Xe được cứu hộ có phải trả tiền khi qua trạm thu phí?
Theo các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng, trong quá trình tổ chức thu phí, các đơn vị gặp một số tình huống phát sinh đối với xe được cứu hộ.
Cụ thể, đại diện Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho hay, theo quyết định 1697/2024 của Bộ GTVT không có hướng dẫn thực hiện thu phí sử dụng đường bộ đối với xe được cứu hộ. Điều này được hiểu là xe được cứu hộ thuộc đối tượng phải thu phí.

Theo các quy định của pháp luật xe được cứu hộ không thuộc đối tượng phải trả phí đường bộ.
Tuy nhiên, khi thu phí đối với xe được cứu hộ phát sinh tình huống xe cứu hộ kéo, chở xe được cứu hộ đi vào làn thu phí không dừng nên không thể yêu cầu lái xe cứu hộ dừng đỗ để thu phí xe được cứu hộ.
Thêm nữa, có nhiều trường hợp xe được cứu hộ không có biển số hoặc chưa khai báo ETC khi qua trạm không thể xác định loại xe làm căn cứ để thu phí.
Tuy vậy, theo Nghị định 130/2024 lại quy định không thu phí sử dụng dịch vụ đường cao tốc đối với xe được cứu hộ. Điều này được hiểu xe được cứu hộ thuộc đổi tượng miễn phí.
Theo đó, xe bị cứu hộ không bị thu phí trên đường cao tốc nhưng lại bị thu phí trên quốc lộ dẫn đến khó khăn khi giải thích với chủ phương tiện, chủ phương tiện đã được quen miễn phí trên đường cao tốc.
Có cùng vướng mắc nêu trên, Công ty cổ phần giao thông số VDTC cho rằng cần có hướng dẫn cụ thể đối với trường hợp xe được cứu hộ khi lưu thông qua các trạm thu phí áp dụng theo quyết định 1697 để đồng nhất với Nghị định 130/2024.
Lý giải về vấn đề này, Cục Đường bộ VN cho biết, Điều 54 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định: “Xe cứu hộ giao thông đường bộ là xe ô tô chuyên dùng có trang bị dụng cụ, thiết bị dùng để cứu hộ, hỗ trợ di chuyển hoặc chuyên chở các phương tiện giao thông đường bộ bị hư hỏng, bị sự cố”.
Như vậy, các phương tiện được cứu hộ là phương tiện bị hư hỏng, bị sự cố không tự di chuyển được; phải có trang bị dụng cụ, thiết bị dùng để cứu hộ, hỗ trợ di chuyển hoặc chuyên chở.
Trong khi đó, Thông tư số 32/2024 của Bộ GTVT quy định: “Đối tượng thanh toán tiền dịch vụ sử dụng đường bộ là phương tiện giao thông đường bộ lưu thông qua trạm thu phí của dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do trung ương quản lý”.
Từ các quy định trên, Cục Đường bộ khẳng định: Các phương tiện được cứu hộ không thuộc đối tượng phải thanh toán tiền dịch vụ sử dụng đường bộ theo quy định.