Xây dựng văn hóa công sở
Xây dựng đội ngũ CBCCVC gương mẫu, tận tụy, chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương, tận tình, thân thiện, chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử là một trong những nội dung quan trọng của phong trào 'Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Tuyên Quang thi đua thực hiện văn hóa công sở'. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả cải cách TTHC ở các cơ quan, tổ chức đơn vị.
Ông Nguyễn Văn Tám, tổ 8, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) tới Bộ phận “Một cửa” thành phố Tuyên Quang giải quyết TTHC. Đến đây, ông Tám cảm nhận rõ sự thay đổi từ cách bố trí không gian làm việc khoa học, TTHC được công khai niêm yết rõ ràng. Đặc biệt là tác phong làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ của những cán bộ ở đây đều rất nhiệt tình, thân thiện. Ông còn được cán bộ hướng dẫn cặn kẽ những thiếu sót trong hồ sơ. Ông Tám chia sẻ, đến một cơ quan nhà nước mà thấy bừa bộn, bố trí thiếu khoa học, cán bộ lạnh lùng, thiếu thân thiện với người dân thì nơi đây có vấn đề về văn hóa, khó mà có được thiện cảm của người dân. Ông thấy vui mừng về những đổi thay ở đây.
Đồng chí Tô Hoàng Linh, Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang cho biết, thực hiện phong trào “Cán bộ, công chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, UBND thành phố xây dựng kế hoạch thực chi tiết về triển khai quy tắc ứng xử công sở tới các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, phối hợp với ngành liên quan tổ chức các đợt tập huấn về cải cách thủ tục hành chính, trong đó tập trung những nội dung về: Văn hóa ứng xử, kỹ năng giao tiếp với công dân; tổ chức kiểm tra, đánh giá lề lối làm việc tại các cơ quan, đơn vị...
Các chuyên viên phải bảo đảm thời gian làm việc, công tác tiếp đón, hướng dẫn người dân tới giao dịch được thực hiện nghiêm túc, văn minh, lịch sự theo đúng quy chế văn hóa công sở. Đặc biệt, UBND tỉnh công khai số điện thoại của lãnh đạo thành phố để người dân khi đến giao dịch phản ánh lại những vướng mắc bất cập nếu có. Hàng tháng, đơn vị chọn ngẫu nhiên số điện thoại của người dân đến giao dịch để gọi điện hỏi về sự hài lòng của họ khi đến giao dịch tại Bộ phận “Một cửa”. Từ đó làm căn cứ đánh giá thái độ của cán bộ chuyên môn trong quá trình giải quyết công việc. Việc thực hiện quy chế văn hóa công sở được đưa vào tiêu chí đánh giá, khen thưởng, xếp loại thi đua cuối năm đối với từng cán bộ.
Nếu như trước đây, đến trụ sở UBND các xã dễ dàng thấy cảnh người dân phải ngồi chờ đợi trước cửa Bộ phận “Một cửa”, ngoài gốc cây trú nắng… để chờ cán bộ đến giải quyết TTHC. Điều này khiến người dân hết sức mệt mỏi, chán nản mỗi khi đến giải quyết TTHC ở các xã. Đến nay, tình trạng đó hiếm khi xảy ra ở các địa phương. Các xã đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nhân dân tại Bộ phận “Một cửa” đồng thời tổ chức kiện toàn, bố trí cán bộ đúng chuyên môn được đào tạo để giải quyết các công việc của người dân theo từng lĩnh vực. Bên cạnh đó, UBND các xã ban hành các nội dung của quy chế văn hóa công sở tới toàn thể cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ có tác phong linh hoạt, có trình độ, phương pháp giao tiếp, ứng xử văn minh trong hoạt động công vụ.
Đồng chí Ma Văn Biết, Chủ tịch UBND xã Năng Khả (Na Hang) cho biết, mỗi CBCC xã đều đăng ký thi đua bằng những việc làm cụ thể như: Chấp hành nghiêm quy định về thời gian làm việc, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC, không để quá hạn TTHC… Người dân đến xã luôn được cán bộ quan tâm tiếp đón, phục vụ nhiệt tình, hầu hết TTHC được giải quyết trong ngày không có hồ sơ quá hạn. Đặc biệt đối với những người dân ở thôn xa thường được ưu tiên phục vụ trước. Qua đó đã tạo được sự thân thiện của người dân đối với mỗi cán bộ, công chức xã.
Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, tháng 8-2019, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Tuyên Quang thi đua thực hiện văn hóa công sở”. Theo đó, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh đều có kế hoạch tổ chức thực hiện. Nhiều cơ quan, đơn vị xây dựng nội dung đẩy mạnh thực hiện công tác CCHC, công khai, minh bạch, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng, số lượng dịch vụ công trực tuyến, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC.
Thực hiện phong trào này, toàn tỉnh đã có 1.109/1.140 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, đạt 97%. Đây chính là cơ sở, động lực mạnh mẽ góp phần quan trọng trong vào công tác CCHC của tỉnh.