Xe ben chở đất, cát rầm rập trên đường cấm tải trọng 5 tấn, lực lượng chức năng Quảng Nam nói gì?
Tuyến đường Võ Chí Công - 129 ven biển Quảng Nam có gắn biển hạn chế tải trọng 5 tấn, tuy nhiên, hàng ngày xe ben chở đất, cát có trọng tải hàng chục tấn nối đuôi nhau chạy rầm rập, gây mất TTATGT.
Những ngày qua, đi dọc tuyến đường Võ Chí Công - 129 ven biển tỉnh Quảng Nam từ địa phận huyện Núi Thành đến huyện Duy Xuyên, PV Tạp chí GTVT ghi nhận cảnh xe ben chở đất, cát, vật liệu xây dựng nối đuôi nhau chạy rầm rập, gây mất TTATGT, vệ sinh môi trường.
Đáng nói, đây là tuyến đường có cắm biển giới hạn tải trọng 5 tấn, nhưng những xe ben chở đất, cát lưu thông trên tuyến có tải trọng hàng chục tấn.
Điển hình như ô tô ben BKS: 92H-016.51, 92C-136.44, 92C-199.87, 92H-005.72, 92C-156.84, 92H-008.43...Trích xuất thông tin từ hệ thống đăng kiểm Quốc gia cho biết, xe ben BKS 92H-016.51 có trọng lượng bản thân 12,87 tấn, trọng tải thiết kế 17 tấn, trọng tải cho phép tham gia giao thông 17 tấn và trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông 30 tấn.
Xe ben BKS 92C-136.44 có trọng lượng bản thân 15,6 tấn, trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông 24 tấn. Xe ben BKS 92C-199.87 có trọng lượng bản thân 7,45 tấn, trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông 16 tấn. Xe ben BKS 92H-005.72 có trọng lượng bản thân 8,1 tấn, trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông 16 tấn.
Xe ben BKS 92C-156.84 có trọng lượng bản thân 7,9 tấn, trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông 15,8 tấn. Xe tải cẩu BKS 92H-008.34 có trọng lượng bản thân 12,3 tấn, trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông 34 tấn.
Thông tin đăng kiểm cho thấy, chỉ tính riêng trọng lượng bản thân, các phương tiện này đều đã quá tải cầu đường gấp nhiều lần khi trên tuyến có cắm biển hạn chế tải trọng 5 tấn.
Đáng lo, đi dọc tuyến đường qua những khu vực, đoạn tuyến đang thi công hạng mục lề đường, cây xanh 2 bên tuyến, xe ben chở đất, cát, xe tải dừng đỗ, phục vụ thi công nhưng không hề thấy có bất cứ biển cảnh báo, người cảnh giới giao thông. Trên tuyến không có bất cứ tín hiệu cảnh báo, đảm bảo ATGT nào được nhà thầu thực hiện. Trong khi đó, tuyến đường này có phương tiện giao thông lưu thông mật độ lớn, càng khiến nguy cơ mất ATGT, TNGT cao.
Theo lãnh đạo Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Nam, thời gian qua, lực lượng CSGT Quảng Nam thường xuyên thực hiện tuần tra kiểm soát, đảm bảo TTATGT trên tuyến đường Võ Chí Công - 129 ven biển Quảng Nam. Trong đó, lực lượng CSGT thuộc phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Nam thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm theo các kế hoạch, chuyên đề, cao điểm ra quân đảm bảo TTATGT. Theo đó, lực lượng CSGT các địa phương cũng liên tục tuần tra kiểm soát, xử lý xuyên suốt thời gian sau các đợt cao điểm ra quân đảm bảo TTATGT.
Lãnh đạo Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay, hiện nay trên tuyến đường Võ Chí Công - 129 ven biển Quảng Nam đang được các nhà thầu thi công hoàn thiện công trình. Theo đó, các phương tiện xe ben chở đất, cát, vật liệu xây dựng lưu thông trên tuyến nhằm phục vụ thi công công trình. Hiện có khoảng 40 phương tiện có đăng ký và được cơ quan có thẩm quyền cho phép lưu thông trên tuyến.
Trả lời câu hỏi "Làm thế nào để phân biệt xe ben chở đất, cát phục vụ thi công công trình và phương tiện chở vật liệu xây dựng, xe có tải trọng lớn không phục vụ thi công công trình mà lưu thông trên tuyến đường?", lãnh đạo Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay, để xác định được phương tiện nào vi phạm thì lực lượng CSGT phải dừng xe, kiểm tra từng phương tiện cụ thể lưu thông trên tuyến. Đối với các trường hợp vi phạm được phát hiện, lực lượng CSGT đều xử lý nghiêm theo quy định.
"Tuy nhiên, với địa bàn rộng, lực lượng mỏng, nên công tác tuần tra kiểm soát, đảm bảo TTATGT trên tuyến gặp nhiều khó khăn. Vì vậy để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp xe vi phạm, cơ quan quản lý, chủ đầu tư, nhà thầu thi công tuyến đường cần có tín hiệu nhận biết cho xe phục vụ thi công công trình", vị này nêu ý kiến.
Thời gian qua, trên tuyến đường Võ Chí Công - 129 ven biển Quảng Nam đã xảy ra nhiều vụ TNGT, trong đó có vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, thảm khốc khiến 21 người thương vong ngày 14/2, tại ngã tư giao nhau giữa đường Võ Chí Công và đường Hậu cần Cảng Tam Hiệp (thôn Mỹ Bình, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).
Theo Ban ATGT tỉnh Quảng Nam, tháng 10/2023 (tính từ 15/9 đến 14/10), toàn tỉnh Quảng Nam xảy ra 32 vụ TNGT, làm chết 20 người, bị thương 20 người. So với tháng 9, tăng 8 vụ (tăng 33%), tăng 7 người chết (tăng 53%), tăng 2 người bị thương (tăng 11%). So với cùng kỳ năm 2022, tăng 17 vụ (tăng 113%), tăng 10 người chết (100%), tăng 9 người bị thương (tăng 81%).
Tính 10 tháng đầu năm 2013, Quảng Nam xảy ra 189 vụ TNGT, làm chết 136 người và bị thương 129 người. So với cùng kỳ năm 2022, tăng 58 vụ (tăng 44%), tăng 24 người chết (tăng 21%), tăng 25 người bị thương (tăng 24%).