Xe dù, bến cóc vẫn bủa vây bến xe Mỹ Đình

Quanh khu vực bến xe Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội), vấn nạn 'xe dù, bến cóc,' xe khách trá hình, xe chạy 'rùa bò' vẫn hoạt động nhộn nhịp, nguy cơ gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Đua nhau vợt khách, nhận hàng hóa trên đường

Sáng 28/5, có mặt tại khu vực bến xe Mỹ Đình ghi nhận của PV Báo Giao thông, lực lượng chức năng bố trí nhiều chốt trực ngăn xe khách vi phạm.

Trên tuyến đường Phạm Hùng hướng đi Phạm Văn Đồng, chỉ trong chưa đầy 1km có tới 4 chốt kiểm soát hoạt động xe dù, bến cóc, xe khách chạy kiểu "rùa bò". Trong đó phía đường Phạm Hùng có 3 chốt của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, khu vực đường Phạm Văn Đồng có một chốt của CSGT. Trên đường Nguyễn Hoàng một đoàn công tác liên ngành đang đi rà soát, kiểm tra hoạt động của các văn phòng đại diện.

Nhà xe Việt Phương vô tư dừng đỗ trên đường gom khách gây mất trật tự, ATGT.

Nhà xe Việt Phương vô tư dừng đỗ trên đường gom khách gây mất trật tự, ATGT.

Tuy nhiên, bất chấp các chốt trực dày đặc, khu vực điểm nóng xe khách vi phạm, vẫn tồn tại không ít phương tiện vi phạm.

Tại trụ cầu T294, Vành đai 3 trên đường Phạm Hùng, nhiều nhà xe còn mang 3 - 4 ghế để ở vỉa hè, phụ xe ngồi đây, hễ có ai đi qua lại đứng xuống lòng đường mời chào, đón lên xe. Đáng nói thời điểm lúc 10 giờ sáng, một chiếc xe 16 chỗ BKS: 29D - 133.59, đằng sau treo tấm biển to: Xe Tuấn Anh nhận hàng Vĩnh Yên, Việt Trì, Phú Thọ và xe đi Đại Từ, Thái Nguyên BKS: 20B - 018.90 ngang nhiên đỗ trên vỉa hè.

Nhà xe vô tư tạo thành tụ điểm gom khách, thu nhận hàng hóa trên đường Phạm Hùng.

Nhà xe vô tư tạo thành tụ điểm gom khách, thu nhận hàng hóa trên đường Phạm Hùng.

Dưới lòng đường, xe 16, 32 chỗ mang phù hiệu xe hợp đồng cũng đi Phú Thọ, Thái Nguyên ngang nhiên dừng lại tiếp nhận hàng của nhiều người đi xe máy dừng lại khiến nơi đây trở nên nhốn nháo, lộn xộn.

Khu vực phía trước đại lý ToyoTa Mỹ Đình trên đường Phạm Hùng không khác gì một "bến cóc" khi hàng loạt xe khách, xe hợp đồng thường xuyên tạt qua rồi dừng lại hàng chục phút để chờ đón khách.

"Ở đây hay có xe khách đi Thái Nguyên, Phú Thọ, Quảng Ninh... nên em đứng ở đây bắt xe về quê", một hành khách dừng chờ tại điểm này cho hay.

Khi PV đang có mặt tại đây, nhà xe Thanh Thủy lộ trình Vĩnh Yên - Việt Trì - Lâm Thao - Phú Thọ BKS: 19B - 011.95 dừng lại đây khoảng 15 phút đến khi đón đủ 5 - 6 khách và hàng hóa xe này mới chịu tiến thẳng đi hướng Phạm Văn Đồng.

Cũng tại khu vực này, PV chứng kiến chiếc xe khách đi Yên Bái BKS: 21B - 004.17 vừa qua đèn đỏ ngã tư Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết liền nháy đèn cho xe dừng lại, cửa mở, phụ xe xuống dưới lòng đường mời khách. Sau khi nhận thấy ống kính từ PV, chiếc xe đột ngột đi thẳng, bất chấp một hành khách mang theo nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh đang chạy theo.

