Xe điện: 'Mắt xích' vực dậy thị trường ô tô Việt năm 2025?
Dư cung, cầu yếu, các hãng liên tục phải tung ra các chương trình khuyến mại lớn để kích cầu đẩy để hàng tồn cho thấy bức tranh của thị trường xe Việt trong Quý I/2025 đang chưa thực sự khởi sắc như mong đợi sau Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, đó là ở mảng xe động cơ đốt trong, tình hình ở mảng xe điện lại đang cho thấy một sự bức tranh trái ngược.
Theo báo cáo bán hàng của VinFast, sức mua ô tô điện VinFast trong tháng 3/2025 tại Việt Nam được duy trì ổn định ở mức hơn 12.100 xe, gần tương đương với số xe bán ra trong tháng 2. Lũy kế ba tháng đầu năm, tổng số xe VinFast bán ra thị trường nội địa đã vượt mức 35.100 xe.
Trước đó, trong tháng 2/2025 tại thị trường Việt Nam, hãng xe Việt cũng đã bàn giao hơn 12.500 ô tô điện các loại. Điều đáng nói là mặc dù gián đoạn nhiều ngày do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ nhưng trong tháng 2, VinFast vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh số lên tới 25% so với tháng 1/2025 với 12.500 xe các loại.
Tính riêng trong tháng 3, mẫu SUV cỡ A VF 5 đã bất ngờ vươn lên trở thành mẫu xe bán chạy nhất của VinFast với hơn 4.400 xe bán ra, nhờ ưu điểm phù hợp với cả nhu cầu sử dụng cá nhân lẫn kinh doanh dịch vụ. Xếp thứ hai là mẫu “ô tô điện quốc dân” VF 3, với hơn 3.700 xe.

Xe điện ngày càng trở thành xu thế tiêu dùng được ưa chuộng tại Việt Nam.
VF 6 và VF 7 tiếp tục khẳng định sức hút và ngày càng được khách hàng ưa chuộng, với doanh số tương ứng trong tháng 3 là hơn 1.100 xe VF 6 và hơn 600 xe VF 7. Số xe bán ra còn lại thuộc về các mẫu VF 8, VF 9 và VF e34.
Ngoài các xe đang bán trên thị trường, trong tháng 3/2025, VinFast còn chính thức nhận đặt cọc dòng xe Green thông qua đối tác GSM và hệ thống phân phối chính hãng trên toàn quốc. Chỉ sau 72 giờ đầu tiên, GSM đã nhận được tổng cộng 45.813 đơn đặt hàng cho các mẫu xe Minio Green, Herio Green, Nerio Green và Limo Green, tạo nên kỷ lục mới trên thị trường ô tô Việt Nam.
Tính đến hết Quý I/2025, VinFast đã bàn giao tổng cộng hơn 35.100 xe cho khách hàng. Trong đó, VF 3 là mẫu xe bán chạy nhất với hơn 13.100 xe, tiếp theo là VF 5 với hơn 10.800 xe. VinFast VF 6 cũng đang ngày càng cho thấy sức hút với hơn 4.100 xe đã được bàn giao tới khách hàng trong 3 tháng đầu năm.
Với doanh số vượt trội trên thị trường, VinFast đang cho thấy một bức tranh trái ngược với mảng xe động cơ đốt trong. Hãng thậm chí còn đặt mục tiêu tăng gấp đôi lượng xe bàn giao trong năm nay so với năm 2024. Ngoài thị trường Việt Nam, VinFast cũng đang đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại các thị trường quốc tế trọng điểm như Indonesia, Philippines, Ấn Độ…
Sức hút của VinFast cũng cho thấy rất rõ trên bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy nhất thị trường khi thường xuyên đứng đầu bảng những tháng gần đây. Thậm chí áp đảo, bỏ xa các đối thủ động cơ đốt trong khác có doanh số cũng rất tốt như Mitsubishi Xpander, Xforce, Ford Territory, Ford Ranger, Hyundai Accent, Toyota Yaris Cross…
Với tình hình thị trường hiện tại, giới chuyên gia nhận định, năm 2025 là năm xe điện lên ngôi vì so với xe động cơ đốt trong, xe điện đang được ưu thế lớn hơn trong xu thế chuyển đổi xanh. Theo Nghị định vừa được Chính phủ ban hành, thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ cho ôtô điện được kéo dài thêm 2 năm, đến 28/2/2027. Theo quy định mới, đối với ô tô điện chạy pin kể từ ngày 1/3/2025 đến hết ngày 28/2/2027 tiếp tục nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%.
Bên cạnh đó, tại thị trường Việt Nam hiện ngoài VinFast, có ít nhất 5 thương hiệu xe năng lượng mới của Trung Quốc phủ khắp các phân khúc từ xe mini đến xe SUV, MPV. Người tiêu dùng không chỉ nhận được ưu đãi lớn liên tục mà còn có nhiều lựa chọn ở các dòng xe xanh nên tâm lý so sánh khi lựa chọn với xe động cơ đốt trong cũng là khá dễ hiểu.
Tiếp đến là các dòng xe điện cũng ngày càng ngập tràn công nghệ, từ chi phí sở hữu và sử dụng đều có những ưu việt ngày càng tiệm cận so với xe động cơ đốt trong. Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức mua của người tiêu dùng.

Xe động cơ đốt trong trong xu thế xanh hóa bị áp đảo bởi xe điện tại thị trường Việt.
Theo một báo cáo từ Phòng Nghiên cứu thị trường của Oto.com.vn, năm 2024, doanh số ô tô điện (EV) và hybrid (HEV) tại Việt Nam đạt 97.000 xe, chiếm tới 22% tổng thị phần xe du lịch. Trong đó, ô tô điện chiếm khoảng 90.000 xe và ô tô hybrid chiếm khoảng 7.000 xe. Tính đến cuối 2024, tỷ lệ xe xanh đạt 15 - 20% và dự báo con số này tiếp tục tăng lên 25 - 30% vào năm 2025.
Đặc biệt, hiện tầng lớp trung lưu và dân số trẻ hóa của Việt Nam ngày càng tăng cùng với sự quan tâm của các đối tượng này đối với các công nghệ tiên tiến, hiệu quả sử dụng nhiên liệu và nhận thức về môi trường ngày càng cao dự kiến sẽ thúc đẩy thị trường xe điện Việt Nam tăng trưởng hai chữ số, áp đảo thị trường xe động cơ đốt trong.
Hơn nữa, các cơ quan quản lý trong nước cũng đã đặt ra các quy định cứng rắn hơn về việc giảm lượng khí thải nhiên liệu và tăng cường an toàn đường bộ. Điều này đã khiến toàn bộ ngành công nghiệp ô tô có hiệu ứng tương tự trong việc áp dụng phân khúc xe điện chạy bằng pin cho đội xe ô tô đang phát triển của mình.
Giới chuyên gia cho rằng năm 2025 sẽ là năm chứng kiến sự bùng nổ của xe điện. Các dòng xe điện sẽ tiến tới đóng vai trò chủ lực giúp vực dậy doanh số thị trường ô tô Việt và thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng.
Theo một nghiên cứu thị trường của Mordorintelligence, quy mô thị trường xe điện Việt Nam ước tính đạt 2,93 tỷ USD vào năm 2025 và dự kiến sẽ đạt 6,69 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 18% trong giai đoạn dự báo (2025-2030).
Trong trung hạn, nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại xe tiết kiệm nhiên liệu, hiệu suất cao và phát thải thấp, luật pháp và quy định ngày càng nghiêm ngặt về khí thải của xe, chi phí pin giảm và các yếu tố khác dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường xe Việt mạnh mẽ trong giai đoạn 2024-2029.
Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/xe-dien-mat-xich-vuc-day-thi-truong-o-to-viet-nam-2025.htm