Xe cỡ nhỏ thất thế

Trong khi các mẫu ô tô cỡ nhỏ chạy xăng bị người tiêu dùng quay lưng thì xe điện tăng dần sự hiện diện trên thị trường

Các mẫu xe "con cóc" hiện không còn được thị trường ưa chuộng, doanh số giảm sâu. Một số hãng xe cố gắng làm mới phân khúc này bằng cách cho ra mắt một số mẫu có thiết kế khỏe khoắn hơn với gầm cao để di chuyển trên những tuyến đường xấu, ngập nước, song hiệu quả mang lại chưa như kỳ vọng.

Doanh số ì ạch

Thị trường xe cỡ A trước đây rất sôi động với hàng chục mẫu của nhiều hãng. Chẳng hạn, Daewoo có mẫu Martz, Hyundai có mẫu Getz, Chevrolet có Spark, Suzuki có Celerio, Mitsubishi có Mirage và sau này là VinFast với chiếc Fadil. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian, những mẫu xe trên lần lượt biến mất khỏi thị trường.

Hiện nay, thị trường xe cỡ nhỏ chạy xăng có khá ít lựa chọn, gần như chỉ còn 3 mẫu Hyundai i10, Kia Morning và Toyota Wigo. Nếu như trước đây, Wigo có cả bản số sàn và số tự động thì từ đầu năm 2025 chỉ còn bản số tự động. Cả 3 mẫu xe trên do doanh số ngày càng giảm nên mất động lực cạnh tranh, dẫn đến chậm thay đổi mẫu mã, trang bị công nghệ cũng không đáng kể nên không được thị trường đón nhận.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), những năm trước, các mẫu xe hạng A như Kia Morning, Hyundai i10 rất được ưa chuộng - không chỉ phục vụ nhu cầu cá nhân mà còn được các hãng taxi lựa chọn để chạy dịch vụ. Gần đây, những mẫu này chỉ còn được sử dụng cho nhu cầu cá nhân bởi kích thước nhỏ gọn, phù hợp với nhà phố chật chội.

Thống kê của VAMA cho thấy tháng 1-2025 chỉ có 32 chiếc Kia Morning được bán ra, Hyundai i10 đạt doanh số 221 xe và Toyota Wigo là 197 chiếc.

Để thay thế, làm mới phân khúc xe "con cóc", các hãng xe đã trình làng nhiều mẫu cỡ nhỏ gầm cao với hy vọng có thể đẩy mạnh sức mua nhưng kết quả không như mong đợi. Tháng 1 vừa qua, mẫu Hyundai Venue chỉ bán ra được 180 chiếc, Mazda CX3 bán ra 165 xe và khá hơn một chút là chiếc Raize của Toyota với doanh số hơn 300 chiếc. Đáng chú ý, được kỳ vọng khá lớn là mẫu Jimny của Suzuki nhưng trong tháng trước cũng chỉ bán được vỏn vẹn 16 chiếc. Tổng số xe cỡ A bán ra trên thị trường tháng đầu năm nay chỉ hơn 1.300 chiếc, giảm 1.500 chiếc so với tháng trước đó.

Theo giới kinh doanh xe, sự thoái trào của xe cỡ nhỏ đã được dự báo từ trước. Ông Thái Thanh Bình - chủ showroom ô tô ở quận 5, TP HCM - nhận xét mẫu xe "con cóc" trước đây nhờ giá rẻ hơn các mẫu khác nên được nhiều người chọn mua. Tuy nhiên, thị trường gần đây có nhiều thay đổi, nhất là khi một số mẫu cỡ nhỏ mở bán với giá trên "trời", đã ảnh hưởng đến doanh số dòng xe này. Với giá tiền tương đương, người tiêu dùng có thể chọn những mẫu cỡ B rộng rãi hơn, thậm chí chỉ cần chi thêm một số tiền nhỏ là có thể mua một trong những mẫu xe 7 chỗ cỡ nhỏ như Suzuki XL7, Hyundai Stargazer, Mitsubishi Xpander với giá chỉ trên dưới 500 triệu đồng.

Hai mẫu xe cỡ A của Honda Brio và Jazz đã rút khỏi thị trường Việt Nam sau thời gian ngắn mở bán

Hai mẫu xe cỡ A của Honda Brio và Jazz đã rút khỏi thị trường Việt Nam sau thời gian ngắn mở bán

Dòng xe nào được chọn thay thế?

Trong khi ô tô cỡ nhỏ chạy xăng thất thế thì thị phần dần thuộc về các mẫu xe điện mini đến từ hàng loạt thương hiệu nội địa lẫn ngoại như VinFast, Wuling, BYD, AION. Với giá cả phù hợp, chi phí vận hành thấp, ô tô điện ngày càng thu hút khách hàng chạy xe dịch vụ cũng như khách hàng mua để phục vụ nhu cầu cá nhân.

Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ hệ thống Ô tô Hiền (TP HCM), cho rằng xe "con cóc" không còn lợi thế đối với phân khúc chạy dịch vụ bởi gần đây, thị hiếu khách hàng chuyển sang các dòng xe rộng rãi. Chưa kể, nhiều mẫu xe điện được mở bán dồn dập với giá rẻ, chỉ hơn 200 triệu đồng/chiếc cùng chính sách cho vay ưu đãi mua xe, cũng khiến xe xăng có giá 400 - 500 triệu đồng/chiếc bị cạnh tranh mạnh mẽ.

"Khách hàng cá nhân, chạy dịch vụ hiện chuyển sang mua xe điện, còn gia đình nhiều người thì chọn xe gầm cao, không gian rộng" - bà Hiền phân tích.

Theo bà Văn Thị Mai Hạnh, chủ salon ô tô Trường Phát (TP HCM), khách hàng mua xe xăng chạy dịch vụ gặp bất lợi vì không được ngân hàng hỗ trợ vay như trước. Trong khi đó, chính sách bán xe điện của VinFast hiện rất tốt nên thu hút những người chạy xe dịch vụ chuyển sang sử dụng xe điện. "Trước đây, giới làm việc văn phòng chọn xe cỡ A khá nhiều nhưng hiện nay do khó khăn trong việc tìm chỗ gửi xe, phí gửi xe cao... nên nhiều người chuyển sang đi xe công nghệ" - bà Hạnh nêu thêm.

Không chỉ xe mới hạng A ngày càng bị "thất sủng" mà xe cũ dòng này cũng rất khó bán ra. Ông Đào Công Tiên, Giám đốc chuỗi Chợ xe kiểu Mỹ (TP HCM), cho biết cửa hàng thu vào hàng chục chiếc từ năm ngoái đến nay vẫn chưa "giải phóng" được chiếc nào dù chấp nhận bán lỗ. "Các HTX vận tải đang xả hàng xe cỡ A ra thị trường rất nhiều. Nguồn xe này được chuyển từ biển vàng (chạy dịch vụ) sang biển trắng (xe cá nhân), đồng thời hạ giá còn khoảng 100 triệu đồng/chiếc để dễ tiêu thụ hơn" - ông Tiên cho hay.

Ông Đào Công Quyết, đại diện VAMA, cho biết do nhu cầu xe phân khúc A không còn cao như trước, lại phải cạnh tranh với xe điện, nên nhiều hãng đã ngưng sản xuất, lắp ráp mẫu này để tập trung vào những mẫu khác được thị trường ưa chuộng.

Bài và ảnh: NGUYỄN HẢI

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/xe-co-nho-that-the-196250222221643034.htm