Nghiên cứu cấm xe khách, xe hợp đồng đi vào làn trong cùng

Tình trạng người dân chờ trên đường đón xe khách còn diễn ra phổ biến ở các tụ điểm xe dù, bến cóc.

Tình trạng người dân chờ trên đường đón xe khách còn diễn ra phổ biến ở các tụ điểm xe dù, bến cóc.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hoàng Xuân Dư - Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông Vận tải đường bộ (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) cho biết: Lực lượng chức năng vẫn rất khó khăn trong việc xử lý xe dù, bến cóc.

Từ đầu năm đến nay, riêng ở khu vực bến xe Mỹ Đình, hàng ngày đội bố trí 3 tổ công tác. Một tổ phối hợp thành lập liên ngành với CSGT, công an địa phương đi kiểm soát xử lý các văn phòng đại diện xe khách vi phạm. Một tổ khác chia người đi kiểm tra ở các điểm nóng xe dù, bến cóc hoạt động, thậm chí các cán bộ đã phải thay nhau trực cắm người trên đường. Một tổ khác chốt trực tại cổng bến xe Mỹ Đình.

"Tất cả các tụ điểm xe dù, bến cóc hoạt động bát nháo chúng tôi đều nắm được và có thống kê để xử lý nhưng thực tế lực lượng mỏng, xử lý ở điểm này, xe khách lại vi phạm ở điểm khác, rất khó khăn", ông Dư nói và cho biết: Để khắc phục tình trạng này tồn tại lâu ở khu vực bến xe Mỹ Đình, Thanh tra Sở đã kiến nghị với Sở GTVT Hà Nội, ngoài việc lắp đặt thêm camera xử lý, sẽ tổ chức lại giao thông theo hướng phân luồng cho xe khách đi Mỹ Đình không đi vào làn trong cùng, làn này sẽ chỉ cho xe buýt xe máy đi để tránh việc đón trả khách cũng như nhận hàng hóa".

Đại diện Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lý được hơn 1.000 trường hợp xe khách vi phạm, chủ yếu là các lỗi dừng đỗ sai quy định, mở cửa khi xe đang chạy, chạy dưới tốc độ tối thiểu…

"Các văn phòng xe hợp đồng, xe du lịch hiện tại là quá nhiều, vì vậy cần sự quản lý nhất định, quy định rõ ràng để xử lý các trường hợp trên, để tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, tránh việc bất chấp, bằng mọi cách để các nhà xe cố tình vi phạm, gây mất TTATGT", vị này cho hay.

Theo thông tin của Báo Giao thông, mới đây Sở GTVT Hà Nội đã họp liên ngành để ngăn hoạt động xe, dù bến cóc.

Tại cuộc họp này, Sở GTVT đề nghị Công an các quận, huyện, thị xã phối hợp với lực lượng Thanh tra GTVT, chính quyền các địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát các khu đất trống, đất dự án chưa triển khai có dấu hiệu phát sinh hoạt động trông giữ phương tiện.

Đặc biệt, tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm tại khu vực xung quanh các bến xe, các trường hợp lấn chiếm trái phép lòng đường, hè phố gây cản trở giao thông; sử dụng văn phòng đại diện làm nơi tập kết, xếp, dỡ hàng hóa trái quy định. Hoạt động xe ôm grab đưa, đón khách lên các xe khách dừng, đỗ đón khách trái quy định bên ngoài các bến xe...

Từ ngày 5/12/2023 đến 29/5/2024, tại khu vực bến xe mỹ Đình trên đường Phạm Hùng và các tuyến đường lân cận, Đội Thanh tra GTVT đường bộ kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 429 trường hợp, tổng số tiền xử phạt hơn 970 triệu đồng, tạm giữ 6 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 23 trường hợp, tước phù hiệu xe 33 phương tiện.

Lê Tươi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/xe-du-ben-coc-van-bua-vay-ben-xe-my-dinh-192240529151100911.htm