Xe điện Trung Quốc muốn lấy Thái Lan làm điểm tựa để mở rộng cả ASEAN
Các hãng xe điện Trung Quốc chọn Thái Lan để làm điểm tựa cho việc mở rộng ra các nước trong khu vực ASEAN.
Cạnh tranh lẫn nhau trên thị trường xe điện sôi động nhất ASEAN
Tại triển lãm Thailand International Motor Expo diễn ra từ 29-11 đến 11-12 tại Bangkok, Tập đoàn xe hơi Quảng Châu (GAC) đã giới thiệu năm mẫu xe điện thương hiệu Aion, đặc biệt là mẫu xe đa dụng Y Plus có khả năng chạy 500 km mới cần sạc, hệ thống hỗ trợ người lái hiện đại với mức giá 970.000 baht (28.000 đô la Mỹ).
Thâm nhập thị trường Thái Lan là mục tiêu ấp ủ từ lâu của GAC và đây sẽ là phép thử quan trọng cho tham vọng mở rộng hoạt động ở nước ngoài của GAC. “Chúng tôi sẽ mở rộng các trung tâm sản xuất và bán hàng của mình sang Đông Nam Á, đặc biệt là Thái Lan, cũng như Thái Bình Dương và châu Âu”, Tổng Giám đốc Aion Gu Huinan nói.
Tương tự, Changan Automobile cũng giới thiệu hai mẫu xe thuộc dòng Deepal, công bố bước đột phá chính thức vào thị trường Thái Lan. Cho đến nay, khoảng 10 nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã vào Thái Lan hoặc có ý định làm như vậy, tính đến cuối tháng 11-2023, gấp đôi số lượng so với thời điểm cuối năm 2022.
Các hãng xe điện như GAC, Changan và Geely đang bị thu hút bởi nhu cầu xe điện ngày càng tăng của thị trường Thái Lan. Dựa trên dữ liệu từ Autolife Thailand, các mẫu xe điện chiếm 13% số lượng xe mới được bán ra trong tháng 10. Mặc dù, Toyota Motor của Nhật Bản dẫn đầu thị trường chung nhưng xe điện thì gần 90% xe điện là của các hãng Trung Quốc.
Tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc đóng vai trò thúc đẩy các tập đoàn sản xuất xe ô tô điện của nước này phải tìm kiếm thị trường mới. Cụ thể, theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc, số lượng xe chở khách bán ra tại Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm 2023 chỉ tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái và các hãng đang cạnh tranh khốc liệt về giá. Việc tìm kiếm các thị trường mới là điều phải làm đối với các hãng xe điện Trung Quốc. Đông Nam Á trở thành một thị trường hấp dẫn của các tập đoàn xe điện nước này.
Theo nhà phát triển khu công nghiệp WHA, tổng đầu tư Trung Quốc vào xe điện ở Thái Lan đạt hơn 1,4 tỉ đô la từ 2020 đến nay. Tập đoàn GAC dự kiến sẽ khởi động cơ sở sản xuất tại Thái Lan vào năm 2024 còn Changan là vào năm 2025.
Nhưng những “tay chơi mới” sẽ đối mặt với một đối thủ đáng gờm là hãng BYD – đồng hương của họ vào Thái Lan từ hơn 10 năm trước và hiện nắm giữ hơn 50% thị trường xe điện Thái Lan tính đến cuối tháng 10-2023. Các hãng mới sẽ mang những mẫu sedan và SUV mà họ đang sản xuất ở Trung Quốc vào Thái Lan và đối đầu với BYD.
Tuy nhiên, theo Hajime Yamamoto thuộc Viện nghiên cứu Nomura – người đang làm việc tại chi nhánh Thái Lan, những tay chơi mới không có khả năng phát triển sản phẩm hoặc kỹ thuật như BYD. Điều này được thể hiện ở triển lãm vừa qua tại Bangkok khi BYD thể hiện rõ sức mạnh và sức hút của các dòng ô tô của tập đoàn với người tiêu dùng.
Benson Ke, tổng giám đốc BYD Thailand, tự tin cho rằng BYD đã nhanh chóng trở nên phổ biến tại thị trường Thái Lan và sẽ thu hút nhiều người tiêu dùng vào năm 2024. Hãng xe này có kế hoạch khởi động nhà máy sản xuất xe chở khách đầu tiên bên ngoài Trung Quốc tại Thái Lan vào giữa năm 2024 và xây dựng mạng lưới cung ứng mang tỷ lệ nội địa hóa cao hơn ở Thái Lan.
Mở rộng sang các quốc gia ASEAN liệu có thành công?
Thái Lan không phải là địa chỉ duy nhất mà các công ty sản xuất xe điện Trung Quốc hướng đến và xa hơn là thị trường hơn 600 triệu dân của ASEAN. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, thành công của xe điện Trung Quốc ở Thái Lan nhưng khi mở rộng ra các nước khu vực Đông Nam Á có thể sẽ gặp những khó khăn nhất định.
Hirotaka Uchida, trưởng chi nhánh Thái Lan của hãng tư vấn Arthur D. Little, nhận định rằng có rất ít xe điện Trung Quốc phù hợp với nhu cầu địa phương ở các nước khác ngoài Thái Lan, cả quy mô lẫn giá cả. Ở các thị trường khác, sự phổ biến của xe điện không như ở Thái Lan.
Cụ thể, người tiêu dùng Indonesia muốn những chiếc SUV công suất lớn, trong khi người Malaysia tìm kiếm những chiếc xe nhỏ gọn chẳng hạn. Các hãng xe sẽ khó có được chỗ đứng nếu không đáp ứng những nhu cầu này của người tiêu dùng các nước trong khu vực.