Xe điện 180 dặm là tương lai: CEO Lucid khẳng định
CEO Lucid khẳng định xe điện 180 dặm sẽ là tương lai, dù hãng đang dẫn đầu với mẫu Air Grand Touring có tầm hoạt động 512 dặm.
Nếu muốn một mẫu xe điện có tầm hoạt động xa nhất có thể, Lucid Air là lựa chọn hàng đầu. Cụ thể, phiên bản Lucid Air Grand Touring với bộ mâm 19 inch có phạm vi hoạt động theo chuẩn EPA lên đến 512 dặm (khoảng 824 km), vượt xa ngay cả các mẫu xe Tesla. Lo lắng về phạm vi di chuyển? Không còn là vấn đề.

Lucid Air. Ảnh: Lucid
Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn gần đây với InsideEVs, CEO Peter Rawlinson của Lucid lại gây bất ngờ khi tuyên bố rằng những mẫu xe điện chỉ có tầm hoạt động khoảng 180 dặm (khoảng 290 km) mới chính là tương lai. Ban đầu, điều này có vẻ khó tin, nhưng xét về dài hạn, quan điểm của ông hoàn toàn có cơ sở.
Theo Rawlinson, khi hệ thống trạm sạc được mở rộng, người dùng có thể sạc pin ở bất cứ nơi đâu họ đỗ xe, giúp xóa bỏ hoàn toàn nỗi lo về phạm vi di chuyển. Khi đó, người tiêu dùng sẽ không còn cảm thấy cần thiết phải sở hữu một chiếc xe có tầm hoạt động quá dài. Điều này cũng mở ra cơ hội để các hãng xe sản xuất xe điện với chi phí rẻ hơn, bởi một bộ pin hiện có giá khoảng 25.000 USD có thể sẽ chỉ còn 2.500 USD trong tương lai.
Chiến lược dài hạn của Lucid
“Có thể nhiều người thấy mâu thuẫn khi tôi nói điều này, bởi tôi vốn được biết đến với những mẫu xe điện tầm xa," Rawlinson chia sẻ với InsideEVs. "Nhưng thực tế, tôi luôn hướng đến một bức tranh tổng thể rộng hơn”.
Mặc dù Lucid hiện tại tập trung vào phân khúc xe cao cấp, nhưng từ đầu, hãng đã có kế hoạch mở rộng sang các mẫu xe phổ thông với tầm hoạt động thấp hơn, giúp tối ưu lợi nhuận. Chiến lược của Lucid là phát triển những mẫu xe có hiệu suất cao, giúp giảm chi phí pin mà vẫn duy trì phạm vi di chuyển tương đương các đối thủ.
Hiện tại, Lucid vẫn đang trong giai đoạn đầu của kế hoạch này, với hai mẫu Air và Gravity SUV đã ra mắt. Dự kiến vào năm 2026, hãng sẽ giới thiệu một mẫu crossover có giá khoảng 50.000 USD.
Dĩ nhiên, xe điện với phạm vi 180 dặm không phù hợp với những ai thường xuyên di chuyển đường dài, chẳng hạn như từ Miami đến Seattle nhiều lần trong tháng hay sống ở vùng xa xôi hẻo lánh tại Alaska.
Nhưng thực tế, có bao nhiêu người thực sự có nhu cầu di chuyển liên tục như vậy? Theo thống kê, khoảng 85% dân số Mỹ sống ở khu vực đô thị, và trung bình mỗi ngày, một người Mỹ chỉ lái xe khoảng 40 dặm (64 km). Với những chuyến đi dài hơn, dịch vụ thuê xe vẫn là một giải pháp hợp lý.
Bản thân người viết cũng từng sử dụng một chiếc Fiat 500e đời 2015 với tầm hoạt động theo EPA chỉ 87 dặm khi còn mới. Sau nhiều năm sử dụng, phạm vi thực tế đã giảm, nhất là vào mùa đông, nhưng hoàn toàn không gây bất tiện như nhiều người nghĩ.
“Dù không sống ở thành phố lớn, tôi vẫn thường xuyên lái xe gần 20 dặm để đến nhà bạn gái, phần lớn quãng đường là đường cao tốc giới hạn 65 mph (khoảng 105 km/h). Vấn đề thực sự không nằm ở phạm vi di chuyển, mà là tốc độ sạc. Nếu có một mẫu xe với phạm vi gấp đôi và khả năng sạc nhanh thực sự, tôi sẽ chẳng còn phải bận tâm về nỗi lo hết pin”.
Dĩ nhiên, Lucid không từ bỏ hoàn toàn các mẫu xe tầm xa. Rawlinson khẳng định với InsideEVs: “Xe điện tầm xa là một phong cách sống. Đó là lựa chọn của những người muốn tận hưởng cảm giác lái xe mà không phải bận tâm đến việc sạc pin”.