Xe ba gác 'làm xiếc' ở làng nghề Thạch Thất

Hàng ngày, có tới hàng nghìn chiếc xe ba gác tự chế hoạt động, chở hàng cồng kềnh đi trên quốc lộ, tỉnh lộ hay len lỏi vào các khu làng nghề trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) khiến người tham gia giao thông qua địa bàn không khỏi lo lắng bởi những tiềm ẩn gây tai nạn giao thông bất cứ lúc nào…

Những chiếc xe tự chế chở hàng cồng kềnh "làm xiếc" trên TL419.

Những chiếc xe tự chế chở hàng cồng kềnh "làm xiếc" trên TL419.

Xe tự chế tung hoành

Dù đã bị cấm từ lâu nhưng tình trạng các loại xe ba gác tự chế vẫn hoạt động khá rầm rộ, tung hoành trên từng ngõ nhỏ, đường liên xã hay tỉnh lộ (TL) qua địa phận các xã: Hữu Bằng, Phùng Xá (huyện Thạch Thất), tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT).

Theo ghi nhận của PV Báo CAND vào những ngày gần đây, tại TL419, đoạn chạy qua khu công nghiệp Bình Phú rẽ vào đường liên xã hướng về UBND xã Hữu Bằng (huyện Thạch Thất) - khu vực có cả nghìn hộ kinh doanh đồ gỗ nội thất. Tại đây, không khó để gặp những chiếc xe 3-4 bánh tự chế chở đủ loại hàng hóa từ đồ gỗ, sắt thép đến các phụ kiện làm bàn, ghế, giường, tủ…

Đặc biệt, theo đường liên xã về UBND xã Hữu Bằng qua các tuyến đường gom hay ngõ nhỏ như: ngõ Đồng Tâm, Nhà máy nước... cùng với nhiều nhà xưởng sản xuất đồ gỗ là những chiếc xe tự chế sẵn sàng chở bàn ghế, tủ, phụ kiện…

Quá trình lưu thông, nhiều chủ xe không sắp xếp hàng hóa gọn gàng, chằng buộc cẩu thả khiến cho TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tương tự, tại khu vực ngã ba cây xăng Phùng Xá (huyện Thạch Thất), chỉ đứng vài phút có tới cả trăm chiếc xe tự chế lưu thông, nghênh ngang giữa đường.

Xe ba gác tự chế hoạt động rầm rộ trong khu vực làng nghề và con đường hướng vào xã Hữu Bằng.

Xe ba gác tự chế hoạt động rầm rộ trong khu vực làng nghề và con đường hướng vào xã Hữu Bằng.

Anh Kiều Văn Trung (trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội) cho biết, là người thường xuyên qua TL419 và TL420, nhất là khu vực cây xăng rẽ vào xã Hữu Bằng, tình trạng xe ba gác tự chế hoạt động quanh khu vực này có cả hàng nghìn xe. Mỗi lần đi qua thấy nhiều người cùng tham gia giao thông tỏ vẻ khó chịu, bất an khi đi qua những chiếc xe tự chế.

“Nếu những người không quen lưu thông qua đây sẽ rất nguy hiểm. Nhiều xe chở hàng cồng kềnh phi ầm ầm từ ngõ ra đường lớn như một thói quen. Đấy là ngoài TL, còn di chuyển vào đường liên xã (xã Hữu Bằng) rất vất vả. Xe tự chế chở hàng cồng kềnh với số lượng lớn. Đâu đâu cũng có xe tự chế hoạt động, tung hoành ngang dọc”, anh Kiều Văn Trung nói.

Ông Kiều Văn Hùng (ở Thạch Thất, Hà Nội) cho biết, là người địa phương nên cũng quen với tình trạng xe ba gác tự chế, quen với bụi bẩn và những ẩn họa TNGT từ xe tự chế. Với đặc điểm nhỏ hơn ô tô, to hơn xe máy nên khi sử dụng xe tự chế phát huy được công dụng của mình. Chở được nhiều, dễ xếp hàng hóa, dễ len lỏi vào các ngõ, ngách và di chuyển ra đường lớn cũng được nên dù bị cấm nhưng đây vẫn là một dạng phương tiện “sống khỏe” ở làng nghề, nhất là nghề liên quan đến vận chuyển đồ gỗ cho làng nghề ở đây”, ông Hùng chia sẻ.

