Xe bay sạc đầy trong 25 phút Trung Quốc sắp đưa vào sản xuất hàng loạt
Tập đoàn GAC (Guangzhou Automobile Group Co., Ltd.) của Trung Quốc đã chính thức giới thiệu mẫu xe bay Govy AirCab và sắp sản xuất hàng loạt.

Tập đoàn GAC đã giới thiệu xe bay Govy AirCab tại Triển lãm Ô tô và Chuỗi cung ứng Hồng Kông năm nay.
Đây là mẫu eVTOL (phương tiện cất và hạ cánh thẳng đứng chạy điện) 2 chỗ ngồi đầu tiên được GAC sản xuất hàng loạt, nhắm đến phân khúc mà hãng gọi là “kinh tế và có độ cao thấp” – tức thị trường taxi bay và phương tiện cá nhân tầm ngắn.
GAC là một trong những hãng sản xuất ô tô nhà nước lớn nhất Trung Quốc, có trụ sở tại Quảng Châu. Thành lập từ năm 1997, tập đoàn sở hữu các thương hiệu như GAC, AION (xe điện) và Trumpchi.
GAC cũng có liên doanh với các hãng lớn như Toyota, Honda và Mitsubishi. Những năm gần đây, hãng đẩy mạnh phát triển xe điện và công nghệ giao thông thông minh.
Bay 30 km, sạc đầy trong 25 phút
AirCab có giá dự kiến khoảng 1,69 triệu nhân dân tệ (khoảng 5,97 tỷ VND), phạm vi bay khoảng 30 km cho mỗi lần sạc – cho thấy thiết kế chủ yếu phục vụ di chuyển đô thị tầm ngắn.
Theo GAC, xe bay này được trang bị pin hình trụ mật độ cao, cho phép sạc đầy trong 25 phút và sạc 50% trong 15 phút.
Govy AirCab có thiết kế 2 chỗ ngồi, cửa cánh chim, rotor gắn trên nóc. Thân vỏ sử dụng 90% sợi carbon giúp giảm trọng lượng.
Xe bay tích hợp các tính năng hiện đại như mạng 5G, trợ lý giọng nói, điều khiển mùi hương, nhiệt độ và âm nhạc. Ngoài ra, hệ thống điện toán đám mây giúp kiểm tra tình trạng máy bay, bảo đảm an toàn bay và hỗ trợ tự hành cấp độ 4 (L4) trên mặt đất.
Hệ thống này có năng lực xử lý vượt quá 500 TOPS, phạm vi phát hiện vật thể lên đến hơn 300 mét. Buồng lái có thể tách rời khỏi phần động lực, giúp bảo đảm an toàn nếu xảy ra sự cố kỹ thuật.
Sản xuất và giao hàng từ 2026
GAC kỳ vọng mẫu Govy AirCab sẽ đi vào sản xuất hàng loạt năm 2026, sau khi hoàn tất chứng nhận đủ điều kiện bay và thử nghiệm vận hành.
GAC đang tìm cách tận dụng xu hướng giao thông “độ cao thấp” – lĩnh vực được dự báo sẽ trở thành thị trường nghìn tỷ USD. Nhiều hãng xe Trung Quốc như XPeng, Geely và Changan cũng đang cạnh tranh trong lĩnh vực này.
Mẫu Govy AirCab được định vị là đối thủ trực tiếp với Land Aircraft Carrier của XPeng AeroHT – xe bay dự kiến có giá khoảng 2,07 triệu nhân dân tệ (khoảng 7,3 tỷ VND). GAC đặt mục tiêu cạnh tranh bằng mức giá thấp hơn và mạng lưới mở rộng toàn cầu.
Thông qua AirCab, GAC muốn thể hiện vai trò tiên phong trong giao thông tương lai, không chỉ trên mặt đất mà cả trên không, đặc biệt tại các đô thị lớn tại Trung Quốc. Tuy nhiên, việc công nghệ và các quy định có theo kịp hay không vẫn là câu hỏi lớn phía trước.
Theo IE