Xe đầu kéo chở hàng có ngọn chạy rầm rập phục vụ Nhà máy Gang thép Cao Bằng
Hàng ngày các xe đầu kéo chở hàng có ngọn là than đá, khoáng sản và tro xỉ chạy rầm rập phục vụ Nhà máy Gang thép Cao Bằng.
Ngang nhiên chở hàng có ngọn, quá tải
Thời gian gần đây, PV Báo Giao thông liên tục nhận được thông tin phản ánh về việc đoàn xe đầu kéo chở hàng có ngọn, quá tải trọng cho phép chạy rầm rập phục vụ Nhà máy Gang thép Cao Bằng của Công ty CP Gang thép Cao Bằng, địa chỉ tại Km 7, QL4A, xã Chu Trinh, TP Cao Bằng, Cao Bằng.
Nguồn tin cũng cho biết, hàng ngày các xe đều vận chuyển hàng có ngọn, không che đậy bạt kín thành thùng xe khiến vật liệu rơi vãi xuống lòng đường gây bụi bẩn, mất ATGT, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Xác minh thông tin trên, khoảng 13h20' ngày 29/3, PV Báo Giao thông đã có mặt, ghi nhận các xe BKS 20C-087.67, sử dụng rơ-moóc 20R-004.30 chở xỉ bông của Công ty TNHH DV&TM Tùng Bách vận chuyển 42,590 tấn hàng; xe đầu kéo BKS: 20H-002.56, kéo theo rơ-moóc BKS: 20R-011.89 vận chuyển xỉ bông của Công ty TNHH TM&VT Chiến Công vận chuyển 39,680 tấn.
Điều đáng nói, các phương tiện này đều có điểm chung là chở hàng có ngọn, không che đậy bạt kín thành thùng để vật liệu rơi vãi xuống lòng đường. Đặc biệt, theo hồ sơ đăng kiểm, các phương tiện này đều chở hàng quá tải trọng cho phép cả chục tấn hàng.
Đơn cử, xe BKS 20H-002.56 có khối lượng kéo theo cho phép tham gia giao thông là 37,22 tấn; rơ-moóc BKS: 20R-011.89 được phép vận chuyển khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông là 27,6 tấn. Tuy nhiên, phương tiện này đã vận chuyển đến 39,68 tấn hàng, vượt 12,08 tấn so với trọng tải cho phép của xe.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, nhiều tài xế có mặt tại cổng Nhà máy Gang thép Cao Bằng cho biết, hầu hết các xe ở đây đều chở hàng quá tải. Nguyên nhân là do hàng ngày các xe phải vượt hơn 200km vận chuyển quặng, than đá từ Thái Nguyên lên Cao Bằng rồi quay đầu nhập tro xỉ của nhà máy vận chuyển ngược về Thái Nguyên.
Không chỉ các xe vận chuyển tro xỉ từ Cao Bằng về Thái Nguyên mới chở hàng quá tải, các xe vận chuyển quặng theo chiều ngược lại còn có trọng lượng hàng lớn hơn.
Đơn cử, lúc 11h10', ngày 29/3, xe đầu kéo 20H-000.80, kéo theo rơ-moóc 20R-004.15 của Công ty CP Nhẫn vận chuyển quặng thô LIMONIT đến Nhà máy Gang thép Cao Bằng có tổng trọng lượng là 92,750 tấn. Trong đó, trọng lượng xe là 23,840 tấn, trọng lượng hàng hóa vận chuyển trên xe là 68,910 tấn, vượt hơn 2 lần trọng tải cho phép của xe.
Kiểm tra, xử lý nghiêm
Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Phòng Tổ chức - Hành chính, Công ty CP Gang thép Cao Bằng thừa nhận những phương tiện trên đang vận chuyển quặng thô, than đá từ Thái Nguyên và các tỉnh lân cận đến Nhà máy Gang thép Cao Bằng. Sau đó, các xe sẽ nhận tro xỉ từ Nhà máy về giao cho các đơn vị tiêu thụ tại Thái Nguyên, tạo thành vòng vận chuyển khép kín.
Tuy nhiên, do Giám đốc Công ty và Trưởng phòng Kế hoạch đang đi vắng nên chưa thể kiểm tra, cung cấp trọng lượng vận chuyển của từng xe và nhu cầu nhập, xuất hàng của Nhà máy. Công ty sẽ kiểm tra, thông tin lại vào đầu tuần sau.
Trước việc các phương tiện có dấu hiệu vi phạm rầm rập lưu thông từ Nhà máy Gang thép Cao Bằng ra QL4A và QL3 theo hướng Cao Bằng - Thái Nguyên, PV đã liên hệ, thông báo cho Công an và các lực lượng CSGT phụ trách các tuyến đường.
Ngay khi tiếp nhận thông tin, Đại tá Vũ Hồng Quang, Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Cao Bằng kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.
Thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, từ thông tin cung cấp của PV, ngay trong ngày 29/3, tổ công tác của đơn vị đã phát hiện, lập biên bản xử lý 2 xe đầu kéo vận chuyển tro xỉ từ Nhà máy Gang thép Cao Bằng về Bắc Kạn. Theo đó, các xe này đều vi phạm ở mức chở hàng quá tải 43% và 55% trọng tải cho phép tham gia giao thông. Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với cả chủ xe và tài xế điều khiển phương tiện theo quy định.
Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Kạn cũng khẳng định, sẽ chỉ đạo các tổ công tác tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm khi các phương tiện lưu thông qua địa bàn.