Ngoài xe 3 bánh tự chế thì xe công nông đầu ngang cũng nghêng ngang ngoài TL419 trước KCN Bình Phú, đoạn đối diện ngã 3 cây xăng Phùng Xá, Thạch Thất.

Ngoài xe 3 bánh tự chế thì xe công nông đầu ngang cũng nghêng ngang ngoài TL419 trước KCN Bình Phú, đoạn đối diện ngã 3 cây xăng Phùng Xá, Thạch Thất.

Chính quyền có bật "đèn xanh"?

Liên quan đến phản ánh hàng nghìn xe tự chế vẫn ngang nhiên hoạt động trên địa bàn một số xã của huyện Thạch Thất, trong đó xã Hữu Bằng con số xe 3-4 bánh tự chế lên tới hàng nghìn xe, ông Nguyễn Hữu Trường, Chủ tịch UBND xã Hữu Bằng xác nhận, đúng là trên địa bàn xã có tới vài nghìn xe tự chế hoạt động tại làng nghề.

“Những chiếc xe 3 bánh tự chế chỉ chạy trong khu làng nghề và không ra ngoài quốc lộ (QL). Xe chạy từ xưởng này đến xưởng kia và không ra khỏi làng nghề. Nếu ra QL thì Công an phạt ngay chưa nói đến chính quyền. Chính quyền địa phương cũng tuyên truyền, vận động người dân hạn chế lưu thông xe tự chế, xe 3 bánh trong giờ cao điểm. Làng nghề ô tô không vào ngõ xóm được, xe máy chở số lượng ít, bắt buộc tạo điều kiện cho xe hoạt động. Tuy nhiên, không cho ra ngoài QL, hạn chế khu cổng trường học giờ cao điểm…”, ông Trường cho biết.

Xe ba gác tự chế hoạt động quanh làng nghề xã Hữu Bằng có khoảng vài nghìn chiếc.

Xe ba gác tự chế hoạt động quanh làng nghề xã Hữu Bằng có khoảng vài nghìn chiếc.

Thiếu tá Chu Đức Thủy, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an huyện Thạch Thất cho biết, để siết chặt quản lý hoạt động xe ba gác trên địa bàn, đơn vị đã triển khai và thường xuyên tuyên truyền cấm hoạt động xe ba gác bánh tự chế ngoài các TL, trong giờ cao điểm trong khu vực làng nghề. Qua nhiều lần làm việc với xã, chính quyền xin cho những xe tự chế hoạt động trong khu vực làng nghề nhưng đơn vị không có quyền quyết định vì luật đã quy định nên vẫn kiên quyết xử lý.

“Tuy nhiên, vì là làng nghề, xe hoạt động trong khu vực thì do chính quyền địa phương quản lý là chính. Còn xe chạy ra QL, TL đơn vị phát hiện sẽ xử lý ngay. Qua ngày 5/9 tới đây, Công an huyện đã xây dựng kế hoạch và tổ chức ra quân xử lý vi phạm trật tự giao thông trong có nội dung xử lý xe ba gác tự chế. Sau ngày 5/9, nếu phát hiện xe ba gác tự chế hoạt động trên các tuyến TL419 và 420 đơn vị sẽ kiên quyết xử lý, thu giữ. Năm 2019, đơn vị cũng đã xử lý xe ba gác tự chế rất mạnh, thu giữ nhiều xe tự chế và tình trạng hoạt động có giảm nhiều”, Thiếu tá Chu Đức Thủy thông tin thêm.

Theo ông Nguyễn Hữu Trường, Chủ tịch xã Hữu Bằng: "Làng nghề ô tô không vào ngõ xóm được, xe máy chở số lượng ít, bắt buộc tạo điều kiện cho xe hoạt động"(!?)

Theo ông Nguyễn Hữu Trường, Chủ tịch xã Hữu Bằng: "Làng nghề ô tô không vào ngõ xóm được, xe máy chở số lượng ít, bắt buộc tạo điều kiện cho xe hoạt động"(!?)

Quang Trường

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/ban-doc-cand/xe-ba-gac-lam-xiec-o-lang-nghe-thach-that-i666116/