Xe điện Trung Quốc đắt hàng tại châu Âu khi người dân lo lắng giá tăng

Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đã nắm giữ kỷ lục 11% thị trường xe điện châu Âu vào tháng 6, khi người mua chạy đua để tránh thuế quan của EU đối với xe điện nhập khẩu có hiệu lực trong tháng này.

Theo số liệu thống kê, có khoảng 23.000 xe điện chạy bằng pin được đăng ký vào tháng 6, tăng 72% so với tháng trước khi người tiêu dùng vội vã mua xe để tránh tình trạng tăng giá ở EU.

Theo phân tích dữ liệu của Dataforce, mức tăng lớn nhất về lượng nhập khẩu được cho là đến từ SAIC, công ty mẹ của thương hiệu Anh MG; tuy nhiên, các đại lý đã ghi nhận 40% lượng nhập khẩu, một dấu hiệu khác chứng minh cơn sốt mua sắm trước thuế quan ở EU.

 SAIC, chủ sở hữu thương hiệu Anh MG, đã bán được gần 13.400 xe điện vào tháng 6. Ảnh: Pedro Pardo/AFP/Getty Images.

SAIC, chủ sở hữu thương hiệu Anh MG, đã bán được gần 13.400 xe điện vào tháng 6. Ảnh: Pedro Pardo/AFP/Getty Images.

Theo đó, hà sản xuất ô tô điện lớn nhất nhì Trung Quốc đã bán được gần 13.400 xe vào tháng 6 so với doanh số chỉ dưới 4.000 xe của đối thủ BYD, nơi bán các thương hiệu Dolphin và Seal.

Tuy nhiên, SAIC phải chịu mức thuế quan cao nhất của EU là 38% so với xe BYD, vốn đã bị áp mức thuế 17% kể từ ngày 5 tháng 7 như một phần trong nỗ lực của EU nhằm tạo ra sân chơi bình đẳng với các hãng sản xuất ô tô của riêng mình, bao gồm BMW, Audi và Fiat và Renault.

Dataforce cho biết các ưu đãi mua xe điện đã thúc đẩy doanh số bán hàng ở Italy, nơi khoảng 200 triệu euro (168 triệu bảng Anh) tiền trợ cấp cho xe điện mới đã hết trong vòng chín giờ sau khi ra mắt.

Dữ liệu hải quan mới nhất từ Bắc Kinh cho thấy EU và Anh đã chiếm gần một nửa tổng lượng xe điện xuất khẩu của nước này trong sáu tháng đầu năm theo giá trị.

Trong khi đó, theo dữ liệu do trang web chuyên về thương mại Soapbox của Trung Quốc phân tích, Anh chiếm 12%, trong khi EU chiếm 36%, so với chỉ 1% ở Hoa Kỳ, nơi đã áp thuế 100% đối với hàng nhập khẩu vào đầu năm nay.

Brazil và Úc là hai thị trường quan trọng thứ ba với 7% doanh số bán ra, tiếp theo là Thái Lan, UAE và Hàn Quốc với 4% mỗi thị trường và Israel với 3%.

Nghiên cứu của ngân hàng Tây Ban Nha BBVA cho thấy giá của một chiếc ô tô Trung Quốc tại châu Âu thường gấp đôi giá bán tại thị trường trong nước.

Chiếc xe Dolphin cơ bản của BYD được bán với giá chỉ hơn 30.000 bảng Anh, gần gấp ba lần giá tại Trung Quốc là 10.900 bảng Anh. Ngược lại, Polestar 3 được bán với giá 53.000 bảng Anh tại Anh, chỉ cao hơn 64% so với giá niêm yết tại Trung Quốc.

Các thị trường lớn nhất của xe điện Trung Quốc tại châu Âu là Đức, Anh và Pháp, tiếp theo là Na Uy, Bỉ và Italy. Trong số 208.872 xe điện được bán tại châu Âu vào tháng 6, chỉ có hơn 43.400 xe được bán tại Đức, giảm 18% so với tháng trước.

Tại Anh, doanh số tăng 7,4% lên 34.000 xe, trong khi tại Pháp, doanh số giảm 10% xuống chỉ còn dưới 30.000 xe.

Đầu năm nay, cơ quan thương mại ngành công nghiệp ô tô của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) đã ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ về doanh số bán xe điện chạy bằng pin của Trung Quốc tại châu Âu, một danh mục loại trừ xe cắm điện hoặc xe hybrid.

Năm 2023, xe điện chạy bằng pin do Trung Quốc sản xuất, bao gồm cả Tesla và các thương hiệu EU sản xuất tại Trung Quốc, chiếm 21,7% tổng doanh số, tăng so với mức 2,9% vào năm 2020. Dữ liệu của ACEA cho thấy các thương hiệu Trung Quốc chiếm 8% thị phần đó.

Lê Na (Theo The Guardian)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/xe-dien-trung-quoc-dat-hang-tai-chau-au-khi-nguoi-dan-lo-lang-gia-tang-post305603.html