khiến việc quản lý gặp khó khăn.

Luật sửa đổi lần này bổ sung các quy định cụ thể, bảo đảm cơ quan quản lý có công cụ hiệu quả để xử lý vi phạm, hướng tới một thị trường vận hành minh bạch, công bằng.

Cùng với đó, việc nâng cao hiệu lực quản lý gắn với phân cấp, phân quyền cũng là một trụ cột quan trọng. Luật nhấn mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường trách nhiệm cho chính quyền địa phương, qua đó phát huy sự chủ động, linh hoạt trong quản lý, nâng cao hiệu quả thanh tra, kiểm tra. Một trong những điểm đột phá lớn nhất của luật là việc bổ sung quy định về quảng cáo trên không gian mạng.

Trước đây, các nền tảng như Facebook, YouTube, TikTok chưa bị ràng buộc bởi quy định trong nước, dẫn đến nhiều khó khăn trong xử lý vi phạm. Lần đầu tiên, luật đặt ra cơ sở pháp lý buộc các nền tảng xuyên biên giới phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, phù hợp thông lệ quốc tế và tạo sự công bằng cho doanh nghiệp trong nước.

Đồng thời, luật đã xác định rõ trách nhiệm của “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo”, bao gồm cả các cá nhân có ảnh hưởng (KOLs, KOCs). Họ phải chịu trách nhiệm xác minh thông tin sản phẩm, dịch vụ trước khi giới thiệu, không được quảng bá khi chưa trải nghiệm hoặc nắm rõ.

Đây là cơ chế cần thiết nhằm hạn chế quảng cáo sai sự thật, nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ này, đồng thời tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Việc minh bạch hóa thông tin, siết chặt trách nhiệm, cùng với chế tài xử lý vi phạm rõ ràng sẽ góp phần ngăn chặn tình trạng lợi dụng không gian mạng để phát tán quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng.

Qua đó, quyền lợi người tiêu dùng được bảo vệ trực tiếp và hiệu quả hơn. Không chỉ dừng ở không gian mạng, Luật Quảng cáo (sửa đổi) mang đến nhiều thay đổi đối với báo chí, truyền hình và quảng cáo ngoài trời.

Một điểm mới là việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Thay vì tiền kiểm, nhiều thủ tục được chuyển sang hậu kiểm, giúp giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, cùng với đó cho phép cơ quan quản lý tập trung nguồn lực vào thanh tra, kiểm tra. Đây là bước cải cách quan trọng, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng hơn.

Đối với truyền hình, Luật đã tạo sự linh hoạt hơn trong tỷ lệ và thời lượng quảng cáo, cho phép các đài chủ động cân đối giữa khai thác nguồn thu và chất lượng chương trình. Quy định về quảng cáo trong phim cũng được cụ thể hóa với giới hạn rõ ràng, bảo đảm không làm gián đoạn trải nghiệm của khán giả.

Với quảng cáo ngoài trời, các quy định được điều chỉnh theo hướng phù hợp hơn với thực tiễn, tăng cường vai trò quản lý của địa phương, đồng thời khuyến khích áp dụng công nghệ mới trong thiết kế, vận hành. Luật Quảng cáo sửa đổi kỳ vọng mang lại nhiều chuyển biến thực chất.

Đối với người tiêu dùng, đây là tấm “lá chắn” bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, hạn chế nguy cơ tiếp cận với thông tin sai lệch.

Đối với doanh nghiệp, luật tạo dựng môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch, bảo vệ những đơn vị tuân thủ pháp luật và xử lý nghiêm hành vi gian dối, cạnh tranh không lành mạnh. Đặc biệt, với cải cách thủ tục hành chính, doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian, chi phí để tập trung cho sản xuất, kinh doanh.

Đây cũng là cách để thực hiện chủ trương lớn của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân, coi đây là động lực quan trọng trong giai đoạn tới.

Về phía quản lý nhà nước, luật cung cấp công cụ pháp lý mạnh mẽ để điều chỉnh hoạt động quảng cáo trong kỷ nguyên số, đồng thời phân định rõ vai trò của Trung ương và địa phương, giúp việc quản lý sát với thực tiễn hơn.

Hướng tới môi trường quảng cáo minh bạch, văn minh, với những điểm mới nêu trên, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo ngoài giải quyết những bất cập hơn 10 năm qua còn mở ra cơ hội mới cho sự phát triển bền vững của ngành quảng cáo Việt Nam.

Một thị trường quảng cáo minh bạch, chuyên nghiệp, văn minh sẽ góp phần thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa, đồng thời nâng cao vị thế của Việt Nam trong hội nhập quốc tế. Đây chính là kỳ vọng lớn nhất, ngoài ra cũng là mục tiêu xuyên suốt trong quá trình xây dựng và thực thi luật.

NINH THỊ THU HƯƠNG Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/xay-dung-thi-truong-quang-cao-minh-bach-chuyen-nghiep-lanh-manh-post909837.html