Xe gầm thấp 'rơi rụng' hàng loạt, sedan D chiếm trọn bảng ế quý I
Những mẫu sedan tầm giá một tỷ đồng gần như xuất hiện đủ trong nhóm bán chậm của quý đầu năm, chỉ ngoại trừ Toyota Camry.

Kết thúc quý đầu tiên của năm, thị trường xe Việt gồm các hãng thành viên VAMA và VinFast nhận khoảng 85.918 xe được bán ra (chưa gồm doanh số xe Hyundai tháng 3). Nhóm xe bán chậm vẫn là nơi góp mặt của nhiều cái tên quen thuộc, đa phần đến từ Nhật Bản.


Hai mẫu sedan từ Honda là Accord và Civic Type R chia nhau vị trí bán chậm nhất và nhì tại Việt Nam trong quý I. Civic Type R bán được một xe trong tháng đầu năm, sau đó không ghi nhận thêm doanh số. Trong khi Accord bán được tổng 12 chiếc sau 3 tháng. Lý do chính khiến mẫu sedan hiệu suất cao của Honda bán thấp đến từ nguồn cung và mức giá cao (2,99 tỷ đồng). Accord được bán với giá 1,319 tỷ đồng.

Là mẫu SUV hạng sang với giá bán vượt mốc 4,5 tỷ đồng, không quá bất ngờ khi Land Cruiser là cái tên bán chậm thứ 3 thị trường. Sau quý I, xe ghi nhận doanh số đạt 25 chiếc.

Pajero Sport là đại diện duy nhất của hãng Mitsubishi lọt vào nhóm bán chậm với doanh số đạt 48 chiếc sau 3 tháng đầu năm. Tại Việt Nam, mẫu SUV cỡ lớn này có giá dao động động 1,13-1,39 tỷ đồng.

Nhu cầu khách hàng thay đổi cộng với xu hướng sử dụng SUV, không ngạc nhiên khi K5 và nhiều cái tên sedan hạng D khác không còn được ưa chuộng. Kia bán được 49 chiếc K5 sau quý I, giá khởi điểm 904 triệu đồng.

Mazda6 cũng rơi vào nhóm bán chậm của quý I với lý do tương tự Kia K5. Xe ghi nhận doanh số đạt 52 chiếc sau 3 tháng đầu năm. Mazda6 được bán với giá dao động 769-899 triệu đồng.

Với giá niêm yết 4,37-4,475 tỷ đồng, không ngạc nhiên khi chuyên cơ mặt đất Toyota Alphard thường xuyên lọt nhóm bán chậm. Sau quý I, xe ghi nhận doanh số 53 chiếc, sau khi bất ngờ bật tăng vào tháng 3 với lượng xe bán ra đạt 24 chiếc.

Kia Soluto cũng xuất hiện trong nhóm xe bán chậm của quý với doanh số 63 chiếc, dù không thường xuyên xuất hiện trong bảng xếp hạng của tháng. Xe có giá bán cạnh tranh nhưng vẫn khó để đấu với 2 cái tên "sừng sỏ" cùng phân khúc là Hyundai Accent hay Toyota Vios.

Isuzu Mu-X là mẫu SUV được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái với giá từ 900 triệu đến 1,19 tỷ đồng. Với thiết kế chưa quá "nịnh mắt", mẫu xe này luôn rơi vào nhóm bán chậm của phân khúc. Trong 3 tháng đầu năm, Isuzu Việt Nam bán được 64 chiếc Mu-X.

Toyota Corolla Altis đã kết thúc tháng 3 thành công khi doanh số tăng hơn gấp đôi, đạt 26 chiếc. Tuy nhiên, con số này là chưa đủ để đưa mẫu xe này thoát khỏi nhóm bán chậm của quý (66 chiếc).

Một mẫu "xe chơi" cũng thường lọt nhóm bán chậm là Suzuki Jimny, với giá bán 789-799 triệu đồng, SUV phong cách off-road khó để cạnh tranh cũng những mẫu xe gầm cao đô thị quen thuộc. Sau 3 tháng đầu năm, doanh số của Jimny đạt 69 chiếc.