Xe điện mini Trung Quốc giảm giá kịch khung vẫn chào thua VinFast VF3

Hiện xe điện Wuling Mini EV (xuất xứ Trung Quốc) có giá thấp nhất trên thị trường ô tô Việt 2024, nhưng hãng xe này vẫn dè chừng với cơn sốt VF3.

Sau khi VinFast tung ra mẫu xe điện VF3 giá dưới 250 triệu đồng, ngay lập tức tạo áp lực lớn cho đối thủ cạnh tranh trực tiếp - Wuling Mini EV, hãng xe xuất xứ Trung Quốc. Để có thể trụ lại thị trường Việt, hãng xe này buộc phải đưa ra chính sách giảm giá mạnh xuống còn chưa đến 200 triệu đồng/xe.

Cụ thể, TMT Motors - nhà phân phối thương hiệu Wuling tại Việt Nam công bố giá bán mới từ 5/8, Wuling Mini EV các bản nâng cao LV2 giá 197 triệu đồng (lắp pin 9,6 kWh - tầm hoạt động 120km) và 231 triệu đồng (lắp pin 13,9 kWh - tầm hoạt động 170km). So với trước, giá bán hai bản này giảm lần lượt 58 triệu và 48 triệu đồng.

Wuling Mini EV các bản nâng cao LV2 có ngoại hình bắt mắt, trẻ trung.

Wuling Mini EV các bản nâng cao LV2 có ngoại hình bắt mắt, trẻ trung.

Sau đợt giảm giá này, hãng xe điện đến từ Trung Quốc đã có khoảng cách an toàn hơn, khi bản Wuling Mini EV lắp pin 13,9 kWh giá vẫn chưa bằng chiếc xe VF3 phiên bản thuê pin.

Thế nhưng, nhiều ý kiến cho rằng, động thái giảm giá này quá muộn màng, khi VF3 đã bắt đầu tới tay người dùng. Cùng với đó nhiều trang bị kém hấp dẫn hơn cũng khiến Wuling Mini EV bị thua trong cuộc đua giành thị phần xe ô tô điện phân khúc giá siêu rẻ.

Cả Wuling Mini EV và VF3 đều sử dụng mô tơ điện, hộp số tự động đơn cấp nhưng so với Wuling Mini EV, công suất của VF3 lẫn khả năng sạc đều vượt trội hơn hẳn. Theo công bố, VF3 có công suất tối đa 43 mã lực trong khi Wuling Mini EV 27 mã lực.

Hai chiếc xe Wuling Mini EV và VF3 khi đỗ cạnh nhau. (Ảnh: Dqmtrieu)

Hai chiếc xe Wuling Mini EV và VF3 khi đỗ cạnh nhau. (Ảnh: Dqmtrieu)

Với việc có hỗ trợ sạc nhanh cùng hệ thống trạm sạc trải dài trên khắp cả nước, chủ xe miễn phí sạc trong một năm. Rõ ràng ở khả năng tiện lợi và mức chi phí vận hành VinFast VF3 hơn hẳn đối thủ Wuling Mini EV chỉ sạc bằng điện dân dụng.

Về ngoại thất, chiếc xe điện Trung Quốc có phần nhỉnh hơn khi Wuling Mini EV phiên bản LV2 sử dụng đèn trước bóng Project cao cấp hơn thay vì bóng Halogen như trên Vinfast VF3.

Hơn nữa, Wuling Mini EV còn có đèn định vị ban ngày LED, đèn hậu LED thay vì chỉ sử dụng công nghệ đèn Halogen như trên VF3. Do được định vị là dòng xe thuần đô thị nên trang bị này cũng không quá quan trọng khi đi trên những con phố luôn sáng đèn. Người dùng cũng có thể nâng cao trải nghiệm, khi lắp cặp đèn led cho VF3 chỉ với khoản chi phí chưa tới 2 triệu đồng.

Về nội thất, đây là hai mẫu xe có giá bán thấp nhất thị trường hiện nay nên không thể đòi hỏi những tiện nghi đầy đủ. Tuy vậy do vẫn là ô tô nên hệ thống điều hòa là không thể thiếu trên cả hai mẫu xe. Dù ở bản LV2 cao cấp nhất, Wuling Mini EV vẫn chưa được trang bị màn hình giải trí mà chỉ có bảng đồng hồ cho tài xế, trong khi VinFast VF3 là loại 10 inch, tích hợp bảng đồng hồ.

VF3 có lợi thế về các phần mềm tích hợp, hỗ trợ của VinFast tự phát triển giúp người dùng có thể đề xuất lịch bảo trì bảo dưỡng tự động, theo dõi thông số xe từ xa, truy cập Internet, định vị, dẫn đường. Tuy nhiên, một vài tính năng sẽ chưa có sẵn và người dùng sẽ đợi để được cập nhật.

Có thể nói rằng, thị trường xe điện siêu nhỏ, siêu rẻ giờ đây không phải là sân chơi "độc chiếm" của hãng xe điện Trung Quốc. Nhà phân phối Wuling từng đặt mục tiêu bán hơn 5.000 xe điện Mini EV tại thị trường Việt trong năm 2023 nhưng thị trường đón nhận không tích cực, doanh số thực tế chỉ gần 600 xe.

Đến 2024, mục tiêu của hãng giảm xuống còn hơn 1.000 chiếc, đây là con số khá khiêm tốn khi VF3 hiện đang có khoảng 27.000 đơn hàng đặt trước chỉ trong 3 ngày mở bán.

Chí Hiếu

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/xe-dien-mini-trung-quoc-giam-gia-kich-khung-van-chao-thua-vinfast-vf3-ar888921.html