Xe điện Trung Quốc Dongfeng lộ điểm yếu sau bài thử va chạm
Một bài kiểm tra va chạm mới của Euro NCAP cho thấy mẫu Dongfeng Box EV - một trong những chiếc xe điện giá rẻ đến từ Trung Quốc chỉ đạt 3 sao an toàn, làm dấy lên lo ngại rằng người tiêu dùng có thể phải đánh đổi sức khỏe để đổi lấy giá trị 'hời' khi mua xe điện giá rẻ.
Bài kiểm tra va chạm phơi bày điểm yếu của Dongfeng Box EV
Theo báo cáo của Euro NCAP, chiếc Dongfeng Box EV (còn được biết đến tại Trung Quốc với tên Nammi Box) tuy đạt điểm khá tốt trong một số thử nghiệm phụ, như bảo vệ hành khách phía sau hoặc va chạm bên hông tốc độ thấp, nhưng những yếu điểm trong va chạm trực diện khiến Dongfeng Box EV chỉ đạt tổng điểm 3/5 sao, thấp hơn đáng kể so với các đối thủ cùng phân khúc.
Trong bài va chạm phía trước dạng lệch (offset frontal impact), khung xe bị biến dạng nghiêm trọng, các mối hàn (spot welds) bị tách rời, và cửa bên lái bị kẹt sau cú va chạm, khiến hành khách khó thoát ra ngoài.






Ngoài ra, túi khí vô-lăng không bung đủ áp lực, dẫn đến việc đầu của hình nộm (dummy) va chạm trực tiếp với vô-lăng - điều được Euro NCAP đánh giá là “nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho người lái”. Phần sàn xe bị gãy ở vị trí trụ A, cho thấy độ cứng cấu trúc khung thân xe thấp hơn so với tiêu chuẩn an toàn hiện nay.
Tóm lại, các nhà thử nghiệm chỉ đánh giá Box đạt 69% về khả năng bảo vệ người lớn ngồi trong xe và 67% về khả năng bảo vệ người đi đường dễ bị tổn thương, những con số này thấp hơn nhiều so với hầu hết các loại xe điện nhỏ hiện đại đang được bán ở châu Âu.
Tương tự như Chery Tiggo 7 và 8 của Trung Quốc. Các mẫu SUV này đã bị đánh giá thấp trong cuộc thử nghiệm trước đó do vấn đề ở túi khí rèm phía sau, nhưng sau đó Chery đã thiết kế lại hệ thống.
So với những mẫu EV cỡ nhỏ khác như BYD Dolphin, Renault 5 hay Volkswagen ID.2all – đều đạt chuẩn an toàn 4 đến 5 sao, chiếc Box EV tỏ ra thua kém đáng kể về độ vững thân xe và chất lượng hệ thống bảo vệ hành khách.
Theo chuyên gia kỹ thuật của Euro NCAP, nguyên nhân nằm ở việc cắt giảm vật liệu và khung chịu lực để giảm trọng lượng và chi phí. “Vấn đề không chỉ là túi khí hay cảm biến, mà là cấu trúc nền tảng không đủ cứng vững để hấp thụ lực va chạm,” chuyên gia này cho biết. Điều đó đồng nghĩa với việc trong trường hợp tai nạn thực tế, rủi ro chấn thương đầu, cổ và ngực của người lái và hành khách có thể tăng đáng kể, đặc biệt khi xe bị đâm trực diện ở tốc độ cao.
Thách thức cho các hãng xe điện Trung Quốc tại thị trường quốc tế
Kết quả này cho thấy, dù xe điện Trung Quốc đang phát triển nhanh và chiếm thị phần ngày càng lớn ở châu Âu, nhưng vẫn tồn tại khoảng cách về tiêu chuẩn an toàn và chất lượng sản xuất so với các hãng lâu đời như Toyota, Volkswagen hay Hyundai.
Tại Trung Quốc, các tiêu chuẩn thử nghiệm an toàn vẫn khác biệt so với châu Âu, và nhiều mẫu xe nội địa được thiết kế chủ yếu cho đô thị, tốc độ thấp. Khi xuất khẩu, nếu không được cải tiến khung gầm và cấu trúc chịu va chạm, các mẫu xe này sẽ khó đạt được chứng nhận an toàn cao tại thị trường quốc tế.
Tuy vậy, một số thương hiệu Trung Quốc lớn như BYD và Geely đang đầu tư mạnh vào R&D và đạt kết quả tốt trong các bài kiểm tra mới nhất của Euro NCAP minh chứng rằng ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang trên đường hoàn thiện. Nhưng vụ việc của Dongfeng Box EV vẫn là lời nhắc nhở rõ ràng rằng “giá rẻ” không đồng nghĩa với “an toàn”.