Xe đầu kéo thuần điện đầu tiên tại Đông Nam Á
Mober, một công ty Philippines vừa ra mắt xe đầu kéo chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của khu vực Đông Nam Á.
Theo giới thiệu của nhà sản xuất, xe đầu kéo điện Mober có khả năng kéo rơ-moóc tải trọng 18 tấn và phạm vi hoạt động lên đến 220km chỉ với một lần sạc đầy khối pin 282 kW.
Xe có thể sạc đầy trong hai giờ tại trạm sạc nhanh công suất 120 kW. Hệ động lực cung cấp sức kéo lớn, vận hành êm ái và trang bị phanh tái sinh năng lượng.
Được thiết kế cho các hoạt động hậu cần quy mô lớn trên tuyến đường có lộ trình cố định, chiếc xe giúp tăng cường hiệu quả vận tải và giảm phát thải.
Mục tiêu của phương tiện nhằm cung ứng giải pháp giao hàng chặng giữa và chặng cuối xanh hơn từ các công ty bán lẻ, hàng tiêu dùng nhanh, logistics.

Mober, đầu kéo chạy bằng điện đầu tiện ở Đông Nam Á, ra mắt ngày 19/2 tại Philippines. Ảnh: Mober.
Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành của Mober, ông Dennis cho biết. “Chúng tôi đặt mục tiêu cung cấp khoảng 500 chiếc xe đầu kéo chạy điện vào cuối năm nay, và có thể tăng sản lượng khi các đối tác kiểm chứng hiệu quả của loại phương tiện này”.
Tại Đông Nam Á, các giải pháp vận tải điện được nhiều quốc gia nỗ lực phát triển, trong đó xe buýt điện được phát triển ở Việt Nam và Malaysia.
Chiếc xe tải thuần điện đầu tiên của Fuso Nhật Bản được trưng bày ở Triển lãm ô tô quốc tế Philippines hồi tháng 10/2024.
Xe tải điện Fuso e-Canter có khả năng chạy cự ly tối đa 200km giữa các lần sạc nhờ khối pin 124 kWh.
Nhà sản xuất cho biết, Fuso e-Canter tải trọng 6 tấn có thể leo dốc 20 độ và có thể chạy ở tốc độ tối đa 90km/h.
Đối với đầu kéo Mober, tốc độ tối đa cũng chỉ dưới 100km/h bởi xe tải điện chạy càng nhanh càng tốn pin.
Khi kéo theo sơ-mi rơ-moóc, các tài xế cũng được khuyến cáo không chạy quá nhanh trên cao tốc.