Xe động cơ đốt trong lấy lại sức hút trên toàn cầu
Người tiêu dùng trên toàn cầu đang quay trở lại với xe động cơ đốt trong do sự thay đổi chính sách, chiến tranh thương mại và sự hoài nghi ngày càng tăng về hạ tầng cùng chi phí của xe điện theo báo cáo của hãng kiểm toán Ernst & Young vừa công bố.

Người tiêu dùng toàn cầu tăng quan tâm với xe động cơ đốt trong giữa lúc Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét nới lỏng các quy định hạn chế loại xe này. Ảnh: Nathanielcars
Báo cáo khảo sát của Ernst & Young (EY) cho thấy, 50% người tiêu dùng trên toàn cầu dự định mua xe động cơ đốt trong (ICE) mới hoặc đã qua sử dụng trong 24 tháng tới, tăng 13 điểm phần trăm so với năm 2024.
Trái lại nhu cầu mua xe thuần điện và xe lai xăng điện (hybrid) của người tiêu dùng trong 24 tháng tới giảm lần lượt 10 và 5 điểm phần trăm xuống còn 14% và 16%.
Trong số những người có ý định mua xe điện, 36% đang xem lại hoặc trì hoãn kế hoạch mua do diễn biến chính trị địa chính trị và thay đổi chính sách, báo cáo của EY cho biết.
Trong nỗ lực thúc đẩy doanh số xe chạy xăng, tuần trước, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất cắt giảm tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu áp dụng cho hàng triệu xe hơi và xe bán tải mới kể từ năm 2031, được ban hành dưới thời Tổng thống Joe Biden. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) có thể sắp công bố kế hoạch nới lỏng các quy định nghiêm ngặt về lệnh cấm bán xe ICE mới vào năm 2035.
Mới đây, 7 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) gồm Bulgaria, Séc, Hungary, Ý, Đức, Ba Lan và Slovakia đề nghị Ủy ban châu Âu (EC) cho phép tiếp tục bán xe hybrid vào năm 2035, thời điểm mà quy định tất cả xe mới bán ở EU phải có mức khí thải bằng 0 dự kiến có hiệu lực.
Dù ghi nhận nhu cầu phải giảm lượng khí thải CO2, các nước này vẫn bảo vệ quan điểm rằng, luật của các quốc gia thành viên EU phải dựa trên tính trung lập về công nghệ. Về cơ bản, điều này trao cho các chính phủ EU quyền tự do lựa chọn công nghệ tốt nhất để duy trì khả năng cạnh tranh trong khi vẫn cắt giảm lượng khí thải.
Constantin M. Gall, giám đốc bộ phận tư vấn hàng không vũ trụ, quốc phòng và di chuyển toàn cầu của EY, cho biết các đề xuất thay đổi chính sách trên diễn ra sau khi quá trình chuyển đổi sang xe điện chậm hơn dự kiến.
“Chúng tôi đã có các cuộc thảo luận với EU khi khối này đang xem xét đánh giá lại Thỏa thuận Xanh”, Gall nói khi đề cập đến gói chính sách định hình chiến lược của EU để đạt mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.
Ông chia sẻ rằng, người tiêu dùng ở Trung Quốc, dù mua nhiều xe điện hơn xe ICE, lại ít quan tâm đến loại động cơ của xe, thay vào đó, chú trọng hơn vào tích hợp công nghệ số trong xe.
Các hãng ô tô châu Âu nhấn mạnh, họ cần sự linh hoạt trong chính sách ô tô năm 2035 để ứng phó với doanh số bán xe điện chậm hơn dự kiến và sự cạnh tranh khốc liệt từ Trung Quốc.
Các nhà làm chính sách phương Tây đang áp dụng các biện pháp như tăng thuế nhập khẩu nhằm bảo vệ thị trường khỏi sự cạnh tranh từ xe điện giá rẻ của Trung Quốc. Dù vậy, các hãng xe Mỹ và châu Âu vẫn phải đối mặt với cạnh tranh từ xe chạy xăng của Trung Quốc trên thị trường toàn cầu. Dữ liệu cho thấy, chỉ riêng xuất khẩu xe chạy xăng của Trung Quốc vào năm ngoái cũng đủ để đưa nước này trở thành nhà xuất khẩu xe lớn nhất thế giới.
Trong khi các hãng xe toàn cầu kêu gọi giảm tốc độ loại bỏ nhiên liệu hóa thạch trong ngành ngành vận tải giữ để duy trì sự sống còn của ngành công nghiệp ô tô, các nhóm vận động xe điện lại cho rằng quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện là cần thiết để giảm khí thải CO2.
Đối với các hãng xe toàn cầu bối cảnh chính sách thay đổi đòi hỏi họ phải duy trì các lộ trình phát triển song song trong thời gian dài hơn: tiếp tục nâng cấp các mô hình đốt trong đồng thời phát triển các nền tảng điện. Tuy nhiên, lộ trình kép này sẽ làm tăng chi phí và làm phức tạp thêm kế hoạch dài hạn của các hãng xe.
Theo Reuters, Bloomberg
Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/xe-dong-co-dot-trong-lay-lai-suc-hut-tren-toan-cau